Nội Dung Chính
Bestcargo cung cấp thông tin về những loại tàu container phổ biến nhất hiện nay trên thế giới tới các DN. Có thể nói, hiện nay có rất nhiều loại tàu Container do nhu cầu đa dạng của khách hàng. Và một số loại tàu sẽ được liệt kê dưới bài viết sau đây!
Tàu Chở Hàng Bách Hóa (General Cargo Ship)
Đây loại tàu chở hàng bách hóa thông thường. Tuy nhiên, mỗi chuyến có thể nhận khoảng 10-15 container. Container chủ yếu được xếp ngay trên boong. Loại tàu này cũng có một số thiết bị xếp dỡ, chằng buộc container.
Tàu Bán Container (Semicontainer Ship)
Loại tàu này có trọng tải không lớn và thường có cần cẩu riêng để xếp dỡ container. Đây là những tàu được thiết kế để vừa chở các mặt hàng khác, vừa chở container.
Tàu Chở Sà Lan ( Lash-Lighter Aboard Ship)
Có thể xếp dỡ sà lan lên xuống tàu bằng cần cẩu chuyên dụng. Loại tàu này chuyên dùng để chở sà lan đã được xếp đầy hàng hoặc container. Mỗi tàu loại này có thể chở được từ 15 đến 17 sà lan.
Mỗi sà lan có thể chở khoảng 350 đến 1.000 tấn. Khi được dỡ khỏi tàu mẹ có thể tự vận hành hoặc cũng có thể được đẩy hay kéo vào bờ để xếp dỡ hàng. Sử dụng loại tàu này cho phép giảm được thời gian xếp dỡ so với các phương pháp thông thường.
Tàu Container Chuyên Dụng (Full Container Ship)
Đây là những tàu có trọng tải rất lớn (1.000 đến 5.000 TEU ), có tốc độ cao ( trên 26 hải lý/giờ, được dùng chỉ để chở container. Cũng vì lí do này mà tàu chuyên dụng chở container có cấu trúc hoàn toàn khác với tàu chở hàng thông thường.
Đặc biệt, loại tàu này không có cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các cảng. Chúng có diện tích đáy hầm hàng bằng hoặc lớn hơn so với diện tích miệng hầm hàng. Đồng thời có các két nước dằn ở hai bên mạn tàu tạo cân bằng khi xếp cont thành nhiều hàng, nhiều tầng.
Phụ thuộc vào phương thức xếp dỡ hàng hóa mà tàu chuyên dụng chở container (Full Container Ship) lại được chia thành nhiều loại khác nhau:
Tàu LO-LO
Loại tàu này có cấu trúc một boong, được chia thành nhiều hầm có vách ngăn cách. Trong hầm tàu có những kết cấu đặc biệt gọi là những ngăn trượt có thể được nâng hạ trực tiếp bằng cẩu dàn.
Loại tàu này được gọi như vậy vì thực hiện phương pháp xếp dỡ theo phương thẳng đứng qua thành tàu bằng cần cẩu của cảng.
Tàu RO-RO
Loại tàu này có nhiều boong. Giữa các boong có các đường dốc nghiêng. Thêm nữa, Tàu RO-RO có cửa hầm được đặt ở mũi hoặc ngay bên cạnh sườn tàu.
Cont được đưa từ cảng xếp thẳng vào hầm tàu bằng các xe nâng cỡ lớn. Nếu ở các tuyến đường ngắn, container sẽ được cố định sẵn trên một loại khung xe có bánh (chassis).
Khi tàu đến, chassis được xe mooc đưa xuống tàu. Và khi tới cảng đích sẽ cho xe mooc kéo chassis lên. Phương pháp này có ưu điểm là tiết kiệm được rất nhiều thời gian xếp dỡ và thời gian tàu đỗ ở cảng.
Các đối tác toàn diện của Bestcargo: IndochinaPost, UPSVietnam, AirportCargo, v.v..