Nội Dung Chính
Chậm khai thác sân bay Long Thành, hàng không nội địa có thể mất 2 triệu khách mỗi năm?
Sân bay Long Thành – dự án trọng điểm quốc gia được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam và khu vực – đang đứng trước nguy cơ chậm phát huy hiệu quả nếu việc chuyển giao khai thác giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành không được thực hiện đúng tiến độ. Theo báo cáo mới nhất của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sự chậm trễ này có thể khiến ngành hàng không nội địa mất tới 2 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn đầu khai thác.

ACV cảnh báo rủi ro nếu chậm chuyển khai thác sang sân bay Long Thành
Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, ACV cho biết hoàn toàn thấu hiểu khó khăn của Vietnam Airlines (VNA) và các hãng bay nội địa, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt tàu bay do đứt gãy chuỗi cung ứng bảo dưỡng trên toàn cầu. Tuy nhiên, nếu việc chuyển giao khai thác không được thực hiện theo đúng tiến độ, sân bay Long Thành sẽ đối mặt với nhiều rủi ro về sản lượng và năng lực trung chuyển.

Theo thống kê, năm 2024 có khoảng 3,16 triệu hành khách nối chuyến tại Tân Sơn Nhất, trong đó 95% là của các hãng bay nội địa. Đây là nguồn khách quan trọng để hình thành năng lực “hub” trung chuyển quốc tế của khu vực phía Nam. Nếu các hãng bay trong nước chậm chuyển sang Long Thành, mạng bay sẽ bị phân mảnh, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư cũng như khả năng cạnh tranh của Việt Nam trước các sân bay lớn trong khu vực như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia).
Theo phân tích của tư vấn IAC, việc chậm trễ trong chuyển khai thác có thể khiến sản lượng sụt giảm tới 8,8%, tương đương mất hơn 2 triệu hành khách mỗi năm và kéo dài thêm 8–9 năm để sân bay Long Thành đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng ban đầu.
Đề xuất lộ trình chuyển giao theo từng giai đoạn
Để đảm bảo vừa phù hợp với năng lực của các hãng hàng không, vừa không làm gián đoạn thị trường, ACV đề xuất lộ trình chuyển đổi ba giai đoạn:
-
Giai đoạn đầu (đến hết mùa đông 2026):
Chuyển nhóm đường bay tầm xa (Mỹ, châu Âu, Úc, Trung Đông…) sang Long Thành. Đây là các tuyến sử dụng máy bay thân rộng, phù hợp với hạ tầng hiện đại của sân bay mới. Song song, giữ lại tạm thời các đường bay ngắn Đông Bắc Á và Đông Nam Á tại Tân Sơn Nhất. -
Giai đoạn chuyển tiếp (từ mùa hè 2027):
Chuyển toàn bộ đường bay quốc tế, trừ tuyến ngắn dưới 1.000 km. Mục tiêu là giúp sân bay Long Thành đạt sản lượng thiết kế giai đoạn 1 và hình thành năng lực trung chuyển quốc tế. -
Giai đoạn hoàn thiện (sau năm 2028):
Khi hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, chuyển toàn bộ đường bay quốc tế thường lệ về Long Thành. Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ các chuyến bay nội địa và quốc tế ngắn, cùng các chuyến charter.
Kiến nghị cơ chế hỗ trợ hãng bay chuyển sang Long Thành
ACV cũng kiến nghị nhà chức trách sớm ban hành các cơ chế ưu đãi cho hãng hàng không khi khai thác tại sân bay Long Thành, bao gồm giảm phí dịch vụ, hỗ trợ hạ tầng mặt đất và tạo điều kiện về slot bay. Đồng thời, các hãng cần chủ động kế hoạch đội bay trung và dài hạn, kể cả phương án thuê ướt hoặc thuê khô, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác mạng bay mới.
Việc khai thác đồng bộ và đúng tiến độ không chỉ giúp Long Thành nhanh chóng phát huy hiệu quả đầu tư hàng tỷ USD, mà còn tạo đà để Việt Nam trở thành trung tâm hàng không hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN
Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024



