Tin tức

Nâng Cấp Hệ Thống Xử Lý Cargo Tại Cam Ranh – Bước Chuyển Mình Cho Logistics Miền Trung?

Nội Dung Chính

Nâng Cấp Hệ Thống Xử Lý Cargo Tại Cam Ranh – Bước Chuyển Mình Cho Logistics Miền Trung?

Trong khi Hà Nội và TP.HCM từ lâu đã là hai trung tâm vận tải hàng không chính của Việt Nam. Thì khu vực miền Trung – đặc biệt là Khánh Hòa và sân bay Cam Ranh – vẫn được xem là “miền đất hứa” chưa được khai thác hết tiềm năng về logistics. Gần đây, thông tin về kế hoạch nâng cấp hệ thống xử lý hàng hóa (cargo) tại sân bay quốc tế Cam Ranh (CXR). đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia. Đây có thể là bước ngoặt quan trọng trong việc định vị Cam Ranh như một điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

1. Cam Ranh – Tiềm Năng Vận Tải Hàng Không Còn Bỏ Ngỏ

Cam Ranh hiện là sân bay quốc tế lớn thứ ba cả nước (sau Nội Bài và Tân Sơn Nhất) về lượng khách quốc tế. Tuy nhiên, mảng hàng hóa hàng không (air cargo) tại đây vẫn còn khiêm tốn. Hạ tầng xử lý hiện tại chủ yếu phục vụ hành khách. Thiếu kho hàng chuyên biệt, chưa có trung tâm logistics tích hợp và chưa khai thác tối ưu năng lực vận chuyển bằng đường hàng không.

Trong bối cảnh xuất khẩu từ miền Trung (đặc biệt là nông sản, thủy sản, hàng thời trang gia công, điện tử…) ngày càng tăng. Việc đưa Cam Ranh trở thành một “nút thắt logistics mới” là yêu cầu cấp thiết.

2. Nâng Cấp Kho Hàng & Hệ Thống Cargo – Cơ Hội Mở Rộng Mạng Lưới Vận Tải

Theo thông tin từ Cảng Hàng không Cam Ranh và một số nhà đầu tư hạ tầng. Dự án nâng cấp hệ thống kho hàng hóa, khu xử lý hàng, đường lăn chuyên biệt cho cargo và dịch vụ kho lạnh chuyên dụng đã được đề xuất triển khai trong giai đoạn 2025–2027.

Điểm nhấn của kế hoạch này bao gồm:

  • Xây mới kho hàng hóa tiêu chuẩn quốc tế với diện tích hàng ngàn mét vuông

  • Lắp đặt hệ thống xử lý tự động, tối ưu hóa tốc độ đóng gói, phân loại và bốc dỡ

  • Kết nối trực tiếp với mạng lưới logistics mặt đất đi các tỉnh như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Phú Yên, Ninh Thuận

  • Dự kiến có tuyến bay cargo chuyên dụng kết nối Cam Ranh – Hồng Kông, Singapore và Seoul

Nếu được triển khai đúng tiến độ, đây sẽ là bước thay đổi lớn đầu tiên trong lĩnh vực logistics hàng không tại miền Trung suốt hơn một thập kỷ qua.

3. Tăng Khả Năng Kết Nối Vùng – Giảm Áp Lực Cho Các Trung Tâm Lớn

Một trong những lợi ích lớn của việc nâng cấp cargo tại Cam Ranh là giảm tải cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Vốn đang chịu áp lực lớn về lưu lượng hàng hóa. Các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên hiện phải vận chuyển hàng đường bộ hàng trăm km để đưa ra Hà Nội hoặc TP.HCM. Vừa tốn chi phí vừa làm kéo dài thời gian giao hàng.

Nếu có thể vận chuyển trực tiếp từ Cam Ranh, chuỗi cung ứng sẽ rút ngắn thời gian đáng kể – điều cực kỳ quan trọng với:

  • Hàng đông lạnh, dễ hư hỏng (như trái cây, thủy sản)

  • Hàng theo đơn gấp, e-commerce, FBA

  • Các đơn hàng cần chuyển phát nhanh đến châu Á, Mỹ, EU

Đặc biệt, sân bay Cam Ranh nằm gần cảng biển và các tuyến đường bộ trọng yếu. Tạo lợi thế liên kết đa phương thức (sea-air-road) rất rõ ràng.

4. Góc Nhìn Địa Phương: Khánh Hòa Trên Bản Đồ Logistics Quốc Gia

Việc đầu tư vào hệ thống cargo không chỉ mang ý nghĩa ngành nghề. Mà còn tác động trực tiếp đến chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa. Nằm giữa các trung tâm kinh tế lớn, có hệ thống giao thông đang được đầu tư đồng bộ (cao tốc Bắc – Nam, tuyến ven biển). Khánh Hòa hoàn toàn có thể trở thành hub logistics mới của miền Trung.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu Cam Ranh được đầu tư bài bản. Có thể trở thành “Phú Bài thứ hai” – nhưng phục vụ hàng hóa thay vì hành khách. Và với tốc độ phát triển hiện nay, viễn cảnh đó không còn xa.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago