Hàng loạt hãng hàng không tiếp tục dừng bay đến Israel vì lý do an ninh
Nội Dung Chính
Trong bối cảnh căng thẳng và giao tranh vũ trang vẫn đang diễn ra ác liệt tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là Israel và Dải Gaza, hàng loạt hãng hàng không quốc tế đã thông báo tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ Israel. Dù nhu cầu di chuyển vẫn tồn tại, nhất là với hành khách quốc tế, nhưng yếu tố an toàn đã buộc ngành hàng không phải đưa ra các biện pháp ứng phó quyết liệt.
Từ đầu năm 2024, tình hình Israel ngày càng bất ổn. Giao tranh giữa quân đội Israel và các nhóm vũ trang Gaza diễn ra liên tục. Nhiều đợt không kích, bắn rocket và đáp trả hỏa lực liên tiếp xảy ra. Trung Đông luôn trong tình trạng báo động cao về an ninh. Hệ thống phòng thủ tên lửa dày đặc quanh Tel Aviv, Haifa và thành phố lớn. Chiến sự hiện diện thường trực tại nhiều khu vực đô thị Israel.
Trong bối cảnh đó, nhiều tổ chức hàng không quốc tế đã phát cảnh báo bay. ICAO, FAA và EASA đều khuyến cáo tránh không phận Israel. Không phận Israel bị xếp vào vùng rủi ro cao trong hàng không. Các hãng bay buộc phải đánh giá lại kế hoạch khai thác. Mục tiêu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và phi hành đoàn.
Hàng loạt hãng hàng không lớn như Lufthansa (Đức), Air France (Pháp), British Airways (Anh), United Airlines (Mỹ), Delta Airlines, American Airlines và thậm chí là Emirates – vốn có thị phần lớn tại khu vực Trung Đông – đều tuyên bố tạm dừng các chuyến bay đến Tel Aviv vô thời hạn.
Lufthansa cho biết, họ không thể đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn trong bối cảnh tình hình tại Israel quá biến động và khó lường. Hãng cũng thông báo sẽ theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng điều chỉnh khi điều kiện cho phép.
Tương tự, Air France đã huỷ toàn bộ các chuyến bay trong tháng 5 và chỉ mở lại khi có khuyến nghị tích cực từ phía cơ quan an toàn hàng không châu Âu.
Ban đầu, các hãng bay Mỹ chỉ hoãn chuyến trong vài ngày. Tuy nhiên, sau các vụ tấn công gần sân bay Ben Gurion, họ thay đổi kế hoạch. Sân bay Ben Gurion là trung tâm hàng không lớn nhất của Israel. Các hãng Mỹ quyết định tạm ngừng khai thác dài hạn đến Israel. United Airlines nói chỉ quay lại khi tình hình “bình ổn thực sự”.
Sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv là cửa ngõ chính của Israel. Sân bay vẫn hoạt động nhưng bị giám sát an ninh nghiêm ngặt. Cơ quan hàng không Israel tăng cường biện pháp bảo vệ đặc biệt. Họ cũng nâng cấp hệ thống phòng thủ và tái cấu trúc lịch trình bay. Mục tiêu là giảm nguy cơ rủi ro từ các vụ tấn công.
Do nhiều hãng rút lui, lưu lượng bay quốc tế giảm mạnh. Sân bay Ben Gurion hoạt động kém sôi động hơn trước. Một số hãng nội địa và khu vực vẫn duy trì khai thác. El Al (Israel), Turkish Airlines và flydubai vẫn bay đến Israel. Tuy nhiên, họ giảm tần suất và luôn sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch.
Việc các hãng hàng không đồng loạt dừng bay đến Israel khiến hàng nghìn hành khách, đặc biệt là công dân nước ngoài và khách du lịch, rơi vào tình thế khó khăn. Nhiều người bị mắc kẹt tại Tel Aviv hoặc phải tìm các tuyến bay thay thế phức tạp, qua nhiều điểm trung chuyển.
Ngành hàng không quốc tế chịu tác động tài chính và lịch trình khai thác nghiêm trọng. Các hãng phải hủy chuyến, bồi hoàn vé, tái cấu trúc kế hoạch bay. Chi phí bảo hiểm cho các đường bay gần vùng chiến sự cũng tăng mạnh.
Bên cạnh đó, thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đi qua Israel hoặc Trung Đông cũng bị ảnh hưởng. Các tuyến hàng hóa phải chuyển hướng, kéo dài thời gian và chi phí vận hành.
Chính phủ Israel đã liên tục kêu gọi các hãng hàng không quốc tế quay lại hoạt động tại Tel Aviv. Tuy nhiên, trong bối cảnh các vụ tấn công bằng rocket vẫn chưa dừng lại, lời kêu gọi này chưa có nhiều tác dụng.
Các hãng hàng không đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Một chuyên gia hàng không nhận định: “Việc hoạt động trong vùng chiến sự là rủi ro nghiêm trọng. Nếu xảy ra tai nạn, hậu quả không chỉ về con người mà còn về danh tiếng và trách nhiệm pháp lý.”
Mặc dù vậy, trong trường hợp tình hình được kiểm soát và các tổ chức hàng không quốc tế dỡ bỏ cảnh báo, nhiều hãng vẫn sẵn sàng quay lại để phục vụ nhu cầu thị trường đang bị nén.
Đây không phải lần đầu tiên các hãng hàng không đồng loạt dừng bay đến Israel. Trước đây, vào năm 2014 và 2021, khi căng thẳng tại Dải Gaza leo thang, nhiều hãng hàng không cũng từng hủy chuyến trong nhiều tuần.
Các sự kiện này cho thấy hàng không bị ảnh hưởng trực tiếp từ biến động địa chính trị. Chỉ cần nguy cơ trong không phận cũng đủ khiến hãng bay thay đổi chiến lược khai thác toàn cầu.
Việc hàng loạt hãng hàng không quốc tế tiếp tục dừng bay đến Israel là minh chứng rõ ràng cho nguyên tắc “an toàn là trên hết” trong ngành hàng không. Dù điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh tế, du lịch và ngoại giao, nhưng lại là hành động cần thiết để bảo vệ hành khách và phi hành đoàn. Trong tương lai gần, nếu xung đột tiếp diễn, nhiều vùng Trung Đông có thể bị hạn chế bay. Ngành hàng không cần linh hoạt và ứng phó nhanh với rủi ro địa chính trị ngày càng phức tạp.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…