Kiến thức

Lịch sử ngành hàng không: Từ giấc mơ bay đến kỷ nguyên hiện đại

Nội Dung Chính

Lịch sử ngành hàng không: Từ giấc mơ bay đến kỷ nguyên hiện đại

1. Khởi đầu của giấc mơ bay

Từ thời cổ đại, con người đã mong muốn được bay như chim. Truyền thuyết như Daedalus và Icarus trong thần thoại Hy Lạp phản ánh khát vọng này. Leonardo da Vinci từng thiết kế mô hình cánh bay vào thế kỷ 15, dù chưa được hiện thực hóa.

Đến thế kỷ 18, anh em nhà Montgolfier (Pháp) đã đưa khinh khí cầu hoạt động bằng khí nóng lên bầu trời. Sự kiện năm 1783 này đánh dấu lần đầu tiên con người có thể bay lên bằng thiết bị do chính mình tạo ra.

Anh em nhà Montgolfier (Pháp)

2. Anh em nhà Wright và bước đột phá

Ngày 17/12/1903, tại North Carolina (Mỹ), anh em nhà Wright điều khiển thành công chiếc máy bay động cơ đầu tiên. Flyer I bay được 36,5 mét trong 12 giây.

Họ tiếp tục cải tiến máy bay. Đến năm 1905, họ đã bay liên tục trong hàng chục phút. Chính phủ Mỹ và châu Âu bắt đầu tài trợ cho ngành hàng không.

Anh em nhà Wright và bước đột phá

3. Những cột mốc đáng nhớ thế kỷ 20

Trong Thế chiến

Ở Thế chiến I, máy bay được dùng chủ yếu để trinh sát. Về sau, máy bay chiến đấu xuất hiện với súng máy và tốc độ cao. Số lượng máy bay tăng từ vài trăm lên hàng chục nghìn chiếc.

Thế chiến II chứng kiến sự phát triển vượt trội. Các mẫu như Spitfire (Anh) hay B-29 (Mỹ) thể hiện vai trò chiến lược của hàng không. B-29 là loại máy bay ném bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki.

Hàng không dân dụng ra đời

Sau chiến tranh, công nghệ hàng không được ứng dụng vào dân sự. Năm 1952, De Havilland Comet – máy bay thương mại phản lực đầu tiên – cất cánh. Tuy nhiên, mẫu này gặp nhiều sự cố kỹ thuật.

De Havilland Comet – máy bay thương mại phản lực đầu tiên

Đến năm 1958, Boeing 707 ra đời. Đây là máy bay mở ra thời kỳ vàng son của hàng không dân dụng. Các hãng như Pan AmAir France thiết lập mạng lưới bay toàn cầu.


4. Hàng không hiện đại và xu hướng tương lai

Thế kỷ 21 chứng kiến sự đổi mới mạnh mẽ. Các dòng máy bay như Airbus A380 hay Boeing 787 Dreamliner mang lại trải nghiệm tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngành hàng không đang hướng đến máy bay không người lái, sử dụng điện hoặc hydro. Các công ty như Lilium (Đức) hay Joby Aviation (Mỹ) đang thử nghiệm taxi bay. Theo IATA, ngành hàng không sẽ phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050.


5. Tổng kết: Hành trình phi thường

Từ những thiết bị bay thô sơ, hàng không đã trở thành phần tất yếu trong cuộc sống. Mỗi ngày có hơn 100.000 chuyến bay trên toàn cầu, kết nối hàng tỷ người.

Ngành hàng không là minh chứng cho khả năng sáng tạo, chinh phục giới hạn và khát vọng không ngừng tiến về phía trước.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

1 ngày ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

1 ngày ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago