Tin tức

Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Nội Dung Chính

Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng không ở miền Bắc tăng mạnh, việc mở rộng sân bay là chiến lược cần thiết. Nổi bật trong đó là dự án nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại Bắc Ninh. Đây là sân bay vệ tinh tiềm năng, hỗ trợ cho Nội Bài và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Bắc Bộ.

1. Tổng quan dự án nâng công suất

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, ban đầu được quy hoạch với công suất 1 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021 – 2030. Tuy nhiên, trước bối cảnh tốc độ đô thị hóa, phát triển công nghiệp, logistics và du lịch tăng mạnh tại vùng Bắc Ninh – Bắc Giang – Thái Nguyên – Hải Dương, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay lên 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến 2030 và lên tới 15 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Dự án này được thiết kế trên khu đất rộng khoảng 408,5 ha, bao gồm các hạng mục như nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ máy bay, khu logistics hàng không và các hạ tầng phụ trợ.

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho giai đoạn 2021–2030 là khoảng 25.614 tỷ đồng, trong khi giai đoạn tiếp theo đến 2050 cần khoảng 12.083 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia.

Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình 
Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

2. Vai trò chiến lược của sân bay Gia Bình

a. Giảm tải cho Nội Bài

Sân bay Nội Bài – cửa ngõ hàng không quốc tế của Hà Nội – hiện đang phải chịu áp lực rất lớn do nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa không ngừng gia tăng. Trong khi công suất thiết kế hiện tại của Nội Bài là khoảng 25 triệu hành khách/năm, thì lượng khách thực tế đã tiệm cận hoặc vượt ngưỡng trong nhiều năm qua.

Việc nâng công suất sân bay Gia Bình sẽ giúp phân bổ lưu lượng hành khách, chia sẻ áp lực với Nội Bài. Theo quy hoạch mới, công suất Nội Bài giai đoạn 2021–2030 được điều chỉnh từ 60 triệu xuống 55 triệu hành khách/năm, phần còn lại sẽ được chuyển hướng về Gia Bình.

b. Thúc đẩy kinh tế vùng

Với vị trí địa lý thuận lợi – chỉ cách Hà Nội khoảng 30km, nằm gần nhiều khu công nghiệp lớn như Yên Phong, Quế Võ, VSIP – sân bay Gia Bình được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển logistics hàng không kết nối Bắc Ninh với khu vực Đông Bắc Á và ASEAN.

Việc mở rộng sân bay sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các ngành dịch vụ hỗ trợ như vận tải, lưu trú, thương mại, công nghệ thông tin, tạo đòn bẩy cho nền kinh tế địa phương và vùng phụ cận.

3. Hạ tầng kết nối – yếu tố then chốt

Để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của cảng hàng không, Chính phủ và tỉnh Bắc Ninh đã đồng thời triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hiện đại. Cụ thể, dự án tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình và Hà Nội với tổng mức đầu tư lên đến 56.200 tỷ đồng đã được phê duyệt.

Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chí “3 nhất” – ngắn nhất, thẳng nhất và đẹp nhất, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, dự án còn kết nối với các trục cao tốc như Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Thái Nguyên, giúp mở rộng phạm vi phục vụ của sân bay đến các tỉnh thành lân cận.

Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

4. Những thách thức cần vượt qua

a. Giải phóng mặt bằng

Với quy mô lên tới hơn 400ha, công tác giải phóng mặt bằng cho sân bay Gia Bình là một thách thức lớn. Việc di dời dân cư, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo quyền lợi người dân và tránh khiếu kiện kéo dài đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người dân địa phương.

b. Nguồn vốn và tiến độ thi công

Tuy vốn đầu tư đã được phê duyệt, nhưng việc huy động vốn và đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục đúng kế hoạch vẫn là bài toán lớn. Cần có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, trong đó mô hình đối tác công tư (PPP) là hướng đi khả thi, giúp giảm áp lực ngân sách nhà nước.

c. Đảm bảo môi trường

Quá trình xây dựng và vận hành sân bay có thể gây tác động đến môi trường, bao gồm tiếng ồn, khói bụi, nguy cơ ô nhiễm nguồn nước… Do đó, các biện pháp bảo vệ môi trường, đánh giá tác động và ứng dụng công nghệ xanh trong xây dựng là điều bắt buộc phải được triển khai.

5. Triển vọng tương lai

Việc nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình không chỉ là một bước tiến trong chiến lược phát triển giao thông vận tải quốc gia mà còn mở ra những triển vọng to lớn cho cả vùng Bắc Bộ. Với công suất lên đến 15 triệu hành khách/năm vào năm 2050, sân bay này có thể trở thành trung tâm hàng không quan trọng thứ hai ở miền Bắc, sau Nội Bài.

Sự phát triển của sân bay sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mới, hình thành các khu đô thị sân bay, trung tâm dịch vụ logistics, khu thương mại tự do, góp phần đưa Bắc Ninh trở thành đầu tàu phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Kết luận

Việc nâng công suất sân bay Gia Bình cho thấy tầm nhìn dài hạn của Chính phủ. Dự án không chỉ xây sân bay, mà còn phát triển vùng kinh tế. Nó góp phần định hình lại bản đồ logistics và kinh tế khu vực. Khi hoàn thành, Gia Bình sẽ là biểu tượng phát triển của miền Bắc. Sân bay thể hiện sự năng động và bền vững trong kỷ nguyên mới.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Monaco

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Monaco Monaco – một trong những quốc gia…

13 giờ ago

Boeing lại gặp ‘kiếp nạn’ vì hành khách mắc kẹt trong nhà vệ sinh máy bay

Boeing lại gặp 'kiếp nạn' vì hành khách mắc kẹt trong nhà vệ sinh máy…

1 ngày ago

Hàng Không Dân Dụng Nga Hướng Đến Tầm Cao Vượt Trội

Hàng Không Dân Dụng Nga Hướng Đến Tầm Cao Vượt Trội Trong bối cảnh địa…

1 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Toronto

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Toronto Dịch vụ booking tải…

2 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Nice (Pháp)

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Nice (Pháp) 1.…

2 ngày ago

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing Căng thẳng thương…

2 ngày ago