Nội Dung Chính
Chi phí bồi thường hàng không quốc tế được xác định theo một đơn vị tiền tệ đặc biệt, không phải là Đô la Mỹ hay Euro. Đó chính là SDR (Special Drawing Rights), hay Quyền Rút Vốn Đặc Biệt.
SDR là một tài sản dự trữ quốc tế do Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) tạo ra. Nó được sử dụng để định giá giới hạn trách nhiệm của hãng hàng không theo Công ước Montreal và các hiệp định vận tải khác. Bài viết này sẽ phân tích SDR là gì và cách nó ảnh hưởng trực tiếp đến giới hạn bồi thường trong ngành Air Cargo.
SDR là một loại tiền tệ ảo. Nó có chức năng là tài sản dự trữ quốc tế.
Bản chất: SDR không phải là tiền tệ. Nó không phải là yêu sách đối với IMF. Nó là một loại tài sản dự trữ quốc tế.
Mục đích: SDR được tạo ra để bổ sung cho dự trữ tiền tệ chính thức của các quốc gia thành viên IMF.
Giá trị của SDR được xác định dựa trên một rổ tiền tệ chính. Các loại tiền tệ này bao gồm: Đô la Mỹ, Euro, Nhân dân tệ (Yuan), Yên Nhật và Bảng Anh.
Việc sử dụng rổ tiền tệ này giúp giá trị SDR ổn định hơn. Nó tránh được sự biến động quá mức của một đồng tiền cụ thể.
SDR đóng vai trò then chốt trong việc xác định giới hạn trách nhiệm pháp lý của hãng hàng không.
Quy định: Công ước Montreal (MC99) quy định giới hạn bồi thường cho mất mát, hư hỏng hoặc chậm trễ hàng hóa. Giới hạn này được tính bằng SDR.
Mức bồi thường: Theo quy định hiện hành, giới hạn trách nhiệm bồi thường của hãng hàng không là 19 SDR cho mỗi kilogram trọng lượng hàng hóa bị ảnh hưởng (mức này được điều chỉnh định kỳ).
Tính ổn định: SDR giúp tránh tình trạng giới hạn bồi thường bị mất giá quá nhanh. Nó không phụ thuộc vào lạm phát của một quốc gia duy nhất.
Chuyển đổi: Khi xảy ra khiếu nại bồi thường, số tiền SDR được quy đổi sang đồng nội tệ của quốc gia thanh toán (thường là Đô la Mỹ hoặc Euro) theo tỷ giá hối đoái hàng ngày của IMF.
Công thức tính bồi thường tối đa: $\text{Bồi thường tối đa} = 19\ \text{SDR} \times \text{Trọng lượng hàng bị thiệt hại (kg)}$.
Lưu ý: Giới hạn này chỉ áp dụng nếu chủ hàng không khai báo giá trị cao hơn trên vận đơn (AWB).
SDR đóng vai trò là một tiêu chuẩn trung lập và ổn định. Nó đảm bảo tính công bằng trong việc xác định chi phí bồi thường hàng không quốc tế. Việc theo dõi tỷ giá SDR là rất quan trọng. Nó giúp chủ hàng đánh giá rủi ro và quyết định có nên mua thêm bảo hiểm hàng hóa hay không.
BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA QUỐC TẾ?
Xem thêm:
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm tra an toàn bay mùa cao điểm hè
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…