Những âm thanh kỳ lạ trong cabin – Dấu hiệu kỹ thuật an toàn mà bạn không nên lo lắng
Nội Dung Chính
Khi cửa máy bay đóng lại và động cơ bắt đầu rền lên, nhiều hành khách sẽ bắt đầu để ý đến những âm thanh lạ vang lên trong cabin. Từ tiếng “rít”, “lạch cạch”, đến tiếng “rung” kỳ lạ – những âm thanh này thường khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, đây không phải dấu hiệu hỏng hóc, mà là biểu hiện bình thường của các hệ thống kỹ thuật trên máy bay đang hoạt động đúng quy trình.
Ngay trước khi cất cánh, bạn có thể nghe thấy âm thanh như máy khoan nhỏ hoặc tiếng bánh xe kêu rít phía dưới sàn cabin. Đây là lúc:
Cánh tà và cánh lật (flaps/slats) đang mở rộng để tăng lực nâng
Bánh đáp đang thu vào sau khi rời mặt đất
Âm thanh này là biểu hiện của hệ thống thủy lực và cơ khí đang vận hành trơn tru.
Trong giai đoạn máy bay lăn bánh nhanh trên đường băng, động cơ sẽ phát ra tiếng rền lớn và đều. Đó là khi máy bay sử dụng lực đẩy tối đa để cất cánh an toàn, gọi là chế độ TO/GA (Takeoff/Go Around). Tiếng này có thể to bất thường, nhưng hoàn toàn bình thường với động cơ phản lực.
Khi đi qua vùng có dòng khí bất ổn, máy bay rung nhẹ và phát ra âm thanh lạch cạch từ thành cabin hoặc hộc để hành lý. Điều này thường do:
Các bộ phận nhựa và kim loại giãn nở hoặc va chạm nhẹ
Vật dụng chưa chặt trong hộc hành lý
Âm thanh đi kèm rung động nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc máy bay.
Đây là âm thanh từ hệ thống liên lạc nội bộ giữa tiếp viên và phi công. Mỗi loại “bíp” có mã riêng, ví dụ:
1 bíp: tiếp viên gọi nhau
2 bíp: phi công gọi tiếp viên
3 bíp nhanh: báo hiệu tình huống khẩn cấp
Tuy nhiên, hành khách thường không cần quan tâm, vì đa phần là trao đổi vận hành bình thường.
Cabin máy bay được điều áp để tạo môi trường thở giống mặt đất. Khi áp suất thay đổi, bạn có thể nghe thấy tiếng:
Rít nhỏ khi cabin “xả áp” nhẹ
Tiếng van điều áp hoạt động khi máy bay thay đổi độ cao
Đây là phần thiết yếu để giữ cabin an toàn và thoải mái.
Do cabin đang chịu áp suất cao, khi đóng mạnh cửa toilet hoặc ngăn chứa, tiếng “bụp” phát ra là do chênh lệch áp suất. Hoàn toàn vô hại.
Phần lớn âm thanh trên máy bay là bình thường. Tuy nhiên, bạn nên báo cho tiếp viên nếu:
Nghe thấy âm thanh va chạm mạnh bất thường
Ngửi thấy mùi khét, khói, hoặc có rung lắc dữ dội kéo dài
Có ánh sáng cảnh báo bất thường trong cabin
Âm thanh lạ trong cabin thường là biểu hiện bình thường của hệ thống kỹ thuật đang hoạt động đúng cách. Thay vì lo lắng, hãy xem chúng như tín hiệu cho thấy máy bay của bạn đang vận hành an toàn và hiệu quả.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…