Vietjet sắp bay đến Côn Đảo bằng tàu bay Comac
Nội Dung Chính
Trước nhu cầu đi lại tăng cao đến Côn Đảo, Vietjet Air lên kế hoạch bay thẳng đến hòn đảo này. Hãng sẽ sử dụng tàu bay Comac ARJ21 do Trung Quốc sản xuất. Đây là bước đi chiến lược nhằm khai thác thị trường ngách giàu tiềm năng. Máy bay ARJ21 phù hợp với điều kiện hạ tầng hạn chế của sân bay Côn Sơn. Vietjet đang thể hiện tầm nhìn dài hạn trong mở rộng mạng bay và tiếp cận khách hàng mới.
Côn Đảo, quần đảo nổi tiếng thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu, thu hút khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ và giá trị lịch sử. Lượng khách đến Côn Đảo tăng mạnh gần đây, nhất là sau khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Tuy nhiên, sân bay Côn Sơn vẫn chỉ tiếp nhận được máy bay cánh quạt nhỏ như ATR-72, hạn chế năng lực khai thác.
Hiện nay, chỉ có Vietnam Airlines (qua VASCO) và Bamboo Airways khai thác các chuyến bay đến Côn Đảo với số lượng giới hạn và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Chính vì vậy, việc có thêm hãng hàng không gia nhập và khai thác tuyến bay đến đây sẽ giúp đa dạng lựa chọn, giảm áp lực cho hệ thống hiện tại và thúc đẩy phát triển kinh tế – du lịch cho địa phương.
Theo thông tin chính thức từ Vietjet và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hãng hàng không này đã lên kế hoạch khai thác các chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Côn Đảo từ ngày 15/4/2025 bằng dòng máy bay Comac ARJ21.
ARJ21 là máy bay phản lực khu vực do COMAC phát triển. Máy bay này có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn và hạ tầng hạn chế, phù hợp với sân bay Côn Sơn. ARJ21 có sức chứa từ 78 đến 97 hành khách và tầm bay từ 2.225 đến 3.700 km. Máy bay sử dụng động cơ GE CF34-10A của Mỹ, giống với động cơ trên Bombardier CRJ.
Từ tháng 12/2024, Vietjet đã ký hợp đồng thuê ướt (wet lease) hai chiếc ARJ21 từ Chengdu Airlines, hãng bay đầu tiên khai thác dòng tàu bay này. Hợp đồng thuê ướt cho phép hãng sử dụng cả máy bay, tổ bay và dịch vụ bảo dưỡng từ hãng cho thuê – giúp đảm bảo hoạt động vận hành ban đầu một cách ổn định và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Nếu triển khai đúng tiến độ, Vietjet sẽ là hãng đầu tiên dùng ARJ21 tại Việt Nam. Hãng cũng sẽ là đơn vị thứ ba khai thác đường bay đến Côn Đảo. Điều này giúp tăng tần suất chuyến bay và mở rộng cơ hội thương mại. Phân khúc hàng không khu vực tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.
Việc Vietjet khai thác Comac ARJ21 cũng có thể tạo tiền đề cho các hãng bay khác xem xét sử dụng dòng máy bay này cho các đường bay tầm ngắn, đặc biệt là giữa các thành phố vừa và nhỏ hoặc các điểm đến du lịch mới nổi. Qua đó, cơ hội tiếp cận với hàng không giá rẻ của người dân được mở rộng, thúc đẩy kết nối kinh tế và xã hội giữa các vùng miền.
Tuy được thiết kế tương thích với nhiều sân bay nhỏ, ARJ21 vẫn là một dòng tàu bay chưa phổ biến tại thị trường quốc tế, và chưa từng được khai thác thương mại tại Việt Nam. Nhiều hành khách lo ngại về độ an toàn, tin cậy và chất lượng vận hành của máy bay này.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Vietjet đã có những tính toán kỹ lưỡng khi lựa chọn thuê ướt từ Chengdu Airlines – hãng có kinh nghiệm vận hành ARJ21 từ năm 2016. Ngoài ra, sự tham gia của tổ bay và kỹ thuật viên từ chính nhà vận hành gốc sẽ giúp giảm thiểu rủi ro về vận hành trong giai đoạn đầu khai thác.
Một thách thức là thủ tục kỹ thuật và pháp lý với tàu bay nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt, Comac là dòng máy bay chưa từng khai thác tại đây. Theo ACV, hãng và cơ quan chức năng đang phối hợp xử lý. Tuy nhiên, ngày bay chính thức có thể bị lùi nếu phát sinh vấn đề.
Việc đầu tư vào thị trường Côn Đảo cho thấy Vietjet rất linh hoạt và có tầm nhìn dài hạn. Hãng vốn nổi tiếng với mô hình hàng không chi phí thấp (LCC). Trong bối cảnh thị trường phục hồi mạnh sau dịch, cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt. Việc khai thác các điểm đến chưa được phục vụ hiệu quả sẽ giúp Vietjet tạo lợi thế bền vững.
Vietjet đang đa dạng hóa đội bay và mô hình khai thác. Hãng không chỉ vận chuyển hành khách mà còn mở rộng sang vận tải hàng hóa, thuê chuyến và hợp tác quốc tế. Việc thử nghiệm Comac ARJ21 có thể mở ra cơ hội hợp tác sâu hơn với đối tác Trung Quốc. Điều này càng ý nghĩa khi Comac C919 đang được kỳ vọng cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737.
Việc Vietjet chọn bay đến Côn Đảo bằng Comac ARJ21 là bước đi chiến lược đáng chú ý. Hãng thể hiện sự dấn thân vào thị trường tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Nếu thành công, đây sẽ là bước đệm giúp hãng mở rộng ảnh hưởng khu vực. Đồng thời, lựa chọn này mở ra cơ hội đổi mới đội tàu bay tại Việt Nam.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Monaco Monaco – một trong những quốc gia…
Boeing lại gặp 'kiếp nạn' vì hành khách mắc kẹt trong nhà vệ sinh máy…
Hàng Không Dân Dụng Nga Hướng Đến Tầm Cao Vượt Trội Trong bối cảnh địa…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Toronto Dịch vụ booking tải…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP. Hồ Chí Minh Đi Nice (Pháp) 1.…
Trung Quốc yêu cầu ngành hàng không ngưng nhận máy bay Boeing Căng thẳng thương…