Nội Dung Chính
Việt Nam đang nổi lên là trung tâm mới trong chuỗi cung ứng pin lithium toàn cầu. Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội này, logistics – yếu tố thường bị bỏ qua – lại giữ vai trò then chốt từ sản xuất đến xuất khẩu.
Chuyển đổi năng lượng sạch là mục tiêu chiến lược của Việt Nam. Theo Quy hoạch Điện VIII và Quyết định 876/QĐ-TTg, đến năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 39% sản lượng điện toàn quốc. Đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ sẽ chuyển sang dùng điện hoặc năng lượng xanh.
Theo IMARC Group, thị trường pin lithium-ion tại Việt Nam sẽ tăng trưởng kép 10,1% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2033. Sự bùng nổ của xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng là động lực chính.
Nhiều nhà máy pin quy mô lớn đã và đang được đầu tư. VinES (Hà Tĩnh) đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng với công suất giai đoạn đầu đạt 5 GWh/năm. Sunwoda (Trung Quốc) rót 275 triệu USD vào dự án tại Bắc Giang. Samsung SDI cũng đã vận hành tổ hợp sản xuất pin lớn tại Thái Nguyên.
Các cụm công nghiệp pin đang hình thành nhanh chóng tại Hà Tĩnh, Bắc Giang, Thái Nguyên và Hải Phòng. Những trung tâm này được kỳ vọng sẽ tiếp bước mô hình thành công của Sơn Đông (Trung Quốc). Nơi đây, chuỗi cung ứng pin tích hợp có tổng đầu tư vượt 14 tỷ USD.
Ngoài vốn, công nghệ và nhân lực, logistics đóng vai trò quan trọng trong vận hành chuỗi cung ứng pin lithium. Loại pin này thuộc nhóm hàng hóa nguy hiểm (DG), dễ gây cháy nổ nếu xử lý sai quy trình. Vì vậy, việc vận chuyển phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như IATA và ICAO.
Tại Việt Nam, nhiều hãng logistics quốc tế đã cung cấp dịch vụ chuyên biệt cho pin lithium. FedEx vận chuyển hàng triệu kiện pin mỗi năm. Họ đóng gói theo chuẩn Liên Hợp Quốc (UN), vận chuyển chuyên biệt và cho phép theo dõi đơn hàng theo thời gian thực. DHL Express chỉ nhận hàng từ khách đã được phê duyệt điều kiện vận chuyển hàng nguy hiểm.
Các công ty logistics nội địa cũng tham gia tích cực. Nhiều doanh nghiệp như IPO Logistics, HDG Logistics, Ai Logistics hỗ trợ chứng nhận UN38.3, phân loại HS Code, khai báo hải quan và vận chuyển an toàn trong nước.
Theo bà Ee-Hui Tan – Giám đốc Khai thác FedEx Việt Nam, logistics chuyên ngành sẽ giúp nâng cao vị thế cạnh tranh cho Việt Nam. Đào tạo nhân lực xử lý hàng nguy hiểm là điều cần thiết. Doanh nghiệp cũng cần ứng dụng công nghệ theo dõi đơn hàng và cải thiện thủ tục hải quan. Ngoài ra, nội địa hóa một phần logistics sẽ giảm chi phí và rút ngắn thời gian giao hàng.
Việt Nam đang có cơ hội lớn để trở thành trung tâm sản xuất pin lithium hàng đầu khu vực. Nhưng để biến tiềm năng thành thực tế, logistics cần được xem là trụ cột chiến lược. Khi hệ sinh thái logistics phát triển đủ mạnh, Việt Nam không chỉ xuất khẩu pin, mà còn xuất khẩu niềm tin về năng lượng xanh và cam kết toàn cầu.
BẠN MUỐN GỬI HÀNG RA NƯỚC NGOÀI?
Xem thêm:
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…