Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?
Nội Dung Chính
Máy bay nằm sân quá lâu không chỉ gây tổn thất kinh tế mà còn ảnh hưởng đến kỹ thuật, bảo dưỡng và an toàn bay. Ngành hàng không có quy định nghiêm ngặt để đảm bảo máy bay luôn đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Vậy vì sao máy bay không nên nằm sân lâu, và biện pháp nào giúp hạn chế tình trạng này?
Mỗi chiếc máy bay là một cỗ máy phức tạp với hàng triệu bộ phận cơ khí và điện tử. Mỗi máy bay là một cỗ máy phức tạp với hàng triệu bộ phận cơ khí và điện tử. Nếu không hoạt động lâu, hệ thống có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết, độ ẩm hoặc thiếu vận hành. Dưới đây là một số lý do chính:
Khi máy bay nằm sân, các hãng hàng không phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo tiêu chuẩn. Một số hạng mục bảo dưỡng bao gồm:
Mỗi hãng hàng không phải trả phí đỗ máy bay theo thời gian lưu bãi tại sân bay. Nếu số lượng máy bay nằm sân quá nhiều, chi phí này có thể trở thành một gánh nặng tài chính lớn.
Các tổ chức hàng không quốc tế như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có những quy định nghiêm ngặt về việc bảo trì máy bay không hoạt động.
Khi một máy bay đã nằm sân quá lâu, quá trình đưa nó quay trở lại khai thác không đơn giản như chỉ tiếp nhiên liệu và khởi động động cơ. Các bước kiểm tra bao gồm:
Các hãng hàng không có thể luân chuyển máy bay vào các chuyến bay ngắn để đảm bảo rằng tất cả máy bay đều hoạt động đều đặn, tránh tình trạng nằm sân quá lâu.
Nếu buộc phải để máy bay nằm sân dài ngày, hãng hàng không cần thực hiện các biện pháp bảo trì đúng tiêu chuẩn để bảo vệ máy bay khỏi hư hại.
Trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều hãng hàng không đã chuyển đổi máy bay chở khách thành máy bay chở hàng để duy trì hoạt động và tránh việc phải lưu bãi quá lâu.
Máy bay nằm sân lâu gây thiệt hại kinh tế và rủi ro kỹ thuật, ảnh hưởng đến an toàn bay. Hãng hàng không phải bảo dưỡng nghiêm ngặt để đảm bảo máy bay luôn sẵn sàng hoạt động. Luân chuyển lịch bay và bảo trì đúng tiêu chuẩn giúp hạn chế tác động tiêu cực khi máy bay nằm sân lâu.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…