Nội Dung Chính
Sáng ngày 23/6. Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng tham dự.
Dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Đại diện lãnh đạo các Bộ ngành liên quan. Lãnh đạo Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Sở ngành trong tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các đơn vị trong ngành hàng không cùng các Hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng đọc quyết định của Bộ GTVT. Công bố chuyển cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh đã trao quyết định cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh. Việc quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Liên Khương thời kỳ 2021 – 2030. Tầm nhìn đến 2050 thành Cảng hàng không quốc tế. Là cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết của Đảng trong đột phá cấu hạ tầng giao thông. Của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23. Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không thời kỳ 2021 – 2030. Tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc công bố Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của Cục HKVN. Của Bộ GTVT trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hàng không của cả nước.
Hiện tại, có 3 Hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (bao gồm đơn vị thành viên là Vasco), Vietjet Air, Bamboo Airlines khai thác thường lệ các đường bay nội địa. Kết nối Liên Khương với Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh và 1 hãng hàng không nước ngoài là Jeju Air (Hàn Quốc) khai thường lệ đường bay quốc tế từ Incheon (Hàn Quốc) đến Liên Khương.
Bên cạnh đó các hãng hàng không Việt Nam cũng có khai thác những chuyến bay thuê chuyến không thường lệ vận chuyển quốc tế. Dự kiến trong những tháng tới đây, sẽ tiếp tục có thêm những hàng hàng không khai thác các đường bay thường lệ quốc tế đến cảng hàng không Liên Khương. Như Air Asia (bay Kuala lumpur – Malaysia), Korean Air (bay Incheon), Vietjet (bay Muan – Hàn Quốc)…
Với thực tế khai thác và tiềm năng phát triển hoạt động hàng không tại cảng hàng không Liên Khương. Tại Quyết định số 648/QĐ-TT ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không. Sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 648). Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là một trong số 14 cảng hàng không quốc tế trong mô hình mạng cảng theo trục nan của cả nước, đạt cấp sân bay 4E. Công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021 – 2030 và đạt 7 triệu khách/năm đến năm 2050.
—-
Xem thêm:
Vận chuyển hàng từ Hải Phòng đi Malaysia nhanh chóng
Vận chuyển hàng may mặc từ Vũng Tàu đi EU bằng đường hàng không
Quy định hàng nguy hiểm trong vận tải hàng không: Tìm hiểu DGR theo TACT…
Thiết bị ULD (Unit Load Device) trong vận tải hàng không: Toàn bộ kiến thức…
Mã hãng hàng không và mã sân bay trong vận tải hàng không: Hướng dẫn…
Mã phụ phí và mã dịch vụ đặc biệt trong vận tải hàng không: Hiểu…
Tuyến đường và điểm đến trong vận tải hàng không: Hướng dẫn tra cứu theo…
Quy định xuất nhập khẩu theo từng quốc gia trong vận tải hàng không: Hướng…