Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?

Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?

Nội Dung Chính [hide]

Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?

Máy bay nằm sân quá lâu không chỉ gây tổn thất kinh tế mà còn ảnh hưởng đến kỹ thuật, bảo dưỡng và an toàn bay. Ngành hàng không có quy định nghiêm ngặt để đảm bảo máy bay luôn đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Vậy vì sao máy bay không nên nằm sân lâu, và biện pháp nào giúp hạn chế tình trạng này?

Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?
Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?

1. Vì sao máy bay không nên nằm sân quá lâu?

Mỗi chiếc máy bay là một cỗ máy phức tạp với hàng triệu bộ phận cơ khí và điện tử. Mỗi máy bay là một cỗ máy phức tạp với hàng triệu bộ phận cơ khí và điện tử. Nếu không hoạt động lâu, hệ thống có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết, độ ẩm hoặc thiếu vận hành. Dưới đây là một số lý do chính:

1.1. Ảnh hưởng đến động cơ và hệ thống thủy lực

  • Máy bay được thiết kế để hoạt động liên tục, do đó nếu nằm sân quá lâu, động cơ có thể bị ảnh hưởng do dầu nhớt và nhiên liệu bị lắng đọng.
  • Hệ thống thủy lực, bao gồm càng đáp và phanh, có thể bị khô dầu, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động khi quay lại khai thác.

1.2. Ăn mòn và hư hại do môi trường

  • Nếu máy bay đậu ở những khu vực có độ ẩm cao, các bộ phận bằng kim loại có nguy cơ bị ăn mòn.
  • Mưa, tuyết, bụi bẩn và tia UV cũng có thể làm giảm tuổi thọ của vật liệu cấu thành máy bay.

1.3. Hư hại do côn trùng và chim chóc

  • Các khoang trống như ống pitot (dùng để đo vận tốc máy bay) có thể bị côn trùng hoặc chim làm tổ, dẫn đến nguy cơ sai lệch dữ liệu khi bay.
  • Một số loài động vật nhỏ cũng có thể xâm nhập vào hệ thống dây điện, gây nguy hiểm khi máy bay hoạt động trở lại.

2. Chi phí bảo trì khi máy bay nằm sân quá lâu

2.1. Chi phí bảo trì định kỳ

Khi máy bay nằm sân, các hãng hàng không phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo tiêu chuẩn. Một số hạng mục bảo dưỡng bao gồm:

  • Khởi động động cơ định kỳ để tránh tình trạng khô dầu và tắc nghẽn.
  • Kiểm tra và bơm phồng lốp, vì áp suất có thể giảm khi không sử dụng lâu ngày.
  • Bảo vệ các cảm biến và hệ thống điện tử khỏi tác động môi trường.

2.2. Chi phí đỗ máy bay tại sân bay

Mỗi hãng hàng không phải trả phí đỗ máy bay theo thời gian lưu bãi tại sân bay. Nếu số lượng máy bay nằm sân quá nhiều, chi phí này có thể trở thành một gánh nặng tài chính lớn.

Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?
Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?

3. Quy định và tiêu chuẩn bảo dưỡng máy bay khi nằm sân

3.1. Quy định của các tổ chức hàng không

Các tổ chức hàng không quốc tế như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA)Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) có những quy định nghiêm ngặt về việc bảo trì máy bay không hoạt động.

  • Nếu máy bay nằm sân dưới 7 ngày, chỉ cần bảo dưỡng đơn giản như kiểm tra hệ thống nhiên liệu và điện.
  • Nếu nằm sân từ 1 đến 3 tháng, phải thực hiện bảo dưỡng sâu hơn, bao gồm tra dầu vào các bộ phận quan trọng để tránh han gỉ.
  • Nếu nằm sân trên 3 tháng, máy bay cần được niêm phong nhiều hệ thống quan trọng và thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào khai thác trở lại.

3.2. Quy trình đưa máy bay trở lại hoạt động

Khi một máy bay đã nằm sân quá lâu, quá trình đưa nó quay trở lại khai thác không đơn giản như chỉ tiếp nhiên liệu và khởi động động cơ. Các bước kiểm tra bao gồm:

  • Kiểm tra toàn bộ hệ thống điện tử, cảm biến và động cơ.
  • Kiểm tra nhiên liệu xem có bị lắng cặn hoặc nhiễm nước không.
  • Thử nghiệm vận hành các bộ phận quan trọng như càng đáp, phanh, hệ thống kiểm soát bay.
  • Bay thử nghiệm để đảm bảo máy bay đủ điều kiện hoạt động.

4. Giải pháp hạn chế tình trạng máy bay nằm sân lâu ngày

4.1. Luân chuyển lịch bay hợp lý

Các hãng hàng không có thể luân chuyển máy bay vào các chuyến bay ngắn để đảm bảo rằng tất cả máy bay đều hoạt động đều đặn, tránh tình trạng nằm sân quá lâu.

4.2. Bảo dưỡng và niêm phong máy bay đúng quy trình

Nếu buộc phải để máy bay nằm sân dài ngày, hãng hàng không cần thực hiện các biện pháp bảo trì đúng tiêu chuẩn để bảo vệ máy bay khỏi hư hại.

4.3. Chuyển đổi công năng máy bay

Trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều hãng hàng không đã chuyển đổi máy bay chở khách thành máy bay chở hàng để duy trì hoạt động và tránh việc phải lưu bãi quá lâu.

Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?
Vì Sao Máy Bay Không Được Nằm Sân Quá Một Tháng?

5. Kết luận

Máy bay nằm sân lâu gây thiệt hại kinh tế và rủi ro kỹ thuật, ảnh hưởng đến an toàn bay. Hãng hàng không phải bảo dưỡng nghiêm ngặt để đảm bảo máy bay luôn sẵn sàng hoạt động. Luân chuyển lịch bay và bảo trì đúng tiêu chuẩn giúp hạn chế tác động tiêu cực khi máy bay nằm sân lâu.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
090.625.1816