Nội Dung Chính
Phục vụ mặt đất (Ground Handling) là toàn bộ các hoạt động hỗ trợ máy bay khi nó đậu tại sân bay. Nó bao gồm từ việc kéo đẩy, tiếp nhiên liệu, đến xử lý hàng hóa và hành lý. Đây là khâu then chốt, quyết định đến sự an toàn và đúng giờ của chuyến bay.
Để đảm bảo tính đồng bộ, an toàn, và hiệu quả trên toàn cầu, IATA đã phát hành Aircraft Handling Manual (AHM). Bài viết này sẽ phân tích IATA AHM là gì, tầm quan trọng của nó. Đồng thời, chúng tôi sẽ xem xét cách nó thiết lập Tiêu chuẩn Phục vụ Mặt đất cho cả hàng hóa và máy bay.
AHM là tài liệu tham khảo chính thức. Nó cung cấp các hướng dẫn và quy trình tiêu chuẩn hóa. Nó áp dụng cho hầu hết các hoạt động khai thác và phục vụ máy bay trên sân bay.
Tiêu chuẩn hóa: Tạo ra một ngôn ngữ và quy trình chung. Nó áp dụng cho tất cả các bên liên quan (Ground Handler, hãng hàng không, sân bay).
An toàn (Safety): Đảm bảo an toàn tối đa cho máy bay, nhân viên, và hàng hóa.
Hiệu quả (Efficiency): Giúp rút ngắn thời gian quay vòng máy bay (Turnaround Time).
AHM chi phối các khía cạnh quan trọng của Air Cargo Ground Handling, bao gồm:
Loadsheet (Bảng Tải): Hướng dẫn chi tiết cách tính toán trọng lượng, cân bằng và phân bổ hàng hóa trên máy bay (kiểm soát trọng tâm – CG).
ULD Handling: Tiêu chuẩn về cách xử lý, bốc dỡ và khóa các đơn vị tải hàng hóa (Unit Load Devices) trên mặt đất.
Khu vực Hàng hóa: Tiêu chuẩn cho việc sắp xếp, lưu trữ hàng hóa tại ga hàng hóa (Cargo Terminal).
AHM bao gồm nhiều chương trình. Nó đảm bảo mọi hoạt động trên sân đỗ diễn ra liền mạch và an toàn.
SLA (Service Level Agreement): AHM cung cấp mẫu tiêu chuẩn cho các hợp đồng dịch vụ mặt đất. Nó xác định rõ các nhiệm vụ, trách nhiệm và tiêu chuẩn hiệu suất (KPIs).
Bảng tải (Loadsheet): Quy trình tạo Loadsheet là khâu quan trọng nhất. Nó phải được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo sự ổn định của máy bay khi cất cánh và bay. Bất kỳ sai sót nào trong việc cân bằng hàng hóa đều có thể gây tai nạn.
Bốc Dỡ Hàng Hóa (Loading/Unloading): Quy tắc về việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ mặt đất (GSE) như xe nâng, băng tải. Nó đảm bảo không làm hỏng thân máy bay hoặc hàng hóa.
Kéo đẩy máy bay (Pushback): Quy trình an toàn để di chuyển máy bay ra khỏi cổng.
Việc tuân thủ IATA AHM mang lại nhiều lợi ích chiến lược cho cả ngành hàng không và Air Cargo:
Giảm Thiệt Hại: Giảm thiểu hư hỏng cho máy bay và hàng hóa do xử lý không đúng kỹ thuật.
Tăng Hiệu Suất: Tối ưu hóa thời gian dừng của máy bay, giúp hãng hàng không có thể khai thác nhiều chuyến bay hơn.
Đào Tạo Chuyên Nghiệp: Cung cấp cơ sở đào tạo chuẩn mực cho nhân viên Ground Handling trên toàn thế giới.
IATA AHM là nền tảng kỹ thuật cho toàn bộ hoạt động phục vụ máy bay. Nó đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong Air Cargo Ground Handling. Đối với các đơn vị khai thác hàng hóa và dịch vụ mặt đất, việc nắm vững và tuân thủ AHM là yêu cầu bắt buộc để vận hành an toàn và chuyên nghiệp trong ngành hàng không toàn cầu.
BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA QUỐC TẾ?
Xem thêm:
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm tra an toàn bay mùa cao điểm hè
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…
Logistics Hàng Nông Sản Tươi Sống (FLORA/FRUITS): Quản Lý Khí Ethylene và Tốc Độ 1.…