Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday
Nội Dung Chính
Trong vận tải hàng không, không phải lúc nào hàng cũng nằm gọn trong container. Hàng siêu trường siêu trọng (Oversized & Heavy Cargo) là những lô hàng có kích thước hoặc trọng lượng cực lớn. Chúng vượt quá khả năng chứa của các thiết bị ULD tiêu chuẩn.
Có thể là động cơ máy bay, tuabin điện gió hoặc các thiết bị dầu khí. Vận chuyển những “gã khổng lồ” này là thử thách lớn nhất của ngành logistics. Nó đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối về mặt kỹ thuật và cơ khí. Bài viết này sẽ phân tích cách hàng không xử lý các lô hàng đặc biệt này.
Lô hàng của bạn sẽ được xếp vào nhóm này nếu vi phạm các giới hạn sau:
Hàng siêu trọng (Heavy Cargo): Những kiện đơn lẻ có trọng lượng vượt quá khả năng chịu lực của sàn máy bay. Thông thường là các kiện nặng trên $150\ \text{kg}$ đến hàng chục tấn.
Hàng siêu trường (Oversized Cargo): Những kiện có kích thước quá dài, quá rộng hoặc quá cao. Chúng không thể đi qua cửa khoang hàng của máy bay hành khách thông thường.
Máy bay hành khách thường không thể chở nhóm hàng này. Bạn cần những loại máy bay vận tải (Freighter) chuyên dụng.
Đây là “ngựa thồ” phổ biến nhất. Điểm đặc biệt là phần mũi máy bay có thể mở lên (Nose-loading). Điều này cho phép đưa những đường ống dài hàng chục mét vào khoang chính một cách dễ dàng.
Đây là một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Nó có thể chở được toàn bộ một chiếc trực thăng hoặc đầu máy xe lửa. An-124 có hệ thống cầu dẫn tự động để hàng tự lăn vào khoang.
Máy bay có hình dáng như cá voi. Nó chuyên dùng để chở các bộ phận thân máy bay hoặc linh kiện vệ tinh khổng lồ.
Thử thách lớn nhất khi chở hàng nặng là tránh làm hỏng sàn máy bay.
Điểm chịu lực (Floor Load Limit): Sàn máy bay có giới hạn áp suất nhất định. Nếu một khối thép nặng tập trung vào diện tích nhỏ, sàn sẽ bị lún.
Sử dụng ván lót (Spreader Boards): Kỹ thuật viên sẽ đặt những tấm ván gỗ hoặc kim loại lớn bên dưới kiện hàng. Mục đích là để phân tán trọng lượng ra diện tích rộng hơn trên sàn máy bay.
Cân bằng trọng tâm (Center of Gravity): Hàng siêu trọng phải được đặt đúng trục trung tâm của máy bay. Nếu lệch, máy bay sẽ mất cân bằng khi cất cánh hoặc hạ cánh.
Để đưa hàng chục tấn lên cao, cần những thiết bị hỗ trợ hạng nặng.
Main Deck Loader: Xe nâng sàn lớn có khả năng nâng tới $30$ tấn lên độ cao của khoang chính.
Cần cẩu di động (Mobile Cranes): Dùng để nâng hàng từ xe rơ-moóc chuyên dụng sang pallet hàng không.
Hệ thống con lăn (Roller Beds): Giúp di chuyển các khối hàng khổng lồ bên trong khoang máy bay một cách nhẹ nhàng.
Với hàng siêu trường, bạn không thể chỉ “đưa hàng là bay”.
Khảo sát kỹ thuật (Technical Survey): Forwarder phải cung cấp bản vẽ kỹ thuật chi tiết của lô hàng. Hãng bay sẽ sử dụng phần mềm để mô phỏng việc đưa hàng vào cửa khoang.
Xác định điểm móc treo (Lashing Points): Kiện hàng phải có các vị trí chắc chắn để luồn dây xích siết chặt vào sàn máy bay.
Phí hàng đặc biệt: Cước phí sẽ bao gồm phí khảo sát, phí thuê thiết bị nâng hạ đặc biệt và phí nhân công kỹ thuật cao.
An toàn là yếu tố sống còn khi xử lý hàng siêu trọng.
Chằng buộc (Lashing): Sử dụng dây đai thép hoặc xích cường lực. Lô hàng không được phép xê dịch dù chỉ $1\ \text{cm}$ khi máy bay đi vào vùng nhiễu động.
Kiểm tra bao bì: Các kiện hàng siêu trường thường được đóng trong kiện gỗ thưa hoặc giá đỡ kim loại (Skids). Bao bì phải đủ cứng để chịu được lực nén khi chằng buộc.
Phối hợp nhóm: Quá trình bốc xếp cần sự chỉ huy thống nhất giữa nhân viên sân bãi, kỹ thuật viên máy bay và phi công.
Đặt chỗ trước (Advanced Booking): Bạn nên liên hệ với Forwarder ít nhất 2-4 tuần trước ngày khởi hành. Việc sắp xếp máy bay Freighter và thiết bị nâng hạ mất rất nhiều thời gian.
Cung cấp ảnh thực tế: Hình ảnh giúp hãng bay hình dung rõ các điểm lồi lõm của kiện hàng để tránh va chạm vào thành máy bay.
Tối ưu hóa hành trình: Hạn chế các điểm transit để giảm số lần bốc xếp, từ đó giảm rủi ro hư hỏng.
Vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng là minh chứng cho sức mạnh của ngành hàng không hiện đại. Nó giúp những dự án công nghiệp lớn nhất thế giới được hoàn thành đúng tiến độ. Dù quy trình phức tạp và chi phí cao, nhưng hiệu quả về thời gian là không thể phủ nhận. Hãy luôn làm việc với những chuyên gia giàu kinh nghiệm để đưa những “gã khổng lồ” của bạn chinh phục bầu trời an toàn.
BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐI QUỐC TẾ?
Xem thêm:
Hệ thống băng chuyền và Tự động hóa kho hàng không (AS/RS) 1. 🌐 Giới…
Giới hạn tải trọng và Thể tích của các dòng máy bay phổ biến 1.…
Tiêu chuẩn IATA Cargo iQ - Thước đo chất lượng ngành 1. 🌐 Giới Thiệu:…
Các sự cố thường gặp trong Air Cargo và cách xử lý 1. 🌐 Giới…
Các mã trạng thái hàng hóa (Cargo Status Updates - FSU) 1. 🌐 Giới Thiệu:…
Kỹ thuật chất xếp hàng hóa trên máy bay (Build-up & Break-down) 1. 🌐 Giới…