Air Hong Kong bước sang kỷ nguyên mới
Nội Dung Chính
✈️ Tháng 10 năm 2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt với Air Hong Kong (AHK). Hãng hàng không hàng hóa lớn nhất của Hồng Kông — khi tuyên bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ đội bay sang Airbus A330F.
Động thái này không chỉ thay đổi diện mạo hãng, mà còn thể hiện sự dịch chuyển chiến lược của ngành vận tải hàng hóa châu Á sang đội bay tiết kiệm, thân thiện môi trường và linh hoạt hơn.
Theo thông cáo từ Air Hong Kong, hãng đã chính thức ngừng khai thác toàn bộ máy bay A300-600F và đưa vào vận hành 13 chiếc Airbus A330-300F — đội bay hoàn toàn mới với khả năng vận chuyển linh hoạt hơn 20 tấn hàng mỗi chuyến. (AirFreight.News)
Với sự nâng cấp này, AHK trở thành hãng hàng không đầu tiên tại châu Á sử dụng 100% đội bay A330F. Đánh dấu bước ngoặt lớn sau hơn hai thập kỷ vận hành với đội bay cũ.
Giám đốc điều hành hãng, ông Simon Lo, cho biết:
“Chúng tôi không chỉ thay máy bay, mà đang định hình lại cách vận hành – hướng tới hiệu suất cao. Phát thải thấp và dịch vụ đa dạng hơn.”
Dòng Airbus A330F được giới chuyên môn xem là “vua của phân khúc tầm trung”. Phù hợp với các tuyến intra-Asia (nội Á) và chặng trung bình nối châu Á với Trung Đông, Úc, Nhật, Hàn hoặc Singapore.
Lợi thế nổi bật của A330F gồm:
Hiệu suất nhiên liệu cải thiện 25% so với A300F.
Tải trọng linh hoạt: chở được từ 60 tấn đến 70 tấn.
Khả năng hoạt động sân bay hạn chế – phù hợp với các hub nhỏ đang phát triển.
Giảm phát thải CO₂ tới 15% – một điểm cộng lớn trong xu hướng “green logistics”.
Việc chuyển đổi sang A330F cho phép AHK mở rộng mạng lưới tới các thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Đông. Đồng thời duy trì liên kết với các hãng đối tác như Cathay Pacific Cargo và DHL Express.
Air Hong Kong là một trong số ít hãng bay hàng hóa khu vực cam kết đạt phát thải carbon trung hòa vào 2050.
Với đội bay A330F, hãng có thể tích hợp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Kết hợp các giải pháp số hóa theo dõi hành trình và tối ưu tải trọng để giảm phát thải.
Theo Airbus, mỗi chuyến bay A330F có thể tiết kiệm tới 12 tấn CO₂ so với thế hệ cũ – tương đương lượng phát thải trung bình của 10 chuyến hàng tiêu chuẩn khu vực Đông Nam Á.
Quyết định “toàn A330F” cũng giúp Hồng Kông củng cố vai trò trung tâm logistics hàng không của khu vực, trong bối cảnh Singapore, Incheon và Bangkok đang cạnh tranh mạnh mẽ.
Hiện tại, sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) vẫn là hub hàng hóa số 1 thế giới với sản lượng hơn 4,3 triệu tấn/năm, chiếm gần 40% tổng lượng hàng hóa hàng không của Trung Quốc.
Sự chuyển đổi của AHK không chỉ giúp tăng hiệu quả khai thác, mà còn góp phần giữ Hồng Kông trong top đầu bản đồ logistics toàn cầu sau giai đoạn biến động do chính sách thuế và thương mại Mỹ-Trung.
Sau Air Hong Kong, nhiều hãng trong khu vực như Thai Cargo, Korean Air Cargo, và MASkargo cũng đang xem xét chuyển đổi một phần đội bay sang dòng A330F hoặc A330P2F (Passenger-to-Freighter).
Điều này mở ra xu hướng “freighter tầm trung hóa”, thay vì chỉ phụ thuộc vào Boeing 747 hoặc 777.
Các chuyên gia đánh giá, khi chi phí vận hành và nhiên liệu tăng, việc chọn máy bay vừa – tiết kiệm và linh hoạt như A330F – là nước đi chiến lược để duy trì biên lợi nhuận trong ngành cargo biến động.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…