Thời Điểm Nguy Hiểm Nhất Khi Đi Máy Bay
Nội Dung Chính
Máy bay an toàn nhờ công nghệ tiên tiến, kiểm soát chặt chẽ và tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, rủi ro không đồng đều trong suốt chuyến bay. Theo Boeing và IATA, hơn 80% tai nạn xảy ra khi cất cánh và hạ cánh. Hai giai đoạn này chịu ảnh hưởng lớn từ kỹ thuật, thời tiết và con người. Vậy tại sao chúng nguy hiểm, và hành khách cần lưu ý gì để an toàn?
Cất cánh là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của chuyến bay, đòi hỏi động cơ phải hoạt động ở công suất tối đa để giúp máy bay rời khỏi mặt đất. Đây cũng là thời điểm mà bất kỳ sự cố nào cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng vì máy bay còn ở độ cao thấp và có rất ít thời gian để xử lý sự cố.
Một ví dụ điển hình là chuyến bay US Airways 1549 (2009), khi máy bay va chạm với một đàn chim ngay sau khi cất cánh, khiến cả hai động cơ hỏng hoàn toàn. Phi công Sully Sullenberger đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sông Hudson để cứu toàn bộ hành khách.
Ví dụ, chuyến bay Concorde Air France 4590 (2000) gặp tai nạn ngay khi cất cánh do lốp bị nổ, làm vỡ thùng nhiên liệu và gây cháy động cơ. Máy bay mất kiểm soát chỉ trong vài phút sau khi rời đường băng.
Một ví dụ đáng chú ý là vụ Tai nạn chuyến bay Air Midwest 5481 (2003), khi máy bay chở quá tải, khiến phi công không thể kiểm soát độ cao sau khi cất cánh, dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Theo thống kê, giai đoạn hạ cánh chiếm gần 49% số vụ tai nạn hàng không. Đây là lúc máy bay giảm độ cao, chuẩn bị tiếp đất, dễ gặp nguy hiểm nếu có sai sót nhỏ.
Vụ tai nạn chuyến bay Asiana Airlines 214 (2013) tại sân bay San Francisco xảy ra do phi công hạ cánh với tốc độ quá chậm, khiến máy bay va chạm mạnh với mặt đất và bốc cháy.
Vụ tai nạn chuyến bay Emirates 521 (2016) tại Dubai là một ví dụ điển hình. Máy bay hạ cánh trong gió lớn, phi công mất kiểm soát, máy bay bốc cháy sau khi tiếp đất.
Vụ tai nạn chuyến bay JetBlue 292 (2005) là một minh chứng. Máy bay gặp sự cố bánh trước bị kẹt nghiêng 90 độ, buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp với đầu bánh tiếp đất trong tư thế sai lệch.
So với cất cánh và hạ cánh, giai đoạn bay bằng (cruise) ở độ cao khoảng 10.000 – 12.000 mét là thời điểm an toàn nhất trong chuyến bay.
Một ví dụ đáng chú ý là vụ mất tích của chuyến bay MH370 (2014) của Malaysia Airlines. Máy bay biến mất khỏi radar khi đang ở giai đoạn bay bằng, và cho đến nay vẫn chưa tìm thấy xác máy bay.
Dù không thể kiểm soát toàn bộ rủi ro, hành khách vẫn có thể tăng khả năng sống sót bằng cách tuân thủ các nguyên tắc an toàn:
Máy bay an toàn nhất, nhưng cất cánh và hạ cánh vẫn nguy hiểm nhất. Rủi ro giảm nhờ công nghệ hiện đại và quy trình an toàn nghiêm ngặt. Hành khách tăng cơ hội sống sót bằng cách tuân thủ hướng dẫn và cảnh giác suốt chuyến bay.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Ottawa Toàn cầu hóa thúc…
Sân bay Đà Nẵng vào Top 10 sân bay tốt nhất châu Á Sân bay…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Đi Venice Dịch vụ booking tải hàng không đi…
Vietravel Airlines hé lộ ý định khai thác vận tải hàng hóa Sau hơn 3…
Nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Trong bối cảnh nhu cầu…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hà Nội Đi Madrid Trong bối cảnh toàn…