Ngành Hàng Không Sẵn Sàng Bay "Xanh" Hơn?
Nội Dung Chính
Ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường và hướng tới phát triển bền vững. Với mức phát thải khí nhà kính chiếm khoảng 2-3% tổng lượng phát thải toàn cầu hiện nay, dự kiến sẽ tăng lên 25% vào năm 2050 nếu không có biện pháp can thiệp hiệu quả. Để đối phó với thách thức này, ngành hàng không đang tích cực triển khai các chiến lược và công nghệ nhằm giảm phát thải và thúc đẩy xu hướng “bay xanh”.
Giải pháp tiềm năng là dùng Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) từ nguồn tái tạo như dầu ăn, chất thải nông nghiệp, tảo. SAF giúp giảm đáng kể khí thải CO₂, có thể giảm tới 80% trong suốt vòng đời nhiên liệu. Chi phí SAF cao gấp 2-3 lần nhiên liệu thường, gây khó khăn cho việc triển khai rộng rãi. Sản lượng SAF rất thấp, dưới 0,1% tổng nhiên liệu hàng không toàn cầu. Chính phủ và tổ chức hàng không đang xem xét ưu đãi thuế, trợ cấp để thúc đẩy SAF.
Tại COP26, nhiều quốc gia, gồm Việt Nam, cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững trong hàng không đang được xây dựng và triển khai. ICAO đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050, nhấn mạnh SAF, công nghệ tiên tiến và quản lý không lưu. IATA cũng đặt mục tiêu này và kêu gọi chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ để phát triển nhiên liệu bền vững.
Ngoài việc chuyển đổi nhiên liệu, các nhà sản xuất máy bay đang tập trung vào việc phát triển công nghệ và thiết kế mới nhằm giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải. Một số hướng đi chính bao gồm:
Cải thiện quản lý không lưu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải. Việc tối ưu hóa lộ trình bay, giảm thời gian chờ và hạ cánh hiệu quả giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải. Các hệ thống quản lý không lưu hiện đại đang được triển khai để hỗ trợ mục tiêu này, chẳng hạn như:
Các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO và IATA đang thúc đẩy các sáng kiến và tiêu chuẩn nhằm giảm phát thải trong ngành. Một trong những sáng kiến quan trọng nhất là Chương trình bù đắp và giảm thiểu carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA), yêu cầu các hãng hàng không bù đắp lượng khí thải CO₂ vượt quá mức của năm 2020 thông qua các dự án giảm phát thải.
Nhiều hãng lớn như British Airways, Lufthansa, Singapore Airlines đầu tư mạnh vào SAF và năng lượng thay thế. Một số hãng cam kết chỉ dùng máy bay thế hệ mới với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, ngành hàng không vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong việc giảm phát thải. Một số vấn đề chính bao gồm:
Tuy nhiên, với cam kết mạnh mẽ và tiến bộ công nghệ, ngành hàng không có triển vọng “xanh” hơn. Kết hợp SAF, công nghệ tiên tiến, tối ưu không lưu và chính sách hỗ trợ sẽ giảm tác động môi trường.
Ngành hàng không đang đổi mới để giảm tác động môi trường và hướng tới phát triển bền vững. Dù còn thách thức, nhiên liệu bền vững, công nghệ và chính sách hỗ trợ sẽ giúp giảm phát thải. Đây là trách nhiệm và cơ hội cho các hãng bay tiên phong phát triển xanh, hướng tới bền vững.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Sinh Trắc Học Tại Sân Bay: Xu Hướng Tất Yếu Năm 2025 Công nghệ sinh…
Vietnam Airlines Tăng Tần Suất Bay Manila Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt…
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sắp hoạt động: Vận hành và kết nối ra…
Khẩn Trương Nghiên Cứu, Triển Khai Thủ Tục Mở Rộng Sân Bay Phú Quốc Phú…
Rắc Rối Từ Đánh Mất Niềm Tin An Toàn Của Boeing Boeing, một trong những…
Nối Lại Đường Bay Hà Nội – Moscow, Vietnam Airlines Tung Ưu Đãi Lớn Ngành…