News

MNG Airlines đặt mua A350F: Thổ Nhĩ Kỳ tham vọng trở thành trung tâm hàng hóa hàng không của châu Âu

Nội Dung Chính

MNG Airlines đặt mua A350F: Thổ Nhĩ Kỳ tham vọng trở thành trung tâm hàng hóa hàng không của châu Âu

✈️ Tháng 6/2025, Airbus công bố tin nóng: MNG Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) ký hợp đồng mua hai chiếc A350F.
Đây là dòng máy bay chở hàng thế hệ mới, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.
Thương vụ này đánh dấu bước tiến chiến lược. Giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics hàng không hàng đầu châu Âu.

MNG Airlines đặt mua A350F

1. A350F – thế hệ freighter xanh và mạnh mẽ

A350F được phát triển dựa trên nền tảng A350-1000, sở hữu tải trọng 111 tấn và tầm bay 8.700 km.
So với Boeing 747-400F, dòng máy bay này tiết kiệm 25% nhiên liệu và giảm phát thải đáng kể.
Thân máy bay làm từ 70% vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng, tăng tuổi thọ và tiết kiệm bảo dưỡng.

Theo Airbus, A350F có thể giảm tới 40 tấn CO₂ mỗi chuyến bay.
Vì vậy, đây được xem là mẫu freighter xanh nhất hiện nay. đáp ứng tiêu chuẩn phát thải của ICAO áp dụng năm 2028.


2. Bước đi chiến lược của MNG Airlines

MNG Airlines là hãng hàng hóa hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động trên 40 tuyến quốc tế.
Việc đầu tư A350F nằm trong kế hoạch thay thế dần A300F và A330F cũ. Đồng thời mở rộng tuyến bay đường dài.

Ông Mehmet Karasu, CEO MNG Airlines, chia sẻ:

“A350F giúp chúng tôi vận hành hiệu quả hơn và mở tuyến trực tiếp giữa Istanbul với các thị trường lớn ở châu Á và Mỹ.”

Hai chiếc A350F đầu tiên dự kiến bàn giao vào quý III/2027.
Sau khi nhận máy bay, MNG sẽ trở thành hãng đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu A350F. Nâng cấp đội bay lên chuẩn “freighter xanh” toàn cầu.


3. Thổ Nhĩ Kỳ và tham vọng “Air Cargo Hub 2030”

Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện chiến lược “Air Cargo Hub 2030”, với mục tiêu biến sân bay Istanbul (IST) thành trung tâm hàng hóa lớn nhất châu Âu.
Hiện IST xử lý 2,5 triệu tấn hàng/năm, dự kiến đạt 5,5 triệu tấn sau khi mở rộng giai đoạn 2.

Turkish Cargo – hãng hàng hóa thuộc Turkish Airlines – đã nằm trong Top 5 thế giới.
Còn vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ cho phép rút ngắn 3–5 giờ bay giữa châu Á và châu Âu.
Nhờ đó, nước này có lợi thế tự nhiên trong việc trung chuyển hàng hóa toàn cầu.

Với sự xuất hiện của MNG Airlines trong cuộc đua freighter mới, Thổ Nhĩ Kỳ đang dịch chuyển bản đồ hàng không châu Âu về phía Đông.


4. Cuộc đua Airbus – Boeing: “Ai sẽ thống trị bầu trời cargo?”

A350F không chỉ là lựa chọn của MNG mà còn là vũ khí chiến lược của Airbus trong cuộc đua với Boeing 777F và 777-8F.
Tính đến giữa năm 2025, Airbus đã nhận được 39 đơn đặt hàng A350F, gồm Air France-KLM, Etihad và Singapore Airlines Cargo.

Từ năm 2028, ICAO áp dụng quy chuẩn khí thải mới, buộc các hãng bay phải thay thế freighter cũ.
Vì thế, A350F trở thành lựa chọn an toàn cho các hãng muốn đầu tư lâu dài mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.


5. Xu hướng “freighter xanh” lan rộng

Không chỉ MNG, các hãng lớn như Lufthansa Cargo, Air France Cargo, Etihad Cargo cũng đặt hàng A350F.
Điều đó chứng minh xu hướng chuyển đổi sang đội bay tiết kiệm nhiên liệu đang lan khắp thế giới.

Các chuyên gia dự báo, đến năm 2030, 30% đội bay hàng hóa toàn cầu sẽ là máy bay freighter thế hệ mới – dẫn đầu bởi A350F và 777-8F.
Đây là xu thế tất yếu khi chi phí nhiên liệu tăng và yêu cầu giảm phát thải ngày càng khắt khe.

MNG Airlines đặt mua A350F

6. Tác động dài hạn với thị trường logistics

Thương vụ MNG–Airbus không chỉ có ý nghĩa thương mại.
Nó còn khẳng định vai trò chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ trong chuỗi cung ứng hàng không châu Âu.
Với vị trí “cầu nối Đông – Tây”, Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành điểm trung chuyển then chốt cho hàng hóa giữa châu Á, Trung Đông và EU.

Nếu chiến lược “Air Cargo Hub 2030” được triển khai đúng hướng, Istanbul có thể vượt Frankfurt để trở thành trung tâm hàng không hàng hóa số 1 châu Âu trước năm 2030.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

23 giờ ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

24 giờ ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago