LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ NHANH CHÓNG Xem thêm: Top Mặt Hàng “Hot Trend” 2025: Dược Phẩm, Linh Kiện Xe Điện, Và Cross-Border E-Commerce Top Tuyến Bay Hàng Hóa Nhộn Nhịp Nhất Toàn Cầu: Những Thông Tin Không Thể Bỏ Qua DP World Khai Trương Cơ Sở Hậu Cần Đầu Tiên Tại Singapore: Bước Đột Phá Trong Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
Nội Dung Chính
Ngày 24/11/2025, nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý đều khẳng định việc triển khai sớm đường băng thứ 3 sân bay Long Thành là bước đi quan trọng, mang lại hiệu quả lớn về tiến độ, chi phí và năng lực khai thác lâu dài cho “siêu sân bay” của Việt Nam. Việc đầu tư ngay trong thời điểm hoàn thiện hai đường băng đầu tiên được xem là “thời điểm vàng” để tối ưu nguồn lực.
Giữa tháng 11, công trường xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động liên tục ngày đêm. Từ góc nhìn trên cao, nhiều hạng mục trọng điểm như nhà ga, đường băng và hệ thống kỹ thuật đang dần hoàn thiện.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành và đã phục vụ chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào ngày 26/9. Đường băng số 2 được khởi công ngày 30/5/2025 cũng đang được tăng tốc để đưa vào khai thác đúng tiến độ, nhằm kịp phục vụ Long Thành giai đoạn 1 vào nửa đầu năm 2026.
ACV cho rằng việc tranh thủ nhân lực, thiết bị và dây chuyền thi công đang hoạt động hiệu quả sẽ giúp giảm mạnh chi phí huy động mới. Nếu triển khai ngay đường băng thứ 3 từ tháng 12/2025, trong mùa khô 2025–2026, dự án sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian tổ chức thi công và giảm rủi ro kéo dài tiến độ ở các giai đoạn sau.
Việc khởi động sớm đường băng thứ 3 cũng giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động khai thác khi sân bay đi vào vận hành từ năm 2026.
Theo đề xuất của ACV, đường cất hạ cánh thứ 3 bao gồm: đường băng mới, hệ thống đường lăn song song – thoát nhanh – kết nối giai đoạn 1, cùng hệ thống thiết bị khu bay. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không dùng bảo lãnh Chính phủ.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá rằng để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh trong những năm tới, Long Thành bắt buộc phải có thêm đường băng thứ 3. Hạ tầng này không chỉ gia tăng năng lực thông qua mà còn giúp giảm tải áp lực khai thác cho hai đường băng hiện hữu.
Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), nhận định đường băng thứ 3 sẽ giúp hoàn thiện cấu hình khai thác của sân bay, từ đó tổ chức vùng trời linh hoạt hơn và giảm xung đột mặt bằng.
Khi vận hành đồng thời nhiều đường băng:
Máy bay giảm thời gian chờ dưới mặt đất và trên không
Nhiên liệu tiêu hao ít hơn, giảm phát thải CO₂
Đạt chuẩn khai thác hiện đại tương tự các sân bay đa đường băng như Incheon hay Thành Đô
VATM cho biết đang hoàn thiện phương án tổ chức vùng trời, điều phối không lưu, đào tạo nhân lực để đảm bảo Long Thành vận hành an toàn, hiện đại ngay từ ngày đầu.
Theo Báo Xây dựng, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp ACV hoàn thiện hồ sơ dự án đường băng thứ 3 nhằm khởi công vào ngày 19/12/2025 theo chủ trương đã được Quốc hội thông qua.
Bộ Xây dựng đánh giá cao đề xuất triển khai sớm của ACV nhưng yêu cầu phải có Báo cáo nghiên cứu khả thi để đánh giá đầy đủ hiệu quả, nhu cầu và khả năng thu xếp vốn.
Đơn vị này đưa ra hai phương án pháp lý:
Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015/QH13, cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2.
Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, kèm đề xuất đầu tư sớm đường băng thứ 3 – tương tự việc bổ sung đường băng số 2 ở giai đoạn 1.
Sau khi tổng hợp ý kiến, Bộ Xây dựng kiến nghị chọn phương án 1 để đảm bảo tiến độ. Bộ Tài chính sẽ đánh giá khả năng thu xếp vốn của ACV trong quá trình lập báo cáo.
ACV được yêu cầu nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ để đáp ứng mục tiêu khởi công đường băng thứ 3 đúng vào 19/12/2025, giúp giai đoạn 2 của dự án Long Thành được triển khai đồng bộ và hiệu quả.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…