Đơn hàng đóng tàu container tăng vọt, Trung Quốc chiếm ưu thế

Nội Dung Chính

Đơn hàng đóng tàu container tăng vọt, Trung Quốc chiếm ưu thế

Số đơn hàng đóng mới tàu container tăng 288% trong nửa đầu năm nay, vượt xa nhu cầu vận tải, với phần lớn hợp đồng tiếp tục rơi vào tay các nhà máy Trung Quốc.

Đơn hàng đóng tàu container tăng vọt, Trung Quốc chiếm ưu thế
Đơn hàng đóng tàu container tăng vọt, Trung Quốc chiếm ưu thế

Đơn đặt đóng tàu container tăng vọt, vượt xa nhu cầu thị trường

Trong nửa đầu năm 2025, số đơn hàng đóng mới tàu container đã tăng 288%, trong khi nhu cầu vận tải chỉ tăng dưới 5%.

Theo báo cáo của Veson Nautical, điều này đẩy ngành vào nguy cơ dư thừa nghiêm trọng.

Tình trạng mất cân bằng hiện bị che lấp tạm thời bởi các khủng hoảng như chiến tranh Ukraine, căng thẳng tại Hồng Hải – Trung Đông khiến nhiều tàu phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng.

Tuy nhiên, chuyên gia Dan Nash cảnh báo: “Đội tàu tăng 8% mỗi năm, còn nhu cầu chỉ 2%. Nếu tiếp tục, thị trường sẽ rơi vào dư cung lớn.”

Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế trong ngành đóng tàu

Dù Mỹ sắp áp thuế từ tháng 10, phần lớn đơn hàng đóng tàu vẫn đổ về Trung Quốc.

Trong 195 tàu container được đặt đóng, có đến 133 tàu (gần 70%) ký hợp đồng với Trung Quốc.

Lý do chính là chi phí thấp, tiến độ giao hàng nhanh, hiệu quả vượt trội hơn so với các nước khác.

Tàu đóng tại Trung Quốc rẻ hơn 20–30% so với Hàn Quốc, và rẻ gấp 3–4 lần Mỹ.

Một ví dụ điển hình, tàu chở ô tô tại Trung Quốc chỉ mất 209 ngày để hoàn thiện.

Ông Nash nhận định, dù hướng tới dài hạn, nhưng giá thành vẫn là yếu tố quyết định hàng đầu.

Thị trường thuê và phá dỡ tàu: Mâu thuẫn và nghịch lý

Thị trường thuê tàu và phá dỡ tàu đối mặt nhiều thách thức

Giá cước giao ngay giảm, nhưng thuê tàu dài hạn vẫn cao khiến thị trường phản ứng chậm.

Các hãng vận tải khó điều chỉnh kịp, do cung vượt cầu và hợp đồng thuê tàu còn hiệu lực dài.

30% đội tàu toàn cầu đang được đóng mới, tạo áp lực lớn trong việc loại bỏ tàu cũ.

Việc phá dỡ tàu không dễ dàng, vì Công ước Hong Kong hạn chế số xưởng đủ điều kiện.

Nếu buộc phải phá dỡ nhanh, chi phí tăng, trong khi thu nhập giảm, khiến thua lỗ kéo dài.

Chuyên gia Dan Nash cảnh báo: “Nếu giá cước tiếp tục giảm sâu và các chủ tàu buộc phải phá dỡ nhanh, chi phí sẽ tăng trong khi thu nhập giảm, càng kéo dài tình trạng thua lỗ.”

Đơn hàng đóng tàu container tăng vọt, Trung Quốc chiếm ưu thế
Đơn hàng đóng tàu container tăng vọt, Trung Quốc chiếm ưu thế

Mỹ nỗ lực điều chỉnh cán cân – nhưng chưa đủ

Để hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) dự kiến áp thêm phí cảng đối với các tàu có nguồn gốc Trung Quốc.

Biện pháp này chủ yếu nhằm siết chặt hoạt động vận tải trên tuyến Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nỗ lực của Mỹ chỉ mang tính cục bộ.

Nó không đủ mạnh để bù đắp những tác động tiêu cực đang diễn ra trên các tuyến vận tải toàn cầu khác.

BẠN ĐANG CÓ NHU CẦU VẬN CHUYỂN ?

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ.

Xem thêm:

Đề án xây dựng khu thương mại tự do gần sân bay Long Thành

Vietnam Airlines Vào Top 10 Doanh Nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 Ngành Logistics – Chuyển phát nhanh Quốc Tế Logistics, Bestcargo

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm tra an toàn bay mùa cao điểm hè

0/5 (0 Reviews)
0936.315.115