Tin tức

Liên tục cải tiến vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nội Dung Chính

Liên tục cải tiến vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là dự án trọng điểm của ngành hàng không dân dụng Việt Nam. Hiện nay, công trình đang bước vào giai đoạn tăng tốc hoàn thiện. T3 thể hiện tinh thần đổi mới và cải tiến liên tục trong vận hành. Không chỉ mang tính chiến lược, nhà ga còn nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. T3 giúp giảm tải áp lực cho nhà ga T1 hiện tại. Công trình hướng tới xây dựng hệ sinh thái hàng không hiện đại, linh hoạt. T3 là cửa ngõ quan trọng của hàng không phía Nam.

Tầm quan trọng của Nhà ga T3 trong hệ thống hàng không quốc gia

T3 có công suất thiết kế 20 triệu hành khách mỗi năm. Đây là một trong các dự án hàng không lớn nhất cả nước. T3 dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025. Nhà ga sẽ phục vụ riêng các chuyến bay nội địa. T3 giúp giảm tải cho Nhà ga T1 vốn quá tải nhiều năm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Tân Sơn Nhất đón hơn 40 triệu khách mỗi năm. Con số này gần gấp đôi công suất thiết kế ban đầu của sân bay. Sau dịch COVID-19, nhu cầu đi lại, du lịch tăng rất nhanh. Việc đẩy nhanh tiến độ T3 là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Mục tiêu là đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn khai thác.

Liên tục cải tiến vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Cải tiến từ thiết kế: Lấy trải nghiệm hành khách làm trung tâm

Ngay từ giai đoạn thiết kế, T3 đã được định hướng theo tiêu chuẩn “sân bay thông minh – hành khách làm trung tâm”. Cụ thể:

  • Thiết kế mở, nhiều ánh sáng tự nhiên, giúp giảm cảm giác bí bách và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

  • Lối đi bố trí khoa học, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực check-in, an ninh, phòng chờ và cửa ra máy bay.

  • Hệ thống bảng chỉ dẫn số hóa, đa ngôn ngữ, kết hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt và kiểm soát hành lý tự động.

Những cải tiến này không chỉ giúp hành khách thuận tiện hơn trong di chuyển, mà còn giúp giảm thiểu điểm nghẽn, tăng tốc độ xử lý hành khách trong giờ cao điểm.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành

Nhà ga T3 được kỳ vọng trở thành mô hình sân bay ứng dụng công nghệ 4.0 toàn diện, với loạt giải pháp vận hành hiện đại:

  • Kios check-in tự động (self check-in)gửi hành lý không cần tiếp xúc (self bag-drop) sẽ được triển khai rộng rãi, giúp tiết kiệm thời gian cho hành khách.

  • Hệ thống kiểm soát an ninh thông minh, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), giúp phát hiện hành lý nghi vấn nhanh chóng và chính xác.

  • Quản lý hành lý bằng RFID, giảm thiểu thất lạc và tăng khả năng theo dõi.

  • Ứng dụng di động đồng bộ, giúp hành khách chủ động theo dõi chuyến bay, cổng lên máy bay, thời gian chờ và các dịch vụ tại nhà ga.

Những công nghệ này từng chỉ có mặt tại các sân bay lớn như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) hay Haneda (Nhật Bản), nay đã dần được áp dụng trong hệ thống hàng không Việt Nam.

Liên tục cải tiến vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Liên tục cải tiến vận hành từ khâu thử nghiệm đến thực tế

Trong giai đoạn chuẩn bị vận hành, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã triển khai hàng loạt đợt diễn tập vận hành thử nghiệm, mô phỏng các tình huống thực tế để rà soát quy trình, điều chỉnh bố trí nhân sự, thiết bị và kịch bản xử lý.

Mô hình vận hành linh hoạt (adaptive operation) đang được áp dụng tại Nhà ga T3. Các bộ phận như an ninh, mặt đất, dịch vụ hành khách có thể điều chỉnh quy trình. Việc điều chỉnh dựa trên lưu lượng hành khách thực tế tại từng thời điểm. Hệ thống vận hành thích nghi nhanh với sự cố kỹ thuật, thời tiết xấu hoặc cao điểm. Nhờ đó, hoạt động khai thác luôn ổn định và hiệu quả hơn.

Ưu tiên phát triển bền vững và thân thiện môi trường

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, T3 cũng hướng tới sân bay xanh – bền vững, thân thiện với môi trường:

  • Tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà ga, dự kiến cung cấp 10–15% nhu cầu điện.

  • Hệ thống lọc không khí và xử lý nước thải hiện đại, giảm thiểu phát thải và ô nhiễm.

  • Ưu tiên sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, tăng tuổi thọ công trình và giảm chi phí vận hành.

Ngoài ra, khu vực xung quanh nhà ga cũng được quy hoạch cây xanh, công viên và tuyến đường nội bộ thân thiện với người đi bộ, xe đạp.

Thúc đẩy kết nối liên vùng và dịch vụ phụ trợ

Để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nhà ga T3 được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông thành phố, bao gồm:

  • Tuyến metro số 4B-1, giúp hành khách từ trung tâm TP.HCM tiếp cận sân bay thuận lợi hơn.

  • Đường Trường Chinh và Cộng Hòa mở rộng, giảm áp lực giao thông mặt đất.

  • Bãi đỗ xe thông minh, đa tầng, tích hợp hệ thống giữ xe và thanh toán điện tử.

Không gian thương mại tại nhà ga cũng được quy hoạch bài bản, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu lớn, nhà hàng, khu mua sắm miễn thuế và dịch vụ chăm sóc hành khách cao cấp.

Liên tục cải tiến vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Kết luận

Nhà ga T3 là giải pháp hạ tầng cấp thiết cho Tân Sơn Nhất. Đây còn là bước đột phá chiến lược trong vận hành sân bay Việt Nam. T3 hướng đến tinh thần cải tiến liên tục và ứng dụng công nghệ hiện đại. Mục tiêu là phục vụ hành khách với trải nghiệm văn minh, tiện nghi, hiệu quả. T3 sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ cho hàng triệu người mỗi năm.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago