Hộp Đen Máy Bay Jeju Air Ngừng Hoạt Động 4 Phút Trước Tai Nạn
Nội Dung Chính
Vào ngày 29/12/2024, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan, Hàn Quốc. Máy bay chở theo 181 người từ Bangkok (Thái Lan) về Hàn Quốc đã trượt trên đường băng, va chạm với tường chắn, dẫn đến vụ cháy lớn.
Sự cố khiến 179 người thiệt mạng, chỉ hai tiếp viên sống sót. Đây là thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc trong nhiều năm. Cơ quan chức năng điều tra nhưng gặp khó khăn do dữ liệu hộp đen bị mất.
Các nhà điều tra xác nhận cả hai thiết bị quan trọng của máy bay – máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và máy ghi âm buồng lái (CVR) – đều ngừng hoạt động 4 phút trước khi máy bay gặp nạn. Điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu quan trọng về hành trình, tốc độ, độ cao và hội thoại giữa phi công không được ghi lại trong những phút cuối cùng.
Chuyên gia nhận định hộp đen ngừng hoạt động trước tai nạn là bất thường. Thiết bị này thường ghi dữ liệu đến khi máy bay dừng hẳn. Nguyên nhân mất tín hiệu chưa rõ, gây lo ngại về hệ thống điện tử trước tai nạn.
Việc hộp đen mất dữ liệu làm quá trình điều tra trở nên khó khăn hơn nhiều. Các nhà điều tra không thể xác định chính xác tình trạng của máy bay, phản ứng của phi công, hay bất kỳ sự cố kỹ thuật nào có thể đã xảy ra trong thời gian ngắn trước khi máy bay đâm xuống đường băng.
Cơ quan điều tra dựa vào radar, nhân chứng và bằng chứng hiện trường để xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, những dữ liệu này không cho thấy đầy đủ diễn biến trong buồng lái lúc tai nạn xảy ra.
Dù thiếu dữ liệu từ hộp đen, các nhà điều tra đã đưa ra một số giả thuyết về nguyên nhân tai nạn:
Các nhà điều tra đã gửi hộp đen đến Washington, Mỹ, để phân tích chuyên sâu nhằm khôi phục dữ liệu. Điều này có thể mất nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng để xác định chính xác nguyên nhân khiến hộp đen ngừng hoạt động.
Bên cạnh đó, các kỹ sư đang kiểm tra kỹ lưỡng phần còn lại của máy bay, bao gồm động cơ, hệ thống điện và điều khiển chuyến bay, để tìm ra dấu hiệu của sự cố kỹ thuật.
Vụ tai nạn này đặt ra nhiều câu hỏi về tính an toàn của hệ thống hàng không, đặc biệt là tình trạng của hộp đen và cách dữ liệu được bảo quản trong những tình huống khẩn cấp. Một số chuyên gia đề xuất các giải pháp như:
Hộp đen Jeju Air ngừng hoạt động 4 phút trước tai nạn, gây nhiều ẩn số điều tra. Các giả thuyết đang được đặt ra và kiểm chứng. Vụ việc nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ và quy trình kiểm tra an toàn bay. Kết luận điều tra sẽ giúp rút kinh nghiệm và cải thiện an toàn hàng không toàn cầu.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hà Nội Đi München Dịch vụ booking tải…
Nghiên Cứu Khả Năng Khai Thác Tàu Bay Trung Quốc Tại Việt Nam Hàng không…
Vietjet mở 4 đường bay mới tới Trung Quốc Vietjet Air vừa khai trương bốn…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Mỹ Vận tải…
Dịch Vụ Vận Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đến Paris Dịch vụ…
Thời điểm nguy hiểm nhất trong chuyến bay Mặc dù ngành hàng không hiện đại…