Giao hàng bằng máy bay không người lái xuyên biên giới

Nội Dung Chính

Giao hàng bằng máy bay không người lái xuyên biên giới

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giao hàng đang mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực logistics và vận chuyển. Công ty DroneDash của Singapore sẽ hợp tác với Tập đoàn Aerodyne của Malaysia để thử nghiệm vận chuyển bằng máy bay không người lái xuyên biên giới trong quý III.

Giao hàng bằng máy bay không người lái xuyên biên giới
Giao hàng bằng máy bay không người lái xuyên biên giới

Thử nghiệm việc giao hàng bằng máy bay không người lái.

Hai công ty vừa ký thỏa thuận tại Triển lãm hàng không Singapore 2024 vào ngày 21/2 để giới thiệu việc giao hàng thương mại quy mô nhỏ giữa Singapore và Malaysia (Johor Bahru và Iskandar).

Theo đó, kế hoạch để thử nghiệm vận chuyển hàng hóa giữa Singapore và Malaysia bằng máy bay không người lái dự kiến triển khai trong quý III. Nếu thành công, đây sẽ là chuyến vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới đầu tiên trên thế giới bằng máy bay không người lái.

Phía DroneDash cho biết, phương pháp vận chuyển này sẽ nhanh hơn bốn lần so với các phương pháp vận chuyển trên đất liền hoặc trên biển và thải ra ít carbon dioxide hơn tới 92%.

Singapore triển khai thử nghiệm dịch vụ giao hàng hóa bằng drone
Singapore triển khai thử nghiệm dịch vụ giao hàng hóa bằng drone

Tiến độ thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái

Giám đốc điều hành DroneDash, cho biết, mỗi công ty đang trong quá trình đạt được sự chấp thuận theo quy định ở các quốc gia tương ứng.

Nhiều loại máy bay không người lái sẽ được sử dụng có thể chở tới 30 kg hàng hóa. Vì vậy, dịch vụ giao hàng sẽ tập trung vào các lô hàng nhỏ hơn nhưng có giá trị cao hơn như đồ điện tử, vật tư y tế và thực phẩm dễ hỏng.

Yam cho biết thêm, các máy bay không người lái sẽ cất cánh và hạ cánh tại các cảng biển do yêu cầu thông quan. DroneDash đang đàm phán với các đối tác hậu cần để tham gia thử nghiệm. Không đưa ra thời gian thử nghiệm cụ thể nhưng Yam ước tính kế hoạch sẽ kéo dài ít nhất một năm hoặc hơn. Với mục tiêu cuối cùng là mở rộng đến nhiều địa điểm hơn ở Malaysia.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng việc sử dụng máy bay không người lái nhỏ hơn. Và dần dần sẽ chuyển sang những máy bay không người lái lớn hơn. Có thể bay quãng đường xa và chở nhiều hàng hóa hơn”, đại diện DroneDash chia sẻ.

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giao hàng đang mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực logistics và vận chuyển. Vượt qua những giới hạn của phương tiện giao hàng truyền thống, UAV mang lại sự linh hoạt, hiệu quả và tốc độ cao. Đồng thời giảm thiểu tối đa các rủi ro liên quan đến con người và môi trường.

Tiến độ thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái
Tiến độ thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái

Tiềm năng phát triển trong lĩnh vực giao hàng tự động 

DroneDash cho biết máy bay không người lái sẽ cất cánh và hạ cánh tại các cảng biển do yêu cầu thông quan. Và họ đang đàm phán với các đối tác hậu cần để tham gia thử nghiệm. Dự kiến kế hoạch sẽ kéo dài ít nhất một năm hoặc hơn. Với mục tiêu mở rộng đến nhiều địa điểm hơn ở Malaysia.

Sử dụng UAV trong giao hàng giúp tiết kiệm thời gian đi lại những cung đường đông đúc, khó đi. Và giúp đảm bảo hàng hóa được giao đến tay người nhận một cách nhanh chóng và an toàn. Đối với các khu vực khó tiếp cận hoặc thiếu hạ tầng giao thông, UAV trở thành giải pháp lý tưởng. Mở rộng khả năng tiếp cận và tăng cường khả năng phục vụ của các doanh nghiệp.

Việc sử dụng UAV còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng khí thải CO2. Nhờ vào việc giảm thiểu sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Điều này phản ánh xu hướng phát triển bền vững, mà ngày càng nhiều doanh nghiệp đang hướng tới.

Tuy nhiên, việc triển khai rộng rãi UAV trong giao hàng cũng đặt ra các thách thức. Như về quản lý không gian, an ninh và quyền riêng tư. Điều này yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà quản lý và cơ quan chức năng. Để tạo ra một khung pháp lý rõ ràng, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động giao hàng.

Kết luận

Việc áp dụng UAV vào giao hàng chứng minh tiềm năng to lớn trong việc cải thiện dịch vụ. Và tạo ra những giá trị mới cho ngành logistics. Dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng BESTCARGO tin rằng với những bước tiến công nghệ không ngừng. Tương lai của giao hàng bằng UAV chắc chắn sẽ ngày càng trở nên sáng lạn và hiệu quả hơn.

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 (1 Review)
090.625.1816