Tin tức

Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa

Nội Dung Chính

Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa

Sau hơn 3 năm chính thức cất cánh trên bầu trời hàng không Việt Nam, Vietravel Airlines – hãng hàng không trực thuộc Tập đoàn Vietravel – đang cho thấy những dấu hiệu chuyển mình mạnh mẽ về chiến lược phát triển. Mới đây, hãng đã chính thức hé lộ định hướng mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, đánh dấu một bước ngoặt lớn, không chỉ về mặt mô hình kinh doanh mà còn về cách tiếp cận thị trường trong bối cảnh ngành hàng không Việt đang dần phục hồi sau đại dịch.

1. Bước đi mở đầu từ chiến lược mới

Tháng 4/2025, Vietravel Airlines bất ngờ thông báo về những thay đổi quan trọng trong cơ cấu ban lãnh đạo. Đáng chú ý là sự xuất hiện của ông Đỗ Vinh Quang – con trai ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T – với vai trò Chủ tịch HĐQT của hãng. Cùng với đó, một loạt nhân sự cấp cao khác từ SHB và T&T Group cũng được bổ nhiệm, trong đó có ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch SHB và ông Nguyễn Ngọc Nghị – Phó Tổng Giám đốc T&T Group.

Đây là sự kiện mang tính “tái cấu trúc chiến lược” của Vietravel Airlines. Hãng bắt đầu chuyển hướng khỏi mô hình hàng không du lịch truyền thống. Sự tham gia của Tập đoàn T&T là dấu hiệu cho thấy chiến lược mới. T&T có thế mạnh trong tài chính, hạ tầng và logistics. Điều này khẳng định tầm nhìn mở rộng sang vận tải hàng hóa hàng không – lĩnh vực còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóaVietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa
Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa

2. Vận tải hàng hóa – “mảnh đất vàng” chưa được khai phá

Vận tải hàng hóa hàng không đang dần trở thành phân khúc hấp dẫn tại Việt Nam. Năm 2023, sản lượng hàng hóa qua các cảng hàng không đạt hơn 1,5 triệu tấn. Con số này tăng gần 20% so với năm trước. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi thương mại điện tử phát triển mạnh. Ngoài ra, nhu cầu vận chuyển hàng giá trị cao và giao hàng nhanh cũng góp phần quan trọng.

Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam vẫn còn khá sơ khai. Phần lớn hàng hóa hiện vẫn đi theo chuyến bay chở khách. Số lượng máy bay chuyên dụng cho hàng hóa còn rất ít. Trong khi đó, các hãng quốc tế như FedEx, UPS, DHL, Korean Air Cargo đang chiếm ưu thế. Họ nắm phần lớn thị phần tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trong bối cảnh đó, Vietravel Airlines bước vào lĩnh vực này được xem là “đi trước một bước” nhằm tận dụng cơ hội và lấp đầy khoảng trống trên thị trường.

3. Liên doanh VUAir Cargo – nền tảng phát triển hàng hóa

Trước khi có những tuyên bố chính thức gần đây, Vietravel Airlines từng cho thấy tham vọng khai thác hàng hóa khi vào tháng 9/2022, hãng đã ký kết hợp tác với Công ty CP Asean Cargo Gateway (ACG) để thành lập liên doanh VUAir Cargo. Trong đó, Vietravel Airlines góp 51% vốn, còn lại 49% thuộc về ACG.

VUAir Cargo hướng đến trở thành hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam. Hãng tập trung vào các tuyến bay nội địa và quốc tế ngắn như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Giai đoạn đầu, đội bay gồm 2–4 máy bay Boeing 737-800F. Dự kiến số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi trong năm sau.

Mục tiêu là xây dựng một trung tâm logistics hàng không, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng nhanh, hàng lạnh, hàng thương mại điện tử và linh kiện công nghiệp – đặc biệt phù hợp với hệ sinh thái công nghiệp ở miền Nam và miền Trung Việt Nam.

Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa

4. Lợi thế và thách thức của Vietravel Airlines

Lợi thế:

  • Mạng lưới sẵn có: Hãng hiện khai thác nhiều đường bay nội địa kết nối các điểm đến du lịch và kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang… Những tuyến bay này cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao.
  • Hỗ trợ từ Tập đoàn T&T: Với nền tảng tài chính và kinh nghiệm đầu tư hạ tầng logistics, T&T Group sẽ là “bệ phóng” mạnh mẽ giúp Vietravel Airlines phát triển đội bay, mở rộng mạng lưới logistics, thiết lập trung tâm khai thác hàng hóa tại các sân bay lớn.
  • Khai thác tiềm năng từ du lịch – hàng hóa: Kết hợp vận tải hành khách và vận tải hàng hóa giúp tăng hệ số khai thác đội bay, tối ưu chi phí vận hành và tăng nguồn thu phụ.

Thách thức:

  • Đội bay nhỏ: Hiện Vietravel Airlines chỉ vận hành 1 máy bay thân hẹp thuê khô, chưa đủ để triển khai dịch vụ hàng hóa chuyên biệt quy mô lớn.
  • Hạ tầng sân bay: Nhiều cảng hàng không ở Việt Nam vẫn thiếu kho hàng hóa hiện đại, khu logistics hàng không chuyên biệt, ảnh hưởng đến năng lực khai thác.
  • Cạnh tranh: Các hãng lớn như Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways cũng đang có kế hoạch mở rộng vận tải hàng hóa. Ngoài ra, hãng quốc tế có mạng lưới rộng, đội bay mạnh, công nghệ cao cũng là đối thủ đáng gờm.

5. Định hướng dài hạn: Hệ sinh thái hàng không toàn diện

Dưới sự dẫn dắt của ban lãnh đạo mới, Vietravel Airlines hướng đến trở thành hãng vận tải hàng hóa. Không dừng lại ở đó, hãng còn muốn xây dựng hệ sinh thái hàng không toàn diện. Theo T&T Group, hãng có thể hợp tác với Boeing, Airbus trong tương lai. Mục tiêu là mở trung tâm bảo dưỡng, chế tạo linh kiện và phát triển dịch vụ kỹ thuật mặt đất.

Bên cạnh đó, với lợi thế của Vietravel trong lĩnh vực du lịch, hãng có thể kết nối dịch vụ du lịch – hàng không – logistics, tạo nên chuỗi cung ứng dịch vụ liên kết chặt chẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ thuần về hàng không.

Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa

Kết luận

Việc Vietravel Airlines mở hướng khai thác hàng hóa cho thấy sự nhạy bén chiến lược. Thị trường hàng không đang thay đổi nhanh chóng. Nhu cầu logistics ngày càng tăng mạnh. Đây là hướng đi mới đầy tiềm năng cho hãng. Hãng có cơ hội định vị lại thương hiệu. Việc này giúp mở rộng quy mô hoạt động. Đồng thời góp phần gia tăng giá trị bền vững.

Dù còn nhiều thách thức, Vietravel Airlines có cơ hội lớn nếu tận dụng tốt hỗ trợ từ T&T Group. Hãng cần xây dựng đội bay đủ mạnh và đầu tư vào công nghệ. Nếu làm tốt, Vietravel Airlines có thể trở thành tên tuổi nổi bật trong vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam những năm tới.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Monaco

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Monaco Monaco – một trong những quốc gia…

21 giờ ago

Boeing lại gặp ‘kiếp nạn’ vì hành khách mắc kẹt trong nhà vệ sinh máy bay

Boeing lại gặp 'kiếp nạn' vì hành khách mắc kẹt trong nhà vệ sinh máy…

2 ngày ago

Hàng Không Dân Dụng Nga Hướng Đến Tầm Cao Vượt Trội

Hàng Không Dân Dụng Nga Hướng Đến Tầm Cao Vượt Trội Trong bối cảnh địa…

2 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Toronto

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Toronto Dịch vụ booking tải…

2 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Nice (Pháp)

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Nice (Pháp) 1.…

2 ngày ago

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing

Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing Căng thẳng thương…

3 ngày ago