Nội Dung Chính
Lợi ích của việc đầu tư sớm đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành
Ngày 24/11/2025, nhiều chuyên gia và cơ quan quản lý đều khẳng định việc triển khai sớm đường băng thứ 3 sân bay Long Thành là bước đi quan trọng, mang lại hiệu quả lớn về tiến độ, chi phí và năng lực khai thác lâu dài cho “siêu sân bay” của Việt Nam. Việc đầu tư ngay trong thời điểm hoàn thiện hai đường băng đầu tiên được xem là “thời điểm vàng” để tối ưu nguồn lực.

Tận dụng nhân lực và thiết bị đang hoạt động
Giữa tháng 11, công trường xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động liên tục ngày đêm. Từ góc nhìn trên cao, nhiều hạng mục trọng điểm như nhà ga, đường băng và hệ thống kỹ thuật đang dần hoàn thiện.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành và đã phục vụ chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào ngày 26/9. Đường băng số 2 được khởi công ngày 30/5/2025 cũng đang được tăng tốc để đưa vào khai thác đúng tiến độ, nhằm kịp phục vụ Long Thành giai đoạn 1 vào nửa đầu năm 2026.
ACV cho rằng việc tranh thủ nhân lực, thiết bị và dây chuyền thi công đang hoạt động hiệu quả sẽ giúp giảm mạnh chi phí huy động mới. Nếu triển khai ngay đường băng thứ 3 từ tháng 12/2025, trong mùa khô 2025–2026, dự án sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian tổ chức thi công và giảm rủi ro kéo dài tiến độ ở các giai đoạn sau.
Việc khởi động sớm đường băng thứ 3 cũng giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động khai thác khi sân bay đi vào vận hành từ năm 2026.
Theo đề xuất của ACV, đường cất hạ cánh thứ 3 bao gồm: đường băng mới, hệ thống đường lăn song song – thoát nhanh – kết nối giai đoạn 1, cùng hệ thống thiết bị khu bay. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không dùng bảo lãnh Chính phủ.
Tổ chức vùng trời linh hoạt và an toàn hơn
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá rằng để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh trong những năm tới, Long Thành bắt buộc phải có thêm đường băng thứ 3. Hạ tầng này không chỉ gia tăng năng lực thông qua mà còn giúp giảm tải áp lực khai thác cho hai đường băng hiện hữu.
Ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), nhận định đường băng thứ 3 sẽ giúp hoàn thiện cấu hình khai thác của sân bay, từ đó tổ chức vùng trời linh hoạt hơn và giảm xung đột mặt bằng.
Khi vận hành đồng thời nhiều đường băng:
-
Máy bay giảm thời gian chờ dưới mặt đất và trên không
-
Nhiên liệu tiêu hao ít hơn, giảm phát thải CO₂
-
Đạt chuẩn khai thác hiện đại tương tự các sân bay đa đường băng như Incheon hay Thành Đô
VATM cho biết đang hoàn thiện phương án tổ chức vùng trời, điều phối không lưu, đào tạo nhân lực để đảm bảo Long Thành vận hành an toàn, hiện đại ngay từ ngày đầu.
Làm rõ tính cấp thiết và phương án pháp lý
Theo Báo Xây dựng, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp ACV hoàn thiện hồ sơ dự án đường băng thứ 3 nhằm khởi công vào ngày 19/12/2025 theo chủ trương đã được Quốc hội thông qua.

Bộ Xây dựng đánh giá cao đề xuất triển khai sớm của ACV nhưng yêu cầu phải có Báo cáo nghiên cứu khả thi để đánh giá đầy đủ hiệu quả, nhu cầu và khả năng thu xếp vốn.
Đơn vị này đưa ra hai phương án pháp lý:
Phương án 1:
Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015/QH13, cho phép Chính phủ tự phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2.
Phương án 2:
Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, kèm đề xuất đầu tư sớm đường băng thứ 3 – tương tự việc bổ sung đường băng số 2 ở giai đoạn 1.
Sau khi tổng hợp ý kiến, Bộ Xây dựng kiến nghị chọn phương án 1 để đảm bảo tiến độ. Bộ Tài chính sẽ đánh giá khả năng thu xếp vốn của ACV trong quá trình lập báo cáo.
ACV được yêu cầu nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ để đáp ứng mục tiêu khởi công đường băng thứ 3 đúng vào 19/12/2025, giúp giai đoạn 2 của dự án Long Thành được triển khai đồng bộ và hiệu quả.
LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN
Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024




