Phi công không được ăn cùng một suất ăn – Vì sao lại như vậy?
Nội Dung Chính
Trong ngành hàng không, mọi chi tiết đều được tính toán để đảm bảo an toàn tối đa. Có một quy tắc ít người biết: phi công và cơ phó không được ăn cùng một suất ăn. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng quy tắc này lại đóng vai trò sống còn trên mỗi chuyến bay. Hãy cùng khám phá lý do đằng sau quy định đặc biệt này.
Phi công chính và phi công phụ là hai người chịu trách nhiệm vận hành chuyến bay. Nếu cả hai không thể điều khiển máy bay vì lý do sức khỏe, hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Một trong những rủi ro tiềm ẩn là ngộ độc thực phẩm. Dù hiếm xảy ra, nhưng đây là tình huống không thể chủ quan, đặc biệt trên các chuyến bay dài.
Nhiều hãng hàng không quốc tế như Lufthansa, British Airways, hay Japan Airlines áp dụng nguyên tắc: phi công và cơ phó không được ăn cùng món ăn. Trong một số trường hợp, các suất ăn còn được chuẩn bị từ hai khu bếp khác nhau.
Lý do là nếu một món ăn bị nhiễm khuẩn, chỉ một người bị ảnh hưởng. Người còn lại vẫn đủ sức khỏe để điều khiển chuyến bay. Đây là một trong những biện pháp phòng ngừa đơn giản nhưng hiệu quả.
Ngoài việc ăn món khác nhau, nhiều hãng cũng quy định không ăn cùng thời điểm. Phi công và cơ phó thường được sắp xếp ăn lệch nhau khoảng 15–30 phút. Nhờ vậy, nếu một người cảm thấy mệt hoặc buồn ngủ sau khi ăn, người còn lại vẫn tỉnh táo.
Môi trường cabin có áp suất thấp và độ ẩm thấp khiến cơ thể dễ mệt. Vì thế, việc kiểm soát giờ ăn cũng giúp tổ bay duy trì sự tập trung suốt hành trình.
Suất ăn của tổ bay không giống hành khách. Chúng được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng và có thành phần dinh dưỡng phù hợp cho thời gian làm việc kéo dài.
Một số điểm đặc biệt:
Không phục vụ món sống, gỏi hoặc thức ăn dễ gây dị ứng.
Có thể thay đổi món nếu tổ bay yêu cầu hoặc vì lý do sức khỏe.
Các món ăn phải rõ nguồn gốc và chế biến theo tiêu chuẩn cao hơn bình thường.
Trong tình huống khẩn cấp, nếu một phi công bị ảnh hưởng bởi thức ăn, người còn lại sẽ tiếp quản toàn bộ công việc. Hệ thống hỗ trợ mặt đất luôn sẵn sàng tư vấn qua sóng radio. Ngoài ra, máy bay có thể chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp nếu cần.
Nhờ tuân thủ nghiêm các quy tắc như ăn khác món, giờ ăn lệch nhau, nguy cơ hai phi công cùng lúc bị ngộ độc là cực kỳ thấp.
Trong ngành hàng không, mỗi quy định đều nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối. Quy tắc “không ăn cùng suất” tưởng như nhỏ, nhưng lại thể hiện mức độ cẩn trọng và chuyên nghiệp trong vận hành bay. Nhờ vào những quy định như vậy, hàng triệu hành khách có thể an tâm mỗi khi cất cánh.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…