Nội Dung Chính
Những âm thanh kỳ lạ trong cabin – Dấu hiệu kỹ thuật an toàn mà bạn không nên lo lắng
Khi cửa máy bay đóng lại và động cơ bắt đầu rền lên, nhiều hành khách sẽ bắt đầu để ý đến những âm thanh lạ vang lên trong cabin. Từ tiếng “rít”, “lạch cạch”, đến tiếng “rung” kỳ lạ – những âm thanh này thường khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, đây không phải dấu hiệu hỏng hóc, mà là biểu hiện bình thường của các hệ thống kỹ thuật trên máy bay đang hoạt động đúng quy trình.

1. Tiếng “kéo rít” khi máy bay chuẩn bị cất cánh
Ngay trước khi cất cánh, bạn có thể nghe thấy âm thanh như máy khoan nhỏ hoặc tiếng bánh xe kêu rít phía dưới sàn cabin. Đây là lúc:
-
Cánh tà và cánh lật (flaps/slats) đang mở rộng để tăng lực nâng
-
Bánh đáp đang thu vào sau khi rời mặt đất
Âm thanh này là biểu hiện của hệ thống thủy lực và cơ khí đang vận hành trơn tru.
2. Tiếng “động cơ rền lớn bất thường” khi tăng tốc
Trong giai đoạn máy bay lăn bánh nhanh trên đường băng, động cơ sẽ phát ra tiếng rền lớn và đều. Đó là khi máy bay sử dụng lực đẩy tối đa để cất cánh an toàn, gọi là chế độ TO/GA (Takeoff/Go Around). Tiếng này có thể to bất thường, nhưng hoàn toàn bình thường với động cơ phản lực.
3. Tiếng “rung lạch cạch” khi máy bay vào vùng nhiễu loạn
Khi đi qua vùng có dòng khí bất ổn, máy bay rung nhẹ và phát ra âm thanh lạch cạch từ thành cabin hoặc hộc để hành lý. Điều này thường do:
-
Các bộ phận nhựa và kim loại giãn nở hoặc va chạm nhẹ
-
Vật dụng chưa chặt trong hộc hành lý
Âm thanh đi kèm rung động nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc máy bay.
4. Tiếng “bíp bíp” ngắn trong suốt chuyến bay
Đây là âm thanh từ hệ thống liên lạc nội bộ giữa tiếp viên và phi công. Mỗi loại “bíp” có mã riêng, ví dụ:
-
1 bíp: tiếp viên gọi nhau
-
2 bíp: phi công gọi tiếp viên
-
3 bíp nhanh: báo hiệu tình huống khẩn cấp
Tuy nhiên, hành khách thường không cần quan tâm, vì đa phần là trao đổi vận hành bình thường.
5. Tiếng “phập phồng” hoặc “rít nhẹ” từ hệ thống điều áp
Cabin máy bay được điều áp để tạo môi trường thở giống mặt đất. Khi áp suất thay đổi, bạn có thể nghe thấy tiếng:
-
Rít nhỏ khi cabin “xả áp” nhẹ
-
Tiếng van điều áp hoạt động khi máy bay thay đổi độ cao
Đây là phần thiết yếu để giữ cabin an toàn và thoải mái.
6. Tiếng “bụp” khi cửa toilet hoặc tủ chứa khép lại
Do cabin đang chịu áp suất cao, khi đóng mạnh cửa toilet hoặc ngăn chứa, tiếng “bụp” phát ra là do chênh lệch áp suất. Hoàn toàn vô hại.
Khi nào nên lo lắng về âm thanh lạ?
Phần lớn âm thanh trên máy bay là bình thường. Tuy nhiên, bạn nên báo cho tiếp viên nếu:
-
Nghe thấy âm thanh va chạm mạnh bất thường
-
Ngửi thấy mùi khét, khói, hoặc có rung lắc dữ dội kéo dài
-
Có ánh sáng cảnh báo bất thường trong cabin
Kết luận
Âm thanh lạ trong cabin thường là biểu hiện bình thường của hệ thống kỹ thuật đang hoạt động đúng cách. Thay vì lo lắng, hãy xem chúng như tín hiệu cho thấy máy bay của bạn đang vận hành an toàn và hiệu quả.
LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN
Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024