Nội Dung Chính

Hiện nay, hàng hóa từ Việt Nam sang Congo (Châu Phi) ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, thủ tục và các loại chứng nhận bắt buộc để chủ hàng có thể xuất khẩu thành công sang Congo là gì?  Trong số các nước ở đây, một số nước bắt buộc phải có giấy cho phép nhập cảnh là CNCA và ECTN. CNCA là chứng từ cần thiết khi đến các cảng của Angola như LUANDA, LOBITO…).  ECTN là chứng từ cần thiết khi đến các cảng của Nigeria như TINCAN, LAGOS,…). Chứng nhận FERI có cần thiết không? Làm sao để có được chứng nhận đó? … Hãy tìm hiểu trong bài viết sau của Bestcargo

FERI là gì?

FERI là từ viết tắt của Fiche Electronique Renseignement a L’Importation.

Chứng nhận FERI chính là tờ thông tin nhập khẩu điện tử. Và là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các lô hàng đến hoặc đi từ nước Cộng hòa dân chủ Congo đa số là tại cảng Matadi.

Người xuất khẩu hàng phải cung cấp số khai báo FERI cho hãng tàu và được thể hiện rõ trên Vận đơn đường biển (B/L) trước khi phát hành vận đơn.

Làm sao để có được chứng nhận FERI?

Người xuất hàng cần cung cấp đầy đủ các chứng từ sau đây để xin chứng nhận FERI:

  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Phiếu đóng gói (Packing List)
  • Tờ khai hải quan (Customs declaration)
  • Vận đơn đường biển (Bill of lading)
  • Hóa đơn cước (Sea freight Tax invoice)
  • Số FXI do consignee cung cấp.
Cộng hòa dân chủ Congo – quốc gia có diện tích lớn thứ 2 ở Châu Phi.

Những lưu ý về chứng nhận FERI:

  • 05 ngày trước khi tàu đến Congo, nhà xuất khẩu cần phải hoàn tất thủ tục khai báo FERI.
  • Nếu trường hợp KHÔNG có chứng thư FERI, hải quan Congo sẽ yêu cầu khai báo chứng thư này với chi phí trả tại Congo cộng thêm mức tiền phạt 20% trị giá cước tàu (theo Công văn số 409/021 – Ngày 23/03/1992).

Danh sách các nước châu Phi cần thực hiện chứng thư ECTN (Electronic Cargo Tracking Note) khi xuất hàng từ Việt Nam.

Số chứng thư ECTN cần thể hiện trên Bill of Lading và thực hiện trước khi tàu đến.
  • ANGOLA: Khai báo CNCA.
  • BENIN: Khai báo ECTN.
  • BURKINA FASO: Khai báo ECTN.
  • CAMEROON: Khai báo BESC.
  • Congo: Khai báo FERI.
  • Equatorial Guinea (GUINEA xích đạo): Khai báo ECTN.
  • GUINEA: Khai báo ECTN.
  • GABON: Khai báo BIETC.
  • GHANA: Khai báo CTN.
  • Ivory Coast (Cote d’Ivoire – Bờ biển ngà): Khai báo BSC.
  • LYBIA: Khai báo ECTN.
  • MALI: Khai báo CTN.
  • SENEGAL: Khai báo ECTN.
  • TOGO: Khai báo ECTN.

Bestcargo Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn!

0/5 (0 Reviews)
Diệp Diệp

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago