Nội Dung Chính
KÝ KẾT HỢP ĐỒNG XUẤT NHẬP KHẨU VỚI ĐỐI TÁC TRUNG QUỐC
(Chia sẻ kinh nghiệm và phân tích các bước thực hiện hợp đồng –
Bài viết với các tham số mang tính chất minh họa)
Ngày nay, cùng với xu hướng hội nhập kinh tế thế giới, thương mại quốc tế ngày càng có điều kiện phát triển hàng hóa trao đổi giữa các quốc gia ngày càng nhiều, chất lượng và dễ dàng. Trong nền kinh tế mỗi nước hoạt động kinh tế đối ngoại giữ vai trò cực kì quan trọng đây chính là cầu nối của từng quốc gia với các nước khác trên thế giới.
Là một nước đang phát triển, Việt Nam đang xích lại gần thế giới thông qua chiếc cầu nối thương mại quốc tế. Phát triển hoạt động kinh tế đối ngoại giúp cho Việt Nam sử dụng có hiệu quả hơn nguồn nhân lực, tài nguyên, nguồn vốn tự có của mình và tạo được vị trí thích hợp trong dây chuyền hợp tác và phân công lao động quốc tế. Trong hoạt động kinh tế đối ngoại kinh doanh xuất nhập khẩu, việc soạn thảo, thỏa thuận và thực hiện hợp đồng là một trong những việc quan trọng nhất. Nó quyết định khả năng có thể thực hiện giao dịch hay không, thực hiện như thế nào cũng như kết quả của giao dịch. Vì thế hợp đồng quốc tế là thứ tiên quyết và quan trọng đối với các giao dịch quốc tế.
Đồng thời một hợp đồng quốc tế có những đặc điểm khác biệt so với một hợp đồng mua bán nội địa. Vì thế, để tìm hiểu rõ về hợp đồng quốc tế, kết hợp với kiến thức giao dịch thương mại quốc tế chúng tôi lựa chọn phân tích mẫu hợp đồng và các chứng từ liên quan về “Giao dịch nhập khẩu mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium của công ty TNHH sản xuất thương mại Việt Nam với công ty HWA SIN MARITIME PTE”.
PHÂN TÍCH NỘI DUNG HỢP ĐỒNG
1. Những thông tin ban đầu trong hợp đồng
1.1. Chủ thể
- Người bán
- Công ty TNHH Tư nhân Hàng hải Hwa Sin
- Địa chỉ: Đường Anson 21-15, INTERNATIONAL PLAZA, SINGAPORE 079903
- Đại diện bởi: Ông NG HAK HONG – Giám đốc điều hành
- Người mua
- Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Việt nam
- Địa chỉ: Phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
- Đại diện bởi: Ông – Giám đốc điều hành
1.2. Ngày kí kết :
- 12/04/2016
1.3. Hợp đồng số:
- Hợp đồng số 65/LTS-HSM/16
- Nhận xét:
- Chủ thể của hợp đồng hợp pháp, có đầy đủ tư cách pháp lí
- Hình thức hợp đồng hợp pháp
2. Những điều khoản trong hợp đồng
2.1. Những điều khoản về số lượng, tên hàng và giá
STT | Mô tả | Đơn vị | Đóng gói | Số lượng | Đơn vị giá CIF Hải Phòng USD | Tổng giá USD |
1 | Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L4 | Kg | 180kg/phuy | 5,400 | 1.82 | 9,828 |
2 | Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 | Kg | 180kg/phuy | 16,200 | 1.62 | 26,244 |
3 | Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L2 | Kg | 180kg/phuy | 5,400 | 1.58 | 8,532 |
4 | Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L2 | Kg | 17kg/thùng nhựa | 2,550 | 1.64 | 4,182 |
5 | Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 | Kg | 17kg/thùng nhựa | 38,148 | 1.68 | 64,088.64 |
6 | Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L4 | Kg | 17kg/thùng nhựa | 4,250 | 1.88 | 7,990 |
Total | 120,864.64 |
Bằng chữ: Dollar Mỹ. Một trăm hai mươi nghìn tám trăm sáu mươi tư phẩy sáu mươi tư
- Nhận xét
- Tên hàng: Tên hàng đi kèm công dụng và thành phần gốc của hàng
- Đặc điểm hàng hóa: Mỡ Lithium Grease L2,3,4 đáp ứng theo tiêu chuẩn GB/T 7631.8-90 ( ISO 6743/9-1987). Sản phẩm mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium (MP Lithium grease) là loại mỡ chịu nhiệt đa chức năng được sản xuất từ nguyên liệu chất lượng cao cùng các phụ gia đặc biệt chống gỉ, chống oxy hóa, chống mài mòn, có độ bền nhiệt cao. Mỡ dùng Axit béo như Stearic Axit , 12-hydroxyl Stearic Axit , dầu thầu dầu để xà phòng hóa , dùng các loại dầu gốc như dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp . Sản phẩm mỡ bôi trơn Lithium có nhiệt độ nhỏ giọt cao (180-200 độ ) , nhiệt độ thấp ( -20 độ ) , khoảng hoạt động nhiệt rộng -20 – 120 độ. Với các đặc tính như: chịu nước tốt, ổn định ở nhiệt độ cao, chống gỉ và va đập mạnh, thời gian sử dụng dài mà mỡ không bị bít kín, mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium rất thích hợp để sử dụng trong việc bôi trơn các chi tiết, hệ thống của các máy móc, thiết bị trong lĩnh vực công nghiệp và dân dụng. Nó đặc biệt thích hợp bôi trơn cho các ổ trượt, ổ lăn, ổ bi, các bánh răng và khớp nối trong các động cơ điện, máy bơm, băng tải,…Mỡ bôi trơn sử dụng được cả ở điều kiện làm việc bình thường và khắc nghiệt. Mỡ bôi trơn Lithium trước mắt là dòng mỡ có tốc độ phát triển cực nhanh và có sản lượng lớn nhất thế giới. Các loại mỡ bôi trơn Lithium L2, L3, L4 đều được phân phối ra thị trường với các phuy sắt 180kg và thùng nhựa 17kg.
- Đơn vị tính: Kg
- Đóng vào các thùng phuy sắt và thùng nhựa
- Số lượng:
- Loại L4: 5400kg= 30 phuy sắt và 4250kg= 250 xô nhựa
- Loại L3: 16200kg= 90 phuy sắt và 38148kg= 2244 xô nhựa
- Loại L2: 5400kg = 30 phuy sắt và 2550kg= 150 xô nhựa
- Tính theo giá CIF là giá cố định, đơn vị giá là USD. Cụ thể:
- Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L2 trong phuy sắt 1,58USD/kg
- Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 trong phuy sắt 1,62USD/kg
- Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L4 trong phuy sắt 1,82USD/kg
- Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L2 trong thùng nhựa 1,64USD/kg
- Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 trong thùng nhựa 1,68USD/kg
- Mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L4 trong thùng nhựa 1,88USD/kg
- CIF Hải Phòng: Công ty TNHH Tư nhân Hàng hải Hwa Sin sẽ có trách nhiệm mua bảo hiểm và chuyển hàng đến cảng Hải Phòng, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại La Thu So sẽ nhận hàng và làm tiếp thủ tục từ địa điểm giao hàng này.
- Giao hàng theo điều khoản CIF trong hợp đồng này ta có:
Nghĩa vụ của người bán | Nghĩa vụ của người mua |
Cung cấp hàng hóa và hóa đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán và cung cấp toàn bộ bằng chứng phù hợp khác mà hợp đồng đòi hỏi | Người mua phải thanh toán tiền hàng như qui định trong hợp đồng mua bán |
Người bán phải chịu rủi ro và chi phí để lấy giấy phép xuất khẩu hoặc các giấy phép chính thức khác và làm thủ tục hải quan để xuất khẩu hàng hóa | Người mua phải tự chịu rủi ro và chi phí để lấy giấy phép nhập khẩu hoặc các giấy phép chính thức khác và làm thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hóa |
Người bán phải kí hợp đồng vận chuyển hàng hóa từ một điểm giao hàng theo quy định tới cảng Hải Phòng do người mua chỉ định. Hợp đồng vận tải phải kí với các điều kiện thông thường, với chi phí do người bán chịu và phải vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường thông thường bằng một con tàu thuộc loại thường được dùng để vận chuyển loại hàng hóa đó.
Hợp đồng bảo hiểm do người bán chịu phí tổn mua. Bảo hiểm gồm giá hàng hóa trong hợp đồng với 10% (110% giá trị hóa đơn). Người bán phải cung cấp chứng nhận mua bảo hiểm |
Người mua không có nghĩa vụ đối với người bán về việc kí kết các hợp đồng vận tải, bảo hiểm.
Tuy nhiên, khi có yêu cầu người mua phải cung cấp thông tin cần thiết đẻ người bán mua bảo hiểm bổ sung theo yêu cầu của người mua. |
Người bán phải giao hàng bắng cách đặt hàng lên tàu hoặc mua hàng đã giao như vậy trong khoảng thời gian từ ngày 12/04/2016 (ngày kí hợp đồng) đến ngày chậm nhất là 12/05/2016 | Người mua phải nhận hàng khi hàng được giao tại Cảng Hải Phòng |
Người bán phải chịu tất cả các rủi ro về sự mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa cho đến khi hàng hóa được giao, trừ trường hợp ở cột bên Nghĩa vụ người mua | Người mua phải chịu tất cả các rủi ro về sự mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa từ khi hàng hóa được giao.
Nếu người mua không thông báo cho người bán như quy định thì người mua phải chịu các rủi ro kể từ ngày 12/05/2016 |
Người bán phải trả mọi chi phí cho đến khi hàng được giao,trừ các chi phí theo nghĩa vụ của người mua ở cột bên; chi phí bảo hiểm và vận tải phát sinh thêm; chi phí xếp dỡ hàng ở nơi đến,các loại thuế phí khi làm thủ tục thông quan nhập khẩu | Người mua phải trả mọi chi phí cho từ khi hàng được giao: chi phí dỡ hàng và vận tải sau đó, chi phí phát sinh vi phạm nghĩa vụ thông báo cho người bán, các loại thuế phí khi thông quan nhập khẩu. |
Người bán phải cung cấp cho người mua các thông tin cần thiết để giúp người mua có thể dùng các biện pháp thông thường để nhận hàng | Người mua quyết định ngày cuối cùng giao hàng là 12/05/2016 và cảng đến là cảng Hải Phòng thì phải thông báo kịp thời cho người bán các thông tin đó. |
Người bán, bằng chi phí của mình phải cung cấp cho người mua không chậm trễ chứng từ vận tải thường lệ đến cảng đã thỏa thuận. Chứng từ có nội dung phù hợp với phương thức vận tải đường biển | Người mua phải chấp nhận các chứng từ vận tải được gửi nếu nó phù hợp với hợp đồng |
Người bán phải trả các chi phí kiểm tra chất lượng, số lượng, phân tích thành phần để giao hàng theo quy định, kể cả chi phí kiểm tra trước khi gửi hàng theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu | Người mua phải trả các chi phí cho việc kiểm tra bắt buộc trước khi gửi hàng, ngoại trừ việc kiểm tra theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu |
Nếu có quy định, khi người mua yêu cầu và chịu chi phí, rủi ro, người bán phải hỗ trợ người mua lấy các chứng từ và thông tin mà người mua cần để nhập khẩu hàng hóa | Người mua phải thông báo cho người bán kịp thời các thông tin an ninh để người bán thực hiện nghĩa vụ của mình và hoàn trả cho người bán các chi phí mà người bán đã chi trả để lấy chứng từ và thông tin. Nếu có quy định, khi người bán yêu cầu và chịu chi phí, rủi ro, người mua phải hỗ trợ người bán lấy các chứng từ và thông tin mà người bán cần để xuất khẩu hàng hóa |
2.2. Điều khoản về đặc điểm kĩ thuật
Item (mặt hàng) | Method (phương pháp đo) | MP Lithium grease L4 | MP Lithium grease L3 | MP Lithium grease L2 |
Appearance (Dạng bề ngoài) | Màu hơi vàng | |||
Penetration, 0.1mm (Độ xuyên kim 0.1mm) | ASTM D217 | 175-205 | 220-250 | 250-280 |
Drop point deg °C (Điểm nhỏ giọt) | ASTM D566 | 180 min | 180 min | 180 min |
Oil separate (24hrs x 100°C)%Wt (Độ phân tách dầu ở 100 oC sau 24h) | FED791C321.3 | 3 max | 3 max | 3 max |
Copper corrosion (100°C 24h) (Độ ăn mòn đồng ở 100 oC sau 24h) | JISK2220 | 1 max | 1 max | 1 max |
- Nhận xét:
- Điều khoản phẩm chất được lập nên dựa trên quy cách sản phẩm thông qua các thông số kĩ thuật đã được dịch ở bảng trên với cái tiêu chí như: Màu sắc bên ngoài, độ xuyên kim, điểm nhỏ giọt, độ phân tách, độ ăn mòn đồng,…
- Mỡ Lithium Grease L2, L3, L4 đạt được tất cả các tiêu chuẩn của quốc tế đang sử dụng.
2.3. Điều khoản về chất lượng và đóng gói
- Chất lượng: như các sản phẩm tiêu chuẩn và mẫu mã hai bên đã xác nhận
- Đóng gói: thùng thép mới có trọng lượng tịnh là 180kg mỡ bôi trơn mỗi thùng như tiêu chuẩn đóng gói xuất khẩu truyền thống. Thùng phuy sắt mới ở trạng thái rỗng phải nặng ít nhất 20kg. Sử dụng loại chất dẻo xuất khẩu tiêu chuẩn mới cho thùng nhựa 17kg.
- Đóng dấu đóng gói: chính xác theo mẫu thông tin của LA THU SO CO.,LTD
- Lưu ý: Không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất trên bất cứ gói đóng nào
- Nhận xét:
- Vật liệu làm bao bì: Thép mới và chất dẻo đều theo tiêu chuẩn mới
- Hình thức bao bì: Đóng trong các thùng phuy to và thùng nhựa
- Kích cỡ: Yêu cầu tối thiểu đối với thùng phuy to là khối lượng tịnh đặt 20kg, với thùng nhựa là 17kg.
- Có những quy định trên vì mỡ bôi trơn là loại hàng có tính lỏng và có thể bị chảy hoặc tách mỡ trong một số điều kiện môi trường khắc nghiệt, mặt hàng cần được bảo quản nghiêm ngặt để giữ chất lượng tốt nhất. Trong quá trình vận chuyển và bốc dỡ sẽ không tránh khỏi va chạm nên để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra, yêu cầu về bao bì và đóng gói cần được thực hiện nghiêm ngặt theo những tiêu chuẩn mới nhất, hiện đại nhất.
2.4. Điều khoản về thanh toán
- 100% giá trị hóa đơn được thanh toán bằng thư tín dụng không hủy ngang trả ngay được phát hành bởi ngân hàng của người mua.
- Advising bank: United overseas BANK GROUP HEAD OFFICE
- Địa chỉ: 80 RAFFLES PLACE 8TH STOREY UOB PLAZA, SINGAPORE 048624
- TELEX: RS 21539 TYEHUA
- CABLE: TYEHUABANK
- SWIFT CODE: UOVBSGSG
- Nhận xét:
- Thanh toán bằng L/C không hủy ngang để hai bên có thể khống chế nhau tốt nhất, đề phòng rủi ro khi một trong hai bên không thanh toán theo thỏa thuận. Phương thức này đảm bảo tính an toàn cao cho các bên liên quan
- Đối với người xuất khẩu :
- NH sẽ thực hiện thanh toán đúng như qui định trong thư tín dụng bất kể việc người mua có muốn trả tiền hay không.
- Chậm trễ trong việc chuyển chứng từ được hạn chế tối đa.
- Khi chứng từ được chuyển đến NH phát hành, việc thanh toán được tiến hành ngay hoặc vào một ngàyxác định (nếu là L/C trả chậm).
- KH có thể đề nghị chiết khấu L/C để có trước tiền sử dụng cho việc chuẩn bị thực hiện hợp đồng
- Đối với người nhập khẩu:
- Chỉ khi hàng hóa thực sự được giao thì người nhập khẩu mới phải trả tiền.
- Người nhập khẩu có thể yên tâm là người xuất khẩu sẽ phải làm tất cả những gì theo qui định trong L/C để đảm bảo việc người xuất khẩu sẽ được thanh toán tiền (nếu không người xuất khẩu sẽ mất tiền).
- Đối với Ngân hàng:
- Được thu phí dịch vụ (phí mở L/C, phí chuyển tiền, phí thanh toán hộ…)
- Mở rộng quan hệ thương mại quốc tế
- Có một nhược điểm trong phương thức thanh toán này là rườm rà về mặt thực hiện và yêu cầu nhiều giấy tờ liên quan.
- L/C trả ngay là sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán sau khi đã giao hàng là 60 ngày
- Ngân hàng của cả hai bên đều đáng tin cậy có uy tín. Bên mua là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank, bên bán là Ngân hàng United overseas
- L/C được phát hành bởi Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
- SWIFT CODE là mã ngân hàng quốc tế để giao dịch giữa các ngân hàng trên toàn thế giới được thông suốt
2.5. Điều khoản về giao hàng
Tổng số lượng chứa trong 5 container đầy 20’ trong một lần giao hàng thực hiện trước 12/05/2016
- Container 20’ thứ nhất gồm 16200kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 chứa trong 90 phuy.
- Container 20’ thứ hai gồm 13566kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 chứa trong 798 thùng nhựa.
- Container 20’ thứ ba gồm 13566kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 chứa trong 798 thùng nhựa.
- Container 20’ thứ tư gồm 5400kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L2 chứa trong 30 phuy; 5400kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L4 chứa trong 30 phuy; 4250kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 chứa trong 250 thùng nhựa
- Container 20’ thứ năm gồm 4250kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L4 chứa trong 250 thùng nhựa; 2550kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L2 chứa trong 150 thùng nhựa; 6766kg mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium L3 chứa trong 398 thùng nhựa.
- Chuyển tàu: cho phép
- Giao hàng từng đợt: không cho phép
- Cảng đi: bất cứ cảng nào ở Trung Quốc
- Cảng đến: Cảng Hải Phòng, Việt Nam
- Trong vòng 7 ngày từ ngày bắt đầu vận chuyển, người bán phải gửi cho người mua qua fax hoặc email: tên tàu, số và ngày vận đơn, số lượng và trọng lượng, giá trị hợp đồng, ngày tàu khởi hành và ngày tàu dự kiến cập bến, cảng cập bến
- Nhận xét:
- Hàng được vẫn chuyển trong 5 container riêng biệt không xếp chung với các hàng hóa khác, mỗi container chứa được tối đa 20 feet.
- Khối lượng hàng chứa trong từng container quy định rất rõ ràng, dễ tính toán, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua và người bán kiểm tra.
- Giao hàng trong 1 đợt duy nhất giúp đảm bảo an toàn về số lượng, hàng hóa không bị thất lạc
- Thời hạn giao hàng kể từ ngày kí hợp đồng chậm nhất là trong vòng 1 tháng (giao hàng có định kì có ngày cuối cùng của thời hạn giao hàng), giao hàng càng sớm càng tốt
- Cảng đi không quy định rõ ràng thuận lợi cho người bán thay đổi nhưng cảng đến quy định cụ thể là cảng Hải Phòng thuận tiện cho người mua nhận hàng.
2.6. Điều khoản về tài liệu
Chứng từ vận chuyển phải được gửi cho ngân hàng của người bán qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế DHLtrong vòng 10 ngày sau ngày vận đơn.
- 2/3 bộ chứng từ vận đơn sạch hàng hóa đã xếp lên tàu đã hoàn thành của ngân hàng của người mua có đóng dấu “Vận phí đã trả trước”
- 2 bản gốc Hóa đơn thương mại đã kí
- 2 bản gốc Phiếu đóng gói chi tiết
- 1 bản gốc Chứng nhận xuất xứ
- 2 bản gốc Chứng nhận chất lượng được phát hành bởi nhà sản xuất
- 2 bản gốc Chứng nhận phân tích thành phần của tất cả các loại mỡ bôi trơn được phát hành bởi nhà sản xuất.
- Đầy đủ bộ chứng từ và 2 bản sao của hợp đồng bảo hiểm chi trả bởi người bán để tránh tất cả rủi ro bằng 110% giá trị hóa dơn
- Chứng nhận người hưởng lợi có 1 bộ chứng từ gồm 1 bản gốc vận đơn, 1 bản gốc hóa đơn,1 bản gốc chứng nhận chất lượng, 1 bản gốc phiếu đóng gói, 1 bản gốc chứng nhận phân tích thanh phần cúa tất cả các loại mỡ bôi trơn, 1 bản gốc chứng nhận xuất xứ, 1 bản sao chứng nhận bảo hiểm được gửi đầy đủ qua chuyển phát nhanh quốc tế DHL cho người hưởng lợi trong vòng 7 ngày kể từ ngày vận chuyển.
- Chứng từ cho bên thứ 3 được chấp nhận
- Nhận xét:
- Vì hàng hóa trong hợp đồng không yêu cầu giấy phép xuất nhập khẩu nên các chứng từ được liệt kê trên đã đầy đủ, rất rõ ràng về số lượng hình thức (bản gốc hoặc bản copy)
- Việc liệt kê chi tiết giúp cho cả hai bên dễ dàng trong quá trình làm việc cần sử dụng giấy tờ
2.7. Điều khoản về kiểm tra hàng hóa
Người mua có quyền yêu cầu ngời bán về số lượng, chất lượng và điều kiện đóng gói theo báo cáo kĩ thuật của Vinacontrol của SRV trong vòng 30 ngày sau khi nhận được hàng và yêu cầu được giải quyết trong vòng 30 ngày từ khi nhận được yêu cầu. Kết quả được chấp nhận bởi cả hai phía.
2.8. Điều khoản về trọng tài
Hợp đồng này được chi phối bởi INCOTERMS 2010. Hai bên sẽ cố gắng giải quyết một số hoặc tất cả tranh cãi trong quá trình thực hiện hợp đồng bằng sự hòa bình. Nếu có bất kì tranh cãi nào không thể giải quyết trong vòng 60 ngày kể từ khi có thông báo pháp lý, nó sẽ được trình lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ở Hà Nội. Phán quyết cuối cùng sẽ phải được chấp nhận của cả hai phía và chi phí liên quan đến vụ kiện sẽ được chi trả bởi bên thua. Hợp đồng này được kí qua fax và có hiệu lực kể từ ngày kí. Bất cứ điều khoản sửa đổi bổ sung nào chỉ có hiệu lực khi được viết và đồng ý bởi cả hai bên.
- Nhận xét:
- Luật căn cứ để xét xử tranh chấp là INCOTERMS 2010. INCOTERMS là một loạt các điều khoản thương mại quốc tế công nhận được Phòng Thương mại quốc tế xuất bản và được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán quốc tế. INCOTERMS 2010 là bản sửa đổi mới nhất tính đến hiện nay và được áp dụng rộng rãi cho nhiều hợp đồng.
- Trọng tài là cơ quan của Việt Nam – Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nên phía người mua sẽ có lợi nếu diễn ra tranh chấp (về ngôn ngữ, về luật…). Đây là trọng tài quy chế (Instutional arbitration)
PHÂN TÍCH THANH TOÁN
3. Phân tích yêu cầu mở thư tín dụng
- Phát hành thư tín dụng không hủy ngang ( Irrevocable L/C) bằng Telex/SWIFT
Ngày yêu cầu mở thư tín dụng: 13/04/2016
- Ngày hết hạn thư tín dụng: 01/06/2016 tại Singapore
- Ngày giao hàng chậm nhất: 12/05/2016
- Các bên liên quan
- Ngân hàng thông báo:
- United overseas BANK GROUP HEAD OFFICE
- Địa chỉ: 80 RAFFLES PLACE 8TH STOREY UOB PLAZA, SINGAPORE 048624
- Telex: RS 21539 TYEHUA
- Cable: TYEHUABANK
- Số tài khoản :
- Swift Code:
- Bên thụ hưởng
- Công ty TNHH tư nhân Hàng hải Hwa sin
- Địa chỉ: INTERNATIONAL PLAZA, SINGAPORE 079903
- Đại diện: Ông NG HAK HONG- Giám đốc điều hành
- Bên yêu cầu mở thư tín dụng
- Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Nam
- Địa chỉ: Phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Ngân hàng phát hành
- Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Hoàng Mai
- Đơn vị tiền: USD Số lượng: 120.864,64
- Yêu cầu hối phiếu trả ngay 100%
- Cho phép giao hàng từng phần và chuyển tải
- Giao hàng
- Cảng xếp hàng: Xếp hàng tại 1 cảng tại China
- Cảng dỡ hàng: Cảng Hàng Phòng, Việt Nam
- Điều khoản giao hàng (INCORTERM 2010): CIF – Cảng Hải Phòng, Việt Nam
- Chi tiết hàng hóa
- Thông số kỹ thuật
4. Chứng từ yêu cầu:
- Hóa đơn thương mại đã ký được cấp bởi bên thụ hưởng (2 bản gốc)
- Phiếu đóng gói hàng hóa chi tiết đã ký được cấp bởi bên thụ hưởng (2 bản gốc)
- Giấy chứng nhận xuất xứ
- Giấy chứng nhận chất lượng được cấp bởi nhà sản xuất (2 bản gốc)
- Giấy chứng nhận xuất xứ (1 bản sao). Ngày cấp C/O phải trước hoặc trùng với ngày cấp B/L
- Giấy chứng nhận phân tích thành phần được cấp bởi nhà sản xuất (2 bản gốc)
- Giấy chứng nhận bảo hiểm chuyển nhượng theo điều kiện A trị giá 110% giá trị hóa đơn (2 bản gốc và 2 bản sao), ghi rõ tên và địa chỉ công ty thanh toán khiếu nại tại Hà Nội, Việt Nam. Khiếu nại (nếu có) sẽ được thanh toán như đơn vị tiền tệ của hối phiếu.
- Bản sao fax hoặc email thông báo cho người mua về việc vận chuyển hàng trong vòng 7 ngày làm việc tính từ sau ngày vận chuyển.
- Nhận xét:
- Ưu điểm của việc thanh toán bằng LC:
Đối với người mua – công ty TNHH Việt Nam
Công ty TNHH Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng về nguồn cung cấp hàng hóa cho mình cụ thể ở đây là công ty TNHH Tư nhân Hàng hải Hwa sin. Bởi lẽ, hầu hết các giấy tờ chứng từ đều được Ngân hàng đối tác kiểm tra và chịu trách nhiệm hoàn toàn về sai sót này. Công ty phía Việt Nam được đảm bảo về mặt tài chính rằng Công ty Hwa sin giao hàng thì mới phải trả tiền hàng.
Đối với người bán – công ty TNHH Tư nhân Hàng hải Hwa sin
Công ty TNHH Hwa sin hoàn toàn được đảm bảo thanh toán với bộ chứng từ hợp lệ. Việc thanh toán không phụ thuộc vào nhà nhập khẩu. Người bán sau khi giao hàng tiến hành lập bộ chứng từ phù hợp với các điều khoản của L/C sẽ được thanh toán bất kể trường hợp người mua không có khả năng thanh toán. Do vậy, công ty Hwa sin sẽ thu hồi vốn nhanh chóng, không bị ứ đọng vốn trong thời gian thanh toán.
Đối với Ngân hàng phát hành – Vietcombank
Thực hiện nghĩa vụ thanh toán này, Ngân hàng thu được các khoản phí thủ tục. Khi thực hiện nghiệp vụ này, Ngân hàng còn thực hiện được một số nghiệp vụ khác như cho vay xuất khẩu, bảo lãnh, xác nhận, mua bán ngoại tệ… Hơn nữa, thông qua nghiệp vụ này uy tín và vai trò của Ngân hàng trên thị trương tài chính quốc tế được củng cố và mở rộng.
- Nhược điểm của việc thanh toán bằng LC:
Nhược điểm lớn nhất của hình thức thanh toán này là quy trình thanh toán rất tỷ mỷ, máy móc, các bên tiến hành đều rất thận trọng trong khâu lập và kiểm tra chứng từ. Chỉ cần có một sai sót nhỏ trong việc lập và kiểm tra chứng từ cũng là nguyên nhân để từ chối thanh toán. Đối với Ngân hàng phát hành, sai sót trong việc kiểm tra chứng từ cũng dẫn đến hậu quả rất lớn.
5. Cam kết của bên yêu cầu mở L/C
- Thư tín dụng được mở theo Hợp đồng thương mại số 65/LTS-HSM/16, ngày 12/4/2016. Công ty TNHH Việt Nam chịu trách nhiệm hoàn toàn về giấy phép Nhập khẩu của mặt hàng Nhập khẩu theo Thư tín dụng
- Thư tín dụng tuân thủ theo Qui tắc về thực hành thống nhất tín dụng chứng từ ấn phẩm hiện hành của phòng thương mại quốc tế (ICC)
- Nguồn vốn thanh toán: Kí quí với tỷ lệ 5% (tương đương 2.043,232 USD) và vốn vay với tỷ lệ 95% (tương đương 101.821,408 USD)
- Cam kết thực hiện thanh toán thư tín dụng theo Hợp đồng đã thỏa thuận:
+ Có đủ ngoại tệ để thanh toán ngay khi nhận được thông báo của Quý ngân hàng về bộ chứng từ/điện đòi tiền đã về đến ngân hàng hoặc ngay khi ngân hàng nhận được yêu cầu kí quí của Ngân hàng nước ngoài
+ Ủy quyền cho Vietcombank tự động trích nợ tất cả các tài khoản của Công ty Việt Nam tại Vietcombank để thanh toán cho thư tín dụng này.
+ Trong trường hợp không có đủ số ngoại tệ cần thiết, vào ngày đến hạn thanh toán, công ty Việt Nam xin nhận nợ vay bắt buộc số ngoại tệ còn thiếu với mức lãi suất bằng 150% lãi suất cho vay thông thường theo thông báo của Vietcombank tại thời điểm nhận nợ. Trường hợp không thuộc đối tượng được nhận vay nợ bằng ngoại tệ theo quy định của Pháp luật và/hoặc Vietcombank tại thời điểm nhận nợ vay bắt buộc, công ty Việt Nam cam kết nhận vay nợ bằng VNĐ tương đương với sô ngoại tệ còn thiếu mà Vietcombank phải trả thay theo tỷ giá của Vietcombank, với mức lãi suất phạt theo thông báo của Vietcombank tại thời điểm nhận nợ (tối đa bằng 150% lãi suất cho vay thông thường). Công ty Việt Nam chấp nhận thanh toán các khoản phí, chi phí liên quan khác do vi phạm cam kết về thu xếp nguồn ngoại tệ theo quy định của Vietcombank (tối đa bằng 8% giá trị ngoại tệ Vietcombank đã bán cho công ty Việt Nam để thanh toán cho thư tín dụng này). Công ty Việt Nam cam kết tuân thủ mọi quy định, chính sách của Vietcombankvà của pháp luật tại thời điểm nhận nợ. Yêu câu mở thư tín dụng được coi là Giấy nhận nợ của công ty Việt Nam đối với Vietcombank: Cam kết thu xếp đủ tiền để hoàn trả cho Vietcombank trong vòng 15 ngày sau ngày nhận nợ vay bắt buộc. Công ty Việt Nam ủy quyền cho Vietcombank tự động trích nợ tất cả các tài khoản của Việt Nam tại Vietcombank để hoàn trả cho Vietcombank số tiền mà Vietcombank đã thực hiện thanh toán theo thư tín dụng và các khoản lãi, phí phát sinh.
+Trong mọi trường hợp, công ty Việt Nam cam kết không viện dẫn tranh chấp giữa bên để nghị phát hành thư tín dụng với Vietcombank hoặc với bất kì bên thứ ba nào để làm lí do từ chối nghĩa vụ thanh toán cho Vietcombank theo giấy đề nghị này.
- Nhận xét: Như vậy có thể thấy các cam kết và ràng buộc trong thanh toán giữa 2 bên và ngân hàng thông qua phương tiện thanh toán thư tín dụng chứng từ là chặt chẽ và đủ mức răn đe để cả hai bên thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng
6. Quy trình thanh toán
12/04/2016 | Công ty Việt Nam và công ty Hàng hải tư nhân Hwasin kí kết hợp đồng thương mại số 65/LTS-HSM/16. Trong đó, 2 bên đã thỏa thuận việc thanh toán bằng thư tín dụng. |
13/04/2016 | Công ty Việt Nam mở đơn đề nghị phát hành L/C cho ngân hàng phát hành Vietcombank. Bên thụ hưởng là Công ty TNHH Tư nhân Hàng Hải Hwa sin. Ngân hàng thông báo là United Overseas Bank Limited |
14/04/2016 | Vietcombank mở L/C cho bên thụ hưởng và Ngân hàng thông báo thông báo L/C cho Công ty Hwa sin |
12/05/2016 | Công Ty Hwa sin giao hàng tại cảng đi. Người giao nhận vận tải chuẩn bị chứng từ. Bộ chứng từ này thể hiện quyền sở hữu lô hàng đã được giao có bao gồm vận đơn. |
Công Ty Hwa sin gửi quyền sở hữu bộ chứng từ cho ngân hàng thông báo United Overseas Bank Limited | |
17/05/2016 | Ký phát hối phiếu trả ngay giữ Hwa sin và ngân hàng phát hành Vietcombank |
19/05/2016 | United Overseas Bank Limited chuyển chứng từ cho Vietcombank |
20/05/2016 | Vietcombank nhận được bộ chứng từ và tiến hành kiểm tra bộ chứng từ. |
Vietcombank trao quyền sở hữu bộ chứng từ cho Công ty Việt Nam | |
Công ty La Thu So nhận bộ chứng từ và xuất trình cho cơ quan hải quan để nhận hàng | |
Vietcombank thanh toán cho United Overseas Bank Limited. |
PHÂN TÍCH CHỨNG TỪ LIÊN QUAN
7. Đóng gói
- Bao bì đóng gói theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất và hàng mẫu đã được cả 2 bên chấp thuận.
- Quy định đóng gói hàng hóa: với mỗi thùng hình ống loại 200kg đóng 180kg, mỗi thùng được trống ít nhất 20kg. Với mỗi thùng nhựa loại 19kg đóng 17kg.
- Container OOLU1447578: đóng 90 thùng hình ống hàng MP LITHIUM GREASE L3
- Container OOLU2844203: đóng 798 thùng nhựa hàng MP LITHIUM GREASE L3
- Container OOLU1443232: đóng 798 thùng nhựa hàng MP LITHIUM L3
- Container OOLU1261372: đóng 30 thùng hình ống hàng MP LITHIUM L2, đóng 30 thùng hình ống hàng MP LITHIUM L4, đóng 250 thùng nhựa hàng MP LITHIUM L3
- Container OOLU1262039: đóng 250 thùng nhựa hàng MP LITHIUM L4, đóng 150 thùng nhựa hàng MP LITHIUM L2, đóng 398 thùng nhựa hàng MP LITHIUM L3
Tổng cộng cả 5 container là 2794 kiện
Tổng khối lượng : 71948 kg.
- Yêu cầu nhãn mác ghi chính xác thông tin của Vietnam CO.,LTD.
- Phương thức giao dịch : CIF cảng Hải Phòng, Việt Nam (theo Incoterm 2010)
- Ghi chú: Không được ghi tên và địa chỉ của nhà sản xuất vào bất kì kiện hàng nào.
8. Vận đơn
- Bên bán HWA SIN MARITIME PTE LTD ủy thác cho Fujian Fuxin Lubrication Oil Co.,LTD vận chuyển hàng bằng đường biển từ cảng Jiangyin Fuqing, Trung Quốc đến cảng Hải Phòng, Việt Nam.
- Giao nguyên container (FCL)
- Xếp hàng lên tàu vào ngày 12 tháng 05 năm 2016
- Các phụ phí bên xuất khẩu đã trả
- Bên vận chuyển nhận container và thông báo nhận để kiểm kê số lượng. Đồng thời bên vận chuyển sẽ xếp hàng, kiểm kê và niêm phong các container.
Nhận xét:
- Căn cứ những thỏa thuận của hai bên xuất – nhập trong hợp đồng mua bán, tính chất của hàng hóa và điều kiện vận tải (CIF Incoterms 2010), công ty xuất khẩu là HWA SIN MARITIME PTE LTD đã chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng vận tải thuê tàu, trả cước phí và ký hợp đồng bảo hiểm trong quá trình vận chuyển đến cảng Hải Phòng, Việt Nam, đồng thời chịu mọi rủi ro về mất mát và hư hỏng hàng hóa cho đến khi hàng được giao trên tàu tại cảng bốc.
- Bên xuất khẩu yêu cầu bên vận chuyển giao hàng trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu vận chuyển.
9. Bảo hiểm
Theo điều kiện CIF, người bán là HWA SIN MARITIME PTE LTD phải ký hợp đồng bảo hiểm để bảo hiểm những rủi ro mất mát mà người mua phải chịu trong quá trính vận chuyển.
Trị giá bảo hiểm: 110% trị giá hóa đơn (132951,10 USD)
10. Giấy chứng nhận xuất xứ, chất lượng, phân tích thành phần
- Hàng hóa được giám định chất lượng bởi nước CHND Trung Hoa, kết luận lô hàng đạt yêu cầu chất lượng xuất khẩu.
- Giấy chứng nhận chất lượng và giấy phân tích thành phần đảm bảo bởi nhà sản xuất.
QUY TRÌNH XUẤT NHẬP KHẨU LÔ HÀNG
- Ngày giao hàng: 12/05/2016
- Cảng xếp hàng: Cảng Jiangyin Fuqing, Trung Quốc
- Tên tàu: Dong Fang Shun V.669J
- Loại tàu: Cargo vessel – Tàu chở hàng
- Ước tính thời gian tàu cập cảng Hải Phòng, Việt Nam: 19/05/2016
- Công ty Hwa sin ủy thác cho Fujian Fuxin Lubrication OIL CO.,LTD thuê tàu và vận chuyển hàng hóa đến cảng Hải Phòng, Việt Nam.
- Phương thức thuê tàu chuyến, giao nguyên container FLC
- Lộ trình: Cảng Jiangyin Fuqing, Trung Quốc -> Biển phía đông Trung Quốc -> Vịnh Hangzhou-> Eo biển Đài Loan -> Biển phía Nam Trung Quốc -> Vịnh miền bắc Việt Nam -> Cảng Hải Phòng
Công Ty Hwasin | Công ty La Thu So |
Xin giấy phép xuất khẩu | Xin giấy phép nhập khẩu |
Xác nhận thanh toán bằng L/C | Xác nhận thanh toán bằng L/C |
Chuẩn bị hàng xuất, hóa đơn thương mại | Chấp nhận thanh toán tiền hàng |
Kiểm tra hàng xuất. Chuẩn bị các bộ chứng từ kiểm tra đánh giá về chất lượng, số lượng, nguồn gốc xuất xứ của lô hàng | Làm thủ tục hải quan để nhận hàng |
Ủy thác cho công Ty vận chuyển, thuê tàu | Nhận hàng |
Mua bảo hiểm cho lô hàng | Kiểm tra hàng hóa |
Làm thủ tục hải quan | |
Giao hàng | |
Làm thủ tục thanh toán |
Kể từ khi tham gia mậu dịch thế giới vào cuối thập niên 80 đến nay, Việt Nam đã và đang từng bước hội nhập nền kinh tế thế giới, trong đó chú trọng phát triển kinh tế ngoại thương, nâng cao khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế. Hoạt động thương mại quốc tế diễn ra ngày càng phổ biến với quy mô lớn, đặc biệt khi có sự hiện diện của các giao dịch thương mại quốc tế.
Thông qua hợp đồng, các chứng từ liên quan đến hoạt động nhập khẩu mặt hàng mỡ bôi trơn đa dụng gốc Lithium giữa 2 công ty TNHH sản xuất thương mại Việt Nam và công ty HWA SIN MARITIME PTE của Trung Quốc, nhóm đã nắm được về các thủ tục thiết yếu, những thông tin và các cơ sở pháp lý để thực hiện một giao dịch thương mại quốc tế thành công.