Nội Dung Chính
CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG TOÀN CẦU GIẢM
Trong bối cảnh thị trường đối mặt với bất ổn thương mại và thay đổi về thuế quan, giá cước vận chuyển hàng không quốc tế có xu hướng giảm, theo báo cáo mới công bố từ Xeneta.
Giá cước giảm dù sản lượng tăng
Tháng 5 vừa qua, giá cước giao ngay (spot rate) ghi nhận mức giảm đầu tiên trong vòng một năm.
-
Mức giá trung bình toàn cầu: 2,44 USD/kg (giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái)
-
Sản lượng vận chuyển tăng: 6% so với cùng kỳ
Điều này cho thấy cung – cầu trên thị trường đang lệch pha.
Tuyến Trung Quốc – Mỹ phục hồi nhẹ bởi cước phí vận chuyển giảm
Tuyến Trung Quốc – Mỹ cũng chịu ảnh hưởng, nhưng đã bật tăng trở lại vào đầu tháng 6:
-
Ngày 1/6: Giá tăng lên 4,31 USD/kg, cao hơn 14% so với đáy của tuần kết thúc ngày 11/5.
-
Nguyên nhân: Do hoạt động gom hàng trước thời điểm kết thúc miễn thuế 90 ngày.

Áp lực từ bất định thương mại từ việc cước vận chuyển hàng không giảm
Ông Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không tại Xeneta cho biết:
“Giá cước giảm do tâm lý e ngại từ các hãng vận tải và khách hàng, khi chưa rõ xu hướng thương mại toàn cầu”.
Dù Mỹ gia hạn thuế 90 ngày trong tháng 5, thông tin này được cho là đến quá muộn để đảo chiều xu hướng giá.
Ông cũng nhấn mạnh:
“Chi phí vận chuyển bằng đường hàng không thấp hơn nhiều so với thiệt hại do thuế quan – đó là lý do doanh nghiệp chọn bay thay vì đi biển”.
Biến động từ chính sách thuế do ảnh hưởng của cước vận chuyển giảm
Mỹ chấm dứt miễn thuế “de minimis” từ ngày 2/5, khiến lượng hàng giá trị thấp từ Trung Quốc, Hong Kong giảm mạnh.
Hệ quả là dư thừa công suất vận tải, buộc nhiều hãng hàng không điều chỉnh lịch bay.
Một số doanh nghiệp đã chuyển điểm xuất phát khỏi Trung Quốc, chọn nước có thuế thấp hơn.
Mỹ áp thuế mới với hàng thương mại điện tử ở mức 54% hoặc 100 USD/gói, để giảm áp lực thị trường.
Tăng sức hút cho vận tải hàng không
Khi giá cước giảm, vận tải hàng không trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt với các đơn hàng cần giao gấp.
Doanh nghiệp dễ dàng chuyển từ đường biển sang đường hàng không để rút ngắn thời gian và giảm rủi ro trễ hạn.
Dư thừa công suất – Điều chỉnh mạng lưới
Cước giảm đi kèm với lượng đơn hàng thấp khiến các hãng bay rơi vào tình trạng dư công suất.
Nhiều hãng phải cắt bớt chuyến, tái cơ cấu lộ trình, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và chi phí vận hành.
Dịch chuyển chuỗi cung ứng
Do chính sách thuế mới, nhiều doanh nghiệp không còn xuất hàng từ Trung Quốc mà chuyển sang các nước khác có mức thuế thấp hơn.
Điều này dẫn đến thay đổi điểm xuất phát và điều chỉnh các tuyến vận chuyển quốc tế.
Giảm doanh thu, áp lực lợi nhuận
Giá cước thấp ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các công ty logistics và hãng bay.
Một số doanh nghiệp như Vinafreight dự báo lợi nhuận giảm tới gần 50% trong năm.
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ TỐT NHẤT
Xem thêm:
Vietnam Airlines Vào Top 10 Doanh Nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 Ngành Logistics
Pháp, Tây Ban Nha và Nhiều Nước Đánh Thuế Hàng Không Hạng Sang Để Tài Trợ Hành Động Khí Hậu




