Nội Dung Chính
Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không là hoạt động toàn cầu. Nó cần một bộ quy tắc thống nhất về trách nhiệm pháp lý. Ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường khi hàng hóa hư hỏng, mất mát hay chậm trễ?
Câu trả lời nằm ở Công ước Montreal. Đây là văn bản pháp lý quốc tế quan trọng nhất. Nó chi phối giới hạn trách nhiệm vận chuyển Air Cargo. Bài viết này sẽ giải thích về Công ước Montreal. Chúng tôi sẽ làm rõ đơn vị tính bồi thường (SDR). Đồng thời, chúng tôi nêu các quyền lợi mà chủ hàng cần nắm rõ.
Lịch sử pháp lý của Air Cargo được đánh dấu bằng sự chuyển đổi lớn. Đó là từ Công ước Warsaw sang Công ước Montreal.
Bối cảnh: Đây là khung pháp lý ban đầu. Nó ra đời từ những năm đầu của vận tải hàng không.
Hạn chế: Giới hạn bồi thường của nó rất thấp. Nó không còn phù hợp với giá trị hàng hóa hiện nay.
Đặc điểm: Công ước này chính thức ra đời năm 1999. Nó hiện đại hóa và thay thế Công ước Warsaw.
Thành viên: Hầu hết các quốc gia có hoạt động thương mại hàng không lớn đều là thành viên.
Mục tiêu: Công ước nhằm cung cấp sự rõ ràng, minh bạch. Nó nâng cao mức bồi thường. Nó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi hàng.
Từ khóa chính: Công ước Montreal Air Cargo, giới hạn trách nhiệm vận chuyển hàng không, trách nhiệm pháp lý hãng hàng không, Công ước Warsaw.
Công ước Montreal thiết lập một giới hạn bồi thường tối đa. Giới hạn này áp dụng cho hãng hàng không. Nó được tính bằng một đơn vị tiền tệ đặc biệt.
Định nghĩa: SDR là một loại tài sản dự trữ quốc tế. Nó không phải tiền tệ. Nó được định giá dựa trên rổ tiền tệ của IMF. Nó được dùng để tránh biến động tỷ giá hối đoái.
Mức bồi thường: Giới hạn bồi thường là 19 SDR cho mỗi kilogram. Nó áp dụng cho trọng lượng lô hàng bị ảnh hưởng. Mức này được điều chỉnh định kỳ.
Lưu ý: Mức bồi thường này chỉ áp dụng nếu giá trị hàng hóa thực tế thấp hơn giới hạn. Nếu giá trị hàng hóa cao hơn, chủ hàng phải khai báo giá trị cao hơn. Nếu không, chỉ được bồi thường tối đa 19 SDR/kg.
Chủ hàng có thể bảo vệ hàng hóa vượt qua giới hạn của Công ước Montreal. Có hai cách chính để làm điều này:
Nghiệp vụ: Chủ hàng có quyền khai báo giá trị cao hơn trên Air Waybill (AWB). Giá trị này phải cao hơn giới hạn SDR.
Chi phí: Hãng hàng không sẽ thu thêm phụ phí. Phí này dựa trên giá trị khai báo tăng thêm.
Lợi ích: Nếu xảy ra mất mát, hãng hàng không phải bồi thường. Họ bồi thường theo giá trị đã khai báo.
Bảo vệ toàn diện: Đây là giải pháp tốt nhất. Bảo hiểm chi trả cho hầu hết rủi ro (All Risks). Nó vượt xa giới hạn của Công ước Montreal.
Trường hợp áp dụng: Bảo hiểm chi trả cho cả các rủi ro không thuộc trách nhiệm của hãng vận chuyển.
Công ước Montreal có các thời hạn nghiêm ngặt. Chủ hàng phải tuân thủ để khiếu nại:
Hư hỏng: Phải khiếu nại bằng văn bản. Thời hạn là 14 ngày kể từ ngày nhận hàng.
Chậm trễ: Phải khiếu nại trong vòng 21 ngày kể từ ngày hàng lẽ ra phải được giao.
Mất mát: Thời hạn khiếu nại thường là 120 ngày. Tính từ ngày vận đơn được phát hành.
Công ước Montreal tạo ra sân chơi bình đẳng. Nó áp dụng cho vận tải hàng không quốc tế. Hiểu rõ giới hạn trách nhiệm vận chuyển Air Cargo là kiến thức nền tảng. Chủ hàng thông minh sẽ luôn hành động. Họ sẽ khai báo giá trị hoặc mua bảo hiểm hàng hóa. Điều này đảm bảo quyền lợi tài chính tối đa khi rủi ro xảy ra.
BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA ĐI QUỐC TẾ
Xem thêm:
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…