Doanh nghiệp nên xuất hàng dưới dạng FOB hay CIF, CNF, CIP?
Hẳn các bạn nào học liên quan đến ngành xuất nhập khẩu đã từng nghe thầy cô nhắc rất nhiều về vấn đề doanh nghiệp nên xuất hàng theo điều khoản nào của Incoterms, rằng là các doanh nghiệp Việt Nam chưa có tầm nhìn, chỉ biết bán FOB (bên người bán chịu chi phí làm thủ tục xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu ) mà không bán dưới dạng CIF ( bên người bán chịu chi phí như điều khoản FOB cộng thêm phí cước tàu, phí bảo hiểm hàng hoá) , CIP (bên người bán chịu phí như CIF nhưng thêm thủ tục nhập khẩu, nộp thuế, phí nhập khẩu).
Nhưng sự thật mà mình đang làm khác hoàn toàn lý thuyết, theo ý mình, doanh nghiệp chỉ nên làm tốt những gì là thế mạnh của mình, sản xuất hàng hoá thì nên tập trung sản xuất và bán hàng thôi, đừng gánh thêm cước tàu, bảo hiểm, thủ tục nhập khẩu... làm gì cho đau đầu, mà cũng chẳng tăng thêm lợi nhuận, nhiều khi còn bị lỗ.
Chỉ ví dụ như chuyện doanh nghiệp ôm thêm cước tàu là đủ đau đầu rồi, như người mua đặt hàng người bán đầu tháng 12, nhưng bên người bán sản xuất không kịp để giao trong tháng 12, mà bị trễ qua tháng 1 hoặc tháng 2. Như bạn biết cước tàu mỗi tháng khác nhau, thời điểm người bán chào giá cho người mua là cước tàu tháng 12 (vì thời điểm đó chưa có giá cước tàu cho tháng 1, tháng 2), mà làm gì có khách nào chịu chờ bên bạn có giá cước tháng 1, tháng 2 báo sau, họ phải có giá CIF để báo khách của họ và xem xét có đặt hàng hay không. Trong trường hợp bên người bán muốn hưởng profit báo giá cước tàu đội lên thì sẽ đội giá CIF lên thì lại kém cạnh tranh không bán được hàng. Nhưng không đội giá thì tháng sau giá cước tăng đột biến, có tháng tăng gấp 2 thì bên người bán xác định lỗ.
Rồi với trường hợp doanh nghiệp ôm cả thủ tục nhập hàng, nộp thuế phí nhập khẩu cho người mua, nến người bán không nắm vững các thủ tục thì sẽ phát sinh rất nhiều chi phí không lường trước được, chỉ cần doanh nghiệp bạn xuất đi khoảng 40 nước khác nhau thì về mảng nhập khẩu là bên người bán không thể nào nắm rõ quy định bằng người mua được.