

Xuất khẩu nhôm oxit sang Nhật Bản
Nội Dung Chính
Xu thế hội nhập thế giới đã và đang trở thành cầu nối giữa các quốc gia bất chấp khoảng cách địa lý, tạo điều kiện cho hoạt động thương mại quốc tế ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Hợp đồng ngoại thương chính là công cụ để xác nhận những hoạt động thương mại đó. Thông qua phân tích một hơp đồng mẫu xuất nhập khẩu mặt hàng nhôm oxit sang Nhật Bản, bạn đọc có thể nắm được các điều khoản chính, lưu ý khi xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản.
1.1. Nhận xét ban đầu
Chủ thể
Đối tượng
phẩm.
Hình thức: Hợp pháp bằng văn bản.
Hợp đồng của bên bán với bên mua số 220616/VNT/SMTM.
Thời gian ký: ngày 22/06/2016, hợp đồng của bên bán với bên mua được ký kết.
1.2.1. Điều khoản tên hàng, số lượng, giá cả
1.2.1.1. Điều khoản tên hàng
Trang 2
CHƯƠNG 1. PHÂN TÍCH NỘI DUNG HỢP ĐỒNG
(ALUMINA A-21, ALUMINA AM-21)
Nhận xét: Hợp đồng quy định rõ tên hàng, nguồn gốc nhưng không có mô tả về đặc tính chất lượng hàng hóa.
1.2.1.2. Số lượng
– Đơn vị tính: MT (Mét tấn)
– Phương pháp quy định số lượng: quy định chính xác cụ thể số lượng hàng hóa.
1.2.1.3. Giá cả
Nhận xét: Giá cả hợp đồng được đi kèm với điều kiện tính giá là CFR cảng Hải
Phòng, Incoterms 2010 là đầy đủ và rõ ràng.
xứ Nhật Bản.
Nhận xét:
Tiêu chuẩn đóng gói mặt hàng nhôm oxit A-21 và AM-21 của Nhật Bản là 25 kg/bao giấy, ngoài ra còn có mức đóng gói 1000 kg/bao cho bao to. Như vậy điều kiện
đóng gói ghi trong hợp đồng là đúng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.
Việc lựa chọn container thuận lợi cho vận chuyển hàng đến cảng, xếp dỡ và bảo quản được hàng hóa.
Trang 3
CHƯƠNG 1. PHÂN TÍCH NỘI DUNG HỢP ĐỒNG
1.2.3. Điều khoản giao hàng
Nhận xét:
Phương thức giao hàng đã quy định rõ và dẫn chiếu theo Incoterms 2010.
Thời hạn giao hàng chỉ quy định ETD và ETA như vậy không có điều kiện bắt buộc người xuất khẩu phải giao hàng vào ngày nào và trong bao lâu. Thời hạn ghi trên hợp đồng chỉ mang tính chất giúp các bên lên kế hoạch và chuẩn bị. Người bán có thể giao hàng sớm hơn hoặc chậm hơn thời hạn trên mà không hề vi phạm hợp đồng. Bên cạnh đó, người bán là người thuê phương tiện vận chuyển nên điều này có lợi cho người bán.
1.2.4. Điều khoản thanh toán
Nhận xét:
Phương thức thanh toán T/T có chi phí cao, rủi ro nhưng nhanh chóng.
Thông tin về ngân hàng của cả hai bên tham gia ký hợp đồng đều rõ ràng và cụ thể. Ngân hàng Mizuho Ltd. là một trong ba “siêu ngân hàng” của Nhật Bản. Ngân hàng cung cấp các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ tài chính cho rất nhiều khách hàng, bao gồm cá nhân, tập đoàn cỡ vừa và nhỏ, tập đoàn lớn, tổ chức tài chính và khu vực tư nhân. Ngân hàng có 505 chi nhánh và văn phòng ở Nhật Bản cùng 36 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, đồng thời là ngân hàng duy nhất có chi nhánh ở mọi quận thành phố ở Nhật Bản. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (gọi tắt là BIDV) là ngân hàng thương mại lớn thứ nhì Việt Nam (sau Agribank) tính theo tổng khối lượng tài sản năm 2007 và là doanh nghiệp lớn thứ tư Việt Nam theo báo cáo của UNDP năm 2007, ngân hàng số một Việt Nam theo doanh thu. BIDV thuộc loại doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, được tổ chức theo mô hình Tổng công ty Nhà nước, BIDV hợp tác kinh doanh với hơn 800 ngân hàng trên thế giới. Như vậy, cả hai ngân hàng mà bên mua và bên bán chọn làm đại diện đều là những ngân hàng có uy tín, giúp tăng mức độ an toàn của việc thanh toán.
Bên mua phải trả trước một phần sau khi ký hợp đồng và một phần trả ngay khi có B/L. Hình thức thanh toán này có lợi cho bên bán bởi hàng được giao theo điều kiện CFR nên rủi ro trong vận chuyển do bên mua chịu (nếu bên mua không mua bảo hiểm), hàng có thể chưa về đến nơi và bên mua đã phải thanh toán hết cho bên bán. Như vậy thanh toán này là rủi ro cho bên mua, tuy nhiên với giá trị hợp đồng không quá lớn, đối tác là bạn hàng uy tín thì vẫn có thể chấp nhận được điều khoản thanh toán này.
1.2.5. Các chứng từ đi kèm
Trang 5
CHƯƠNG 1. PHÂN TÍCH NỘI DUNG HỢP ĐỒNG
Nhận xét: Quy định về bộ chứng từ đầy đủ.
Trường hợp đình công, chiến sự hay thiên tai xảy ra tại nước xuất xứ sẽ được coi là
điều bất khả kháng.
1.2.7. Điều khoản trọng tài
Nhận xét:
Điều khoản trọng tài quy định rõ về địa điểm trọng tài, luật áp dụng và trình tự tiến hành trọng tài, có quy định rõ thời hạn khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
Mục 7.2 đề cập đến giám định hàng hoá mà không có điều khoản giám định trong hợp đồng. Theo Quyết định 1343-TM/PC, Điều 7, khoản 7.1 thì các bên phải quy định
điều khoản giám định trong hợp đồng ngoại thương đối với hàng hoá mà các bên yêu cầu giám định. Vì thế, hợp đồng nên cho mục 7.2 thành điều khoản giám định riêng để tránh gây nhầm lẫn.
Mục 7.3 đề cập đến giao hàng quá muộn so với lịch trình vận chuyển thì bên bán sẽ bị phạt 5% trị giá hợp đồng nhưng không nói rõ thế nào là quá muộn so với lịch trình,
đồng thời trong Article 3, lịch trình được ghi là ETD và ETA cũng chỉ là thời gian dự
kiến và không bắt buộc người bán phải giao hàng đúng ngày đó. Điều này sẽ gây khó
khăn trong việc phân xử.
1.2.8. Điều kiện chung
Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế này khá đơn giản do giá trị hợp đồng không quá lớn (17,700 USD). Hai bên đã có mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau nên sử dụng phương thức thanh toán T/T. Yêu cầu về bộ chứng từ đầy đủ, phù hợp với việc hàng hóa là hóa chất (mã HS: 2818) nên cần các chứng nhận phân tích, xuất xứ để đảm bảo lợi
ích cho bên mua và đảm bảo hàng hóa được phép lưu thông. Hợp đồng đã bao gồm khá
đầy đủ các điều khoản cơ bản: điều khoản tên hàng, số lượng, giá cả; điều khoản giao hàng; điều khoản thanh toán; điều khoản về bộ chứng từ; điều khoản bất khả kháng; điều khoản trọng tài; điều khoản chung. Tuy nhiên hợp đồng còn có nhiều lỗi dẫn đến khó khăn cho đôi bên trong quá trình thực hiện hợp đồng: cần quy định cụ thể hơn cho chất lượng bao bì, không có điều khoản về phẩm chất hàng hóa, điều khoản giao hàng và
điều khoản liên quan đến giao hàng chậm không được quy định rõ ràng cụ thể, không có điều khoản giám định trong khi hàng hoá được các bên yêu cầu giám định.
2.1. Vận đơn (Bill of lading)
2.1.1. Phân loại
Nhận xét: MBL ít rủi ro hơn nhiều so với HBL vì khi có rủi ro nếu có MBL gốc thì shipper có thể kiện hãng tàu được còn HBL gốc không có hiệu lực với hãng tàu.
(Laden on board).
Giải thích: là chứng từ xác định hàng đã được bốc qua lan can tàu, thể hiện người bán đã giao hàng theo đúng hợp đồng đã kí với người mua.
Giải thích: là vận đơn không có ghi chú một cách rõ ràng về khiếm khuyết của hàng hóa hoặc bao bì.
Giải thích: Ghi rõ tên và địa chỉ người nhận hàng VIETNAM JSC và nhà chuyên chở chỉ giao hàng cho VIETNAM JSC.
2.1.2. Phân tích nội dung chi tiết
Nhận xét: WAN HAI là hãng vận chuyển lớn và lâu đời nhất của Đài Loan, được thành lập năm 1965 và có trụ sở tại Đài Bắc với 87% dịch vụ tập trung ở các tuyến châu
Á. WAN HAI đứng trong top 20 hãng vận chuyển toàn cầu. Vì vậy, hãng vận chuyển là hãng có uy tín cao.
TOKYO, 102-0083 NHẬT BẢN.
VIETNAM JSC
THÀNH PHỐ HÀ NỘI,
VIỆT NAM.
THÀNH PHỐ HÀ NỘI, VIỆT NAM.
Nhận xét: Các thông tin và các chủ thể trùng với trong hợp đồng.
Nhận xét: Là loại tàu container được xây dựng năm 2006 và hiện đang chèo thuyền dưới lá cờ của Singapore. WAN HAI 312 có chiều dài 213m với tổng dung tích là 27800 tấn. Tàu này 10 tuổi là loại tàu trẻ. Thông thường theo điều kiện CFR thì người xuất khẩu sẽ thuê tàu điều kiện tối thiểu. Tuy nhiên ở đây người xuất khẩu ở Nhật Bản đã thuê tàu với điều kiện khá tốt để tối thiểu rủi ro cho bên mua.
9M/T NHÔM OXIT AM-21
Giải thích: Người gửi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Mặt hàng trong hợp đồng là nhôm oxit đồng nhất và đủ đóng 1 container thì đây là phương án kinh tế hiệu quả nhất.
Nhận xét:
Hóa đơn nhìn chung khá đơn giản, tuy nhiên thiếu đi một số nội dung quan trọng
như:
Các thông tin khác đã chuẩn xác, phù hợp với hợp đồng. Hóa đơn này khá đầy
đủ các thông tin quan trọng liên quan đến giao dịch, phù hợp với một hợp đồng có giá trị không quá lớn như hợp đồng này. Đặc biệt là khi hai bên đã có quan hệ hợp tác lâu dài, tin tưởng lẫn nhau, thể hiện qua việc thanh toán giao dịch bằng phương thức điện chuyển tiền như đã phân tích trong phần hợp đồng ở trên.
Trang 11
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CHỨNG TỪ
VIETNAM JSC
THÀNH PHỐ HÀ NỘI, VIỆT NAM
Nhận xét: Các thông tin trên đều phù hợp với các thông tin trên B/L.
Nhận xét: Cách ghi tên hàng: Tên hàng. Đây là hàng hóa dạng bột hoặc hạt màu trắng, không tan và tác dụng với nước, hợp lý khi đóng trong bao gói để vận chuyển.
Nhận xét: Bao bì đóng gói dựa theo tiêu chuẩn xuất khẩu của người sản xuất, tiết kiệm chi phí, thuận lợi cho việc vận chuyển.
Nhận xét:
Đây là container 20 feet hàng khô, với chiều dài 20 feet 10.5 inch, chiều rộng 8 feet, chiều cao 8 feet 6.0 in chứa được khối lượng hàng 24000 kg nên phù hợp để vận chuyển lượng hàng hóa trên.
Vì có 20 pallet nên thời gian dỡ hàng ước chừng 30 phút đến 1 tiếng. Có thể cho công nhân dỡ bằng tay trực tiếp. Điều này quan trọng cho bên mua trong việc bố trí nhân lực dỡ hàng và chuẩn bị kho bãi.
Phiếu đóng gói đã đầy đủ, dễ dàng tìm được sản phẩm nào trong bao nào, pallet nào để nếu sản phẩm nào bị lỗi người mua có thể khiếu nại lên nhà sản xuất và với những thông tin trên nhà sản xuất sẽ kiểm tra được ca sản xuất, số máy mà kiểm tra được lỗi hàng hóa cho người mua. Bên bán hàng đã có kí xác nhận đầy đủ, chứng từ hợp lệ.
VIETNAM JSC
THÀNH PHỐ HÀ NỘI,
VIỆT NAM
Nhận xét: Phù hợp với trong vận đơn.
WAN HAI (VIETNAM) LTD
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG, VIỆT NAM
Nhận xét: Công ty WAN HAI (VIETNAM) là đại lý của hãng chuyên chở WAN HAI tại Việt Nam, người nhập khẩu sẽ đến đại lý này để lấy vận đơn rồi ra cảng làm thủ tục nhận hàng.
Nhận xét: Người nhập khẩu biết được thời gian tàu đến nơi để chuẩn bị đầy đủ chứng từ đi nhận hàng và chuẩn bị phương tiện và thiết bị đưa hàng về kho.
Nhận xét: là thời gian miễn phí mà người nhập khẩu có thể sử dụng container của hãng tàu. Đây là khoảng thời gian miễn phí gồm sử dụng container tại cảng (DEM) và sử dụng container tại kho (DET). Quy trình tại cảng đến: Container được hạ xuống bãi của cảng đến => lấy container về kho => trả container. Nếu người nhập khẩu muốn sử dụng thêm DEM và DET sau thời gian 23/07/2016 thì phải trả thêm khoản phí cho hãng tàu.
CHUYỂN TIẾP BÁO ID CHO WH TRƯỚC 14H 18/07/2016. SỐ KHAI BÁO 1626645
DEADLINE KHAI E-MNF 16H 18/07/2016
VUI LÒNG REPPLY EMAIL XÁC NHẬN ĐÃ NHẬN ĐƯỢC THÔNG BÁO
NÀY
Nhận xét: Người nhập khẩu chuyển tiếp báo ID cho đại lý Wan Hai trước 14h ngày 18/07/21016. Hạn khai E-manfest 16h 18/07/2016: Hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh Wan Hai dành cho người khai hải quan là đại lý hãng tàu Wan Hai (Việt Nam).
đơn.
Nhận xét:
Như vậy, trong điều kiện chuyển hàng nguyên container (FCL). Người gửi hàng tự lo việc đóng hàng vào, chất xếp, chèn lót sau đó giao nguyên container đã niêm phong kẹp chì cho người chuyên chở để chở đi vì vậy người chuyên chở ghi trên vận đơn câu này nhắm tránh trách nhiệm đối với hàng hóa trong container nếu khi giao hàng ở cảng
đích dấu niêm phong, kẹp chì vẫn còn nguyên vẹn.
Nhận xét:
Chuyển tải tại cảng SHEKOU.
C/O Form JV/Form VJ là chứng nhận nguồn gốc được phát hành dưới sự chấp thuận giữa Chính phủ Nhật Bản và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đối với các hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia. C/O Form JV là mẫu chứng nhận đối với nhà xuất khẩu Nhật Bản xuất sang Việt Nam, trong khi đó C/O Form VJ là mẫu chứng nhận dành cho các nhà xuất khẩu Việt Nam xuất sang Nhật Bản.
Trong hợp đồng này cụ thể như sau:
Thông tin xuất xứ ở NHẬT BẢN và số lượng đóng gói là 20 pallet
Nhận xét:
C/O được cấp của công ty Nhật Bản đã đầy đủ các thông tin cơ bản yêu cầu trong mẫu và chuẩn xác với nội dung của hợp đồng và các chứng từ khác. Tuy nhiên, chỉ ở đây mới ghi mã HS của hàng hóa, trong các chứng từ khác không hề đề cập đến thông tin về mã HS của hàng hóa, điều này có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát các chứng từ do thông tin không khớp nhau.
Theo thông lệ, C/O sẽ được cấp vào thời điểm xuất khẩu hoặc không chậm hơn
3 ngày kể từ ngày xuất khẩu. Trong 1 số trường hợp, theo đề nghị của người xuất khẩu, C/O sẽ được cấp sau theo như luật lệ và quy định của bên xuất khẩu trong vòng 12 tháng kể từ ngày xuất khẩu, trong trường hợp này cần phải ghi rõ “Cấp sau” vào ô 8. Tuy nhiên theo như C/O của hợp đồng này, ngày tháng cấp phép là ngày 11/7/2016, chỉ 1 ngày sau khi hàng hóa được xuất khẩu đi (theo như ngày tháng ghi trên vận đơn và trên chính
C/O này), vì vậy việc ghi “Issued Retroactively” vào ô số 8 sẽ được cho là không hợp lệ.
Nhận xét:
Bốn C/A đều được chứng nhận và cấp phép công ty Sumitomo Chemical Co., LTD. – một công ty hóa chất hàng đầu Nhật Bản mà alumina (nhôm oxit) là một trong các sản phẩm chủ lực của công ty.
Nồng độ các chất thành phần có trong hai loại hàng hóa không giống hoàn toàn so với tiêu chuẩn phân loại của công ty Sumitomo, tuy nhiên mức độ sai khác nhỏ, không
đáng kể (cụ thể những sai khác của từng thành phần dao động ở mức 0,01 đơn vị %), vẫn được công ty Sumitomo chấp nhận.
Bảng 1. Bảng so sánh nhôm oxit loại A-21 theo mức tiêu chuẩn và theo phân tích
| Danh mục | Đơn vị | A-21 (Tiêu chuẩn) | A-21 (60511) | A-21 (60531) |
| H2O | % | 0.04 | 0.03 | 0.03 |
| L. O. I | % | 0.05 | 0.05 | 0.06 |
| SiO2 | % | 0.01 | 0.00 | 0.00 |
| Fe2O3 | % | 0.01 | 0.01 | 0.01 |
| Na2O | % | 0.26 | 0.24 | 0.24 |
| Al2O3 | % | 99.7 | 99.7 | 99.7 |
Bảng 2. Bảng so sánh nhôm oxit AM-21 theo mức tiêu chuẩn và theo phân tích
| Danh mục | Đơn vị | AM-21 (Tiêu chuẩn) | AM-21 (60601) | AM-21 (60602) |
| H2O | % | 0.06 | 0.06 | 0.06 |
| L. O. I | % | 0.05 | 0.06 | 0.05 |
| SiO2 | % | 0.01 | 0.01 | 0.01 |
| Fe2O3 | % | 0.02 | 0.02 | 0.01 |
| Na2O | % | 0.26 | 0.23 | 0.24 |
| Al2O3 | % | 99.7 | 99.7 | 99.7 |
| D50 | Micromet | 4.8 | 5.7 | 5.4 |
Mặc dù trong các chứng từ khác chỉ có thống kê của 2 loại hàng hóa là 2 hóa chất nhôm oxit loại A-21 và AM-21, tuy nhiên lại có 4 giấy chứng nhận, trong đó mỗi loại hóa chất lại có 2 giấy chứng nhận 2 chủng loại khác nhau với nồng độ các chất cấu thành và trọng lượng khác nhau. Điều này có thể gây nhầm lẫn trong việc thông quan khi kiểm tra các loại chứng từ.
Chậm khai thác sân bay Long Thành, hàng không nội địa có thể mất 2…
Sun PhuQuoc Airways thêm sôi động cho thị trường hàng không Việt Nam Sự ra…
Hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì mức độ an toàn cao Trong bối…
Vietnam Airlines ủng hộ 5,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ –…
Vietnam Airlines được vinh danh ‘Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất…
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội – Jakarta, mở rộng…