Tin tức

Quy định xuất nhập khẩu theo từng quốc gia trong vận tải hàng không: Hướng dẫn từ TACT

Nội Dung Chính

Quy định xuất nhập khẩu theo từng quốc gia trong vận tải hàng không: Hướng dẫn từ TACT

Trong vận tải hàng không quốc tế, mỗi quốc gia đều có quy định riêng về hàng hóa được phép nhập khẩu, xuất khẩu hoặc quá cảnh. Nếu không nắm rõ, lô hàng của bạn có thể bị từ chối vận chuyển, giữ lại tại hải quan, hoặc thậm chí tiêu hủy.

Phần 7 của tài liệu TACT – The Air Cargo Tariffs and Rules được IATA biên soạn cung cấp một “bản đồ luật” chi tiết cho từng quốc gia, giúp người làm logistics chủ động xử lý hàng hóa đúng quy định, giảm thiểu rủi ro.

Quy định xuất nhập khẩu theo từng quốc gia trong vận tải hàng không: Hướng dẫn từ TACT

1. Country Regulations trong TACT là gì?

Country Regulations là phần tổng hợp:

  • Quy định nhập khẩu (Import).

  • Quy định xuất khẩu (Export).

  • Quy định quá cảnh (Transit).

  • Giới hạn hoặc cấm vận đối với một số loại hàng hóa.

Thông tin này được cập nhật định kỳ để phản ánh các thay đổi luật pháp, chính sách thương mại và an ninh hàng không.

2. Nội dung chính mà Country Regulations cung cấp

Khi tra cứu một quốc gia trong TACT, bạn sẽ thấy:

🔹 Hàng hóa bị cấm hoặc hạn chế

  • Vũ khí, chất nổ, ma túy, động vật hoang dã, sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ…

  • Một số nước cấm nhập khẩu rác thải điện tử hoặc pin đã qua sử dụng.

🔹 Yêu cầu giấy phép và chứng từ

  • Giấy phép nhập khẩu (Import License).

  • Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật/động vật.

  • MSDS cho hàng hóa nguy hiểm.

  • Chứng nhận xuất xứ (CO – Certificate of Origin).

🔹 Quy định về hình thức thanh toán

  • Một số quốc gia không cho phép thanh toán Collect.

  • Một số bắt buộc khai báo giá trị hàng hóa tối thiểu để làm thủ tục.

🔹 Các yêu cầu đặc biệt

  • Bao bì phải có nhãn bằng ngôn ngữ địa phương.

  • Hàng dễ hỏng phải đáp ứng tiêu chuẩn nhiệt độ nhất định.

  • Quy định kiểm tra an ninh nghiêm ngặt hơn đối với hàng từ một số quốc gia/vùng lãnh thổ.

3. Ví dụ thực tế

🇯🇵 Nhật Bản

  • Yêu cầu khai báo chi tiết thành phần thực phẩm nhập khẩu.

  • Hạn chế nhập khẩu một số loại động thực vật và sản phẩm từ động vật.

  • Hàng hóa có giá trị cao cần khai báo với hải quan trước khi nhập.

🇺🇸 Hoa Kỳ

  • Cục An ninh Vận tải (TSA) yêu cầu mọi hàng hóa phải qua kiểm tra an ninh trước khi xếp lên máy bay.

  • Cấm nhập hàng giả, hàng vi phạm bản quyền.

  • Hàng nguy hiểm phải tuân thủ cả IATA DGR và quy định nội địa của FAA.

🇪🇺 Liên minh châu Âu

  • Tuân thủ các tiêu chuẩn CE cho thiết bị điện tử.

  • Hạn chế nhập khẩu nhựa dùng một lần.

  • Kiểm soát nghiêm thực phẩm có nguồn gốc động vật.

4. Cách sử dụng Country Regulations trong TACT

  • Tra cứu bằng mã quốc gia IATA (ví dụ: JP cho Nhật, US cho Mỹ).

  • Đọc kỹ cả phần “Import” và “Export” – vì một số hàng được phép xuất nhưng không được phép nhập.

  • Kiểm tra cả mục “Transit” nếu hàng đi qua nước thứ ba.

  • Cập nhật định kỳ vì luật có thể thay đổi đột ngột do dịch bệnh, xung đột, hoặc chính sách mới.


5. Lưu ý quan trọng

  • Không dựa vào kinh nghiệm cá nhân hoặc thông tin từ nhiều năm trước – hàng không là ngành có quy định thay đổi liên tục.

  • Đối với hàng đặc biệt (DG, PER, AVI…), hãy kiểm tra cả quy định riêng của hãng bay ngoài phần Country Regulations.

  • Trong trường hợp luật chưa rõ ràng, nên liên hệ trực tiếp với hải quan hoặc đại lý tại nước đó để xác nhận.


Kết luận

Country Regulations là “tấm bản đồ pháp lý” giúp bạn vận chuyển hàng hóa quốc tế an toàn, hợp pháp và đúng chuẩn. Với người mới học logistics, việc làm quen với cách tra cứu và đọc hiểu phần 7 của TACT sẽ giúp bạn tránh rủi ro, tiết kiệm thời gian, và tăng độ tin cậy với khách hàng.

Trong bài tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu Phần 8 – Các tuyến đường và điểm đến (Airline and Airport Routing), nơi giúp bạn chọn tuyến bay tối ưu cho lô hàng.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
team_danang

Recent Posts

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích và Rủi Ro

Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…

23 giờ ago

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9: An Toàn và Thông Gió

Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…

24 giờ ago

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá SCR (Specific Commodity Rate)

Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…

2 ngày ago

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling)

IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…

2 ngày ago

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black Friday

Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…

3 ngày ago

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge – AVC): Khi Nào Nên Khai Báo Giá Trị Cao?

Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…

3 ngày ago