Từ 17/5, Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3
Nội Dung Chính
Bắt đầu từ ngày 17/5/2025, Vietnam Airlines chính thức chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa từ nhà ga T1 sang nhà ga T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây là bước chuyển quan trọng nhằm tối ưu hóa hạ tầng hàng không, nâng cao trải nghiệm hành khách và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện đại tại nhà ga mới.
Việc Vietnam Airlines di dời toàn bộ hoạt động nội địa sang nhà ga T3 được xem là bước đi chiến lược. Nhà ga T3 là công trình mới được xây dựng nhằm giảm tải cho nhà ga T1 vốn đã quá tải nhiều năm qua.
Từ 17/5, tất cả các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, bao gồm cả các đường bay giữa TP.HCM – Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Huế, Quy Nhơn… đều khai thác tại nhà ga T3. Trong khi đó, các chuyến bay quốc tế của hãng vẫn được duy trì tại nhà ga T2.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Nhà ga T3 được khởi công từ năm 2022. Tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị đầu tư chính. Sau gần ba năm xây dựng, T3 đã hoàn thiện giai đoạn đầu. Nhà ga T3 sẽ phục vụ hành khách từ giữa tháng 5/2025.
Một số điểm nổi bật tại nhà ga T3:
Công suất thiết kế ban đầu: 20 triệu hành khách/năm.
Hệ thống check-in hiện đại: Có tích hợp kiosk tự làm thủ tục (self check-in) và quầy hành lý tự động (self baggage drop).
Không gian mở, thông thoáng, thiết kế theo phong cách hiện đại, thân thiện với người dùng.
Khu vực an ninh, soi chiếu nhanh hơn, giảm ùn tắc so với nhà ga T1.
Tích hợp các tiện ích mua sắm, ẩm thực, khu vui chơi cho trẻ em, nâng cao trải nghiệm hành khách.
Vietnam Airlines cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng để quá trình chuyển đổi sang nhà ga T3 diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hành khách. Các hạng mục được triển khai đồng bộ gồm:
Cập nhật thông tin nhà ga mới trên website, ứng dụng di động, email, tin nhắn SMS đến hành khách.
Bố trí nhân viên hỗ trợ tại nhà ga trong những ngày đầu chuyển đổi để hướng dẫn thủ tục.
Phối hợp với Cảng vụ và các đơn vị chức năng để đảm bảo hoạt động an ninh, khai thác ổn định.
Hãng cũng khuyến cáo hành khách đi Vietnam Airlines nên:
Kiểm tra kỹ thông tin nhà ga khởi hành trên vé hoặc thông báo của hãng.
Có mặt sớm hơn giờ khởi hành ít nhất 2 tiếng, đặc biệt trong những ngày đầu vận hành T3.
Sử dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến hoặc kiosk check-in tự động để tiết kiệm thời gian.
Trong nhiều năm qua, nhà ga T1 Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải, đặc biệt vào các dịp cao điểm như lễ Tết, hè. Với công suất thiết kế ban đầu là 13 triệu lượt/năm, nhưng thực tế đã phục vụ hơn 20 triệu lượt hành khách, khiến tình trạng ùn ứ, quá tải khu soi chiếu và hành lý diễn ra phổ biến.
Việc đưa nhà ga T3 vào hoạt động không chỉ giúp giảm áp lực cho nhà ga T1, mà còn tạo điều kiện để Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo giờ bay đúng, thủ tục nhanh chóng và trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.
Việc Vietnam Airlines chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 đánh dấu bước khởi đầu cho việc tái phân bổ hoạt động khai thác hàng không tại sân bay lớn nhất nước. Trong tương lai, các hãng khác như Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines… cũng sẽ từng bước điều chuyển về T3 khi điều kiện cho phép.
Đây cho thấy hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Ngành hàng không đang tăng trưởng ổn định và bền vững. Dự kiến năm 2025, các cảng hàng không phục vụ 135–140 triệu lượt khách. Riêng Tân Sơn Nhất có thể vượt 40 triệu lượt khách/năm.
Việc chuyển chuyến bay nội địa sang T3 là bước ngoặt trong chiến lược của Vietnam Airlines. Đây cũng là dấu mốc hiện đại hóa hạ tầng hàng không Việt Nam. T3 được đầu tư bài bản, đồng bộ và có nhiều tiện ích vượt trội. Nhà ga mới sẽ là “bộ mặt mới” của sân bay Tân Sơn Nhất. T3 hứa hẹn mang đến trải nghiệm bay thuận tiện, văn minh và hiện đại. Hàng triệu hành khách mỗi năm sẽ được phục vụ tại đây.
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…