Tin tức

Singapore Airlines Báo Lãi Giảm 58.8%: Tín Hiệu Bất Ổn Của Thị Trường Cargo Toàn Cầu?

Nội Dung Chính

Singapore Airlines Báo Lãi Giảm 58.8%: Tín Hiệu Bất Ổn Của Thị Trường Cargo Toàn Cầu?

Báo cáo tài chính quý 1 năm tài khóa 2025–2026 của Singapore Airlines (SIA) vừa công bố đã làm dấy lên lo ngại về xu hướng giảm tốc trong ngành logistics hàng không. Dù vẫn duy trì lợi nhuận, nhưng mức giảm tới 58.8% so với cùng kỳ năm trước. Là con số đáng lưu ý. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do thuế quan gia tăng và sự sụt giảm của nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế (cargo).

Cụ thể, tổng lợi nhuận quý kết thúc ngày 30/6/2025 của hãng chỉ còn 186 triệu đô la Singapore (SGD). Thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường và so với mức hơn 450 triệu SGD cùng kỳ năm trước.

Singapore Airlines Báo Lãi Giảm 58.8%: Tín Hiệu Bất Ổn Của Thị Trường Cargo Toàn Cầu?

Doanh Thu Cargo Sụt Giảm – Hồi Chuông Cảnh Báo

Mặc dù nhu cầu hành khách đang phục hồi tương đối ổn định sau đại dịch. Mảng vận tải hàng hóa – từng là cứu cánh của các hãng bay trong giai đoạn COVID-19. Lại đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi.

Trong quý vừa rồi, doanh thu cargo của Singapore Airlines giảm 1.9%. Trong khi cargo load factor (hệ số tải hàng hóa) chỉ đạt 56.9%. Tức là gần một nửa số lượng hàng hóa khả dĩ vẫn chưa được khai thác trên các chuyến bay.

Sự suy giảm này không chỉ đến từ việc cạnh tranh giá ngày càng gay gắt trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Mà còn đến từ sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang đường biển hoặc nội địa hóa sản xuất để cắt giảm chi phí logistics.

Thuế Quan – Rào Cản Mới Cho Vận Tải Hàng Không

Thuế quan thương mại giữa các khối kinh tế lớn, điển hình là giữa Mỹ – Trung Quốc hay Mỹ – EU, cũng tác động mạnh đến các tuyến vận chuyển cargo truyền thống. Các công ty thương mại điện tử, xuất nhập khẩu hoặc FBA đang cân nhắc lại tuyến đường, phương thức vận chuyển và chiến lược thị trường để tránh ảnh hưởng của hàng rào thuế quan.

Điều này gián tiếp làm giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không cao cấp. Đặc biệt là ở các thị trường như Singapore – vốn là trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế.

Singapore Airlines Báo Lãi Giảm 58.8%: Tín Hiệu Bất Ổn Của Thị Trường Cargo Toàn Cầu?

Hệ Lụy Đối Với Khu Vực Châu Á – Việt Nam Không Nằm Ngoài Cuộc

Singapore là một trong những trung tâm hàng không lớn nhất khu vực. Sự suy giảm lợi nhuận của SIA có thể là chỉ báo cho xu hướng khó khăn chung mà các hãng hàng không châu Á sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, dù tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử vẫn cao. Nhưng các yếu tố như biến động giá nhiên liệu, sự chững lại của xuất khẩu, và cạnh tranh từ các hãng giá rẻ cũng đang tạo ra áp lực không nhỏ cho các hãng vận chuyển quốc tế và nội địa.

Cơ Hội Cho Các Doanh Nghiệp Linh Hoạt

Dù có dấu hiệu bất ổn, thị trường vẫn luôn tồn tại cơ hội cho những đơn vị vận chuyển linh hoạt. Nắm bắt kịp xu hướng và có khả năng tối ưu chi phí.

Các công ty logistics như Best Cargo đang tận dụng xu hướng hàng hóa nhỏ lẻ, hàng e-commerce, FBA để thiết kế giải pháp vận tải hàng không chuyên biệt, phù hợp với cả doanh nghiệp lớn lẫn nhà bán hàng cá nhân.

Một trong những giải pháp đang được chú trọng hiện nay là:

  • Kết nối hàng hóa thông minh qua các tuyến bay đêm hoặc các hub trung chuyển giá tốt (ví dụ Hồng Kông, Bangkok).

  • Tận dụng slot ưu tiên từ các hãng như Thai Airways, Qatar Airways, hoặc các chuyến charter riêng cho hàng tươi sống, thời vụ.

Kết Luận

Việc Singapore Airlines báo lãi giảm mạnh. Là một hồi chuông cảnh báo cho thị trường logistics hàng không trong khu vực. Các doanh nghiệp, đặc biệt là ở Việt Nam, cần:

  • Theo dõi sát biến động thị trường và chính sách thuế quan.

  • Tối ưu cách đóng gói, chọn tuyến bay phù hợp để giảm chi phí.

  • Hợp tác với các đơn vị vận chuyển có mạng lưới linh hoạt và kinh nghiệm quốc tế.

Trong giai đoạn thị trường chưa ổn định. Sự thích nghi nhanh chóng và chiến lược dài hạn sẽ là chìa khóa để duy trì hiệu quả vận hành và tối ưu chi phí logistics.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago