Thị trường chuyển đổi máy bay chở hàng đối mặt với tình trạng dư thừa

Thị trường chuyển đổi máy bay chở hàng dự kiến sẽ ổn định nhưng đối mặt với tình trạng dư thừa

Nội Dung Chính

Thị trường chuyển đổi máy bay chở hàng dự kiến sẽ ổn định nhưng đối mặt với tình trạng dư thừa

<yoastmark class=

Theo IBA, thị trường chuyển đổi máy bay chở hàng dự kiến sẽ ổn định trong năm nay. Mặc dù có nguy cơ dư thừa máy bay thân hẹp. Hoạt động của thị trường chuyển đổi trong năm nay được dự đoán sẽ “ở mức bình thường hơn” so với năm 2023 IBA báo cáo. Nhu cầu về dung lượng hàng hóa trong đại dịch đã thúc đẩy hoạt động chuyển đổi. Điều này tiếp tục diễn ra vào năm ngoái mặc dù nhu cầu về hàng hóa hàng không đã giảm sút. Chuyển đổi máy bay thân hẹp chiếm phần lớn tăng trưởng trên thị trường, công ty dữ liệu, thông tin và tư vấn hàng không cho biết trong buổi hội thảo trực tuyến gần đây “IBA Insight: How are Freighter Values Performing?”.

Nhưng thị trường có thể đối mặt với tình trạng dư thừa, chủ yếu là do quá nhiều máy bay 737-800 chuyển đổi từ chở khách sang chở hàng (P2F), cảnh báo của nhà phân tích IBA, Jonathan McDonald. Hiện tại có các chương trình chuyển đổi 737-800 đang được thực hiện bởi Boeing, AEI và IAI. Mô hình này đã chiếm lĩnh thị trường chuyển đổi kể từ năm 2019, với 79 chuyển đổi 737-800 được thực hiện chỉ trong năm ngoái. McDonald cho biết về số lượng chuyển đổi cần phải theo dõi.

Giải thích lý do xảy ra tình trạng dư thừa

Lý do là có quá nhiều máy bay 737-800 được chuyển đổi. Chỉ có một lượng nhu cầu nhất định cho máy bay. Nếu việc chuyển đổi tiếp tục với tốc độ hiện tại, điều này sẽ làm ngập thị trường với quá nhiều máy bay. Ông nói thêm: “Tại một thời điểm nào đó, một số thực tế phải được đặt ra và nó phải trở lại với các con số mà chúng ta đã thấy trong năm 2021-2022 và có thể còn ít hơn nữa. Việc lưu trữ và không hoạt động hiện đã vượt quá mức năm 2019 do triển vọng thận trọng đang xảy ra.

Số lượng A321P2F đang tăng

Khi 737-800P2Fs đối mặt với sự giảm sút, Airbus A321-200P2Fs sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều trong tương lai. Chuyển đổi A321P2F sẽ có thể tăng tốc khi nguồn cung cấp máy bay chở khách (PAX) trở nên khả dụng. Dự kiến cũng sẽ có thêm nhiều chuyển đổi máy bay A320-200P2F. Trong khi đó, việc chuyển đổi các máy bay 737-300SF và 737-400SF, cùng với 757-200PCF đã giảm sút. Chúng đang trong những năm cuối cùng của cuộc đời và dự kiến sẽ kết thúc sớm. Do lượng máy bay chở khách còn lại hạn chế, McDonald cho biết.

So sánh khả năng của A321P2F để thay thế 757-200PCF, ông nhận xét rằng dung lượng tải trọng và phạm vi bổ sung của 757-200PCF được coi là “gần như duy nhất trong một số thị trường nhất định” bởi một số nhà khai thác và A321P2F không hoàn toàn phù hợp.Nhưng trên các tuyến đường mà phạm vi của 757 không cần thiết, chi phí bảo trì động cơ thấp hơn và cải thiện tiêu thụ nhiên liệu trên A321 có thể được ưa chuộng.

Xu hướng máy bay thân rộng

Chuyển sang phân tích máy bay thân rộng. McDonald xác nhận IBA dự kiến sự phổ biến của chuyển đổi 767-300ER sẽ giảm. Với phần lớn nguồn cung cấp đã được tính toán. Thực tế nếu bạn kết hợp một ít nguồn cung cấp GE (động cơ) còn lại, chuyển sang Pratt và Whitney (động cơ). Vì đó là những gì đang trở nên khả dụng bây giờ, và sau đó là những bộ chuyển đổi cuối cùng, bạn có lẽ đang nhìn vào khoảng…2026-2027 trước khi bạn cuối cùng thấy chương trình được kết thúc.

Chuyển đổi A330-300 dự kiến sẽ tăng lên, với sự gia tăng chuyển đổi A330-200 cùng với điều này. Mặc dù trước đây những chuyển đổi này đã “chậm chạp”. McDonald cho biết: “Bạn có thể thấy sự thống trị của 767 giảm dần trong khi A330 trở nên ngày càng nổi bật hơn”. 777P2F là một mô hình khác đang tăng số lượng. Hiện tại có ba chương trình chuyển đổi 777-300ER đang diễn ra với IAI, KMC và Mammoth. Cùng với một chương trình 777-200LR đang được phát triển với Mammoth.

McDonald nhận xét: “IAI và Mammoth đang tiến xa hơn và có khả năng khởi động sớm hơn.-200LR có lẽ sẽ được định hướng bởi phạm vi. Vì nó có thân máy bay nhỏ hơn nhiều… Trong khi chương trình -300ER có lẽ sẽ được định hướng bởi dung lượng. Ông lưu ý rằng có ít -200LRs để chuyển đổi hơn -300ER – trong đó có gần 800 máy bay chở khách.

Phân tích mức giá cho thuê

Tình trạng dư thừa 737-800P2Fs đang ảnh hưởng đến giá cho thuê, McDonald tiết lộ. Giá cho thuê đã giảm đặc biệt đối với 737-800P2Fs, mặc dù chi phí nguồn cung cấp cao. Ông nói nếu việc chuyển đổi quá mức tiếp tục, việc đặt máy bay có thể trở nên khó khăn hơn và bạn có thể thấy giá giảm còn thấp hơn. Trên thực tế, tình trạng dư thừa 737-800 đang kéo giá cho thuê của các máy bay khác xuống theo. A321P2F ban đầu rất đắt vì giá cho thuê phải bù đắp chi phí đầu tư ban đầu. Nhưng khi nguồn cung cấp trở nên khả dụng hơn và do đó nhiều chuyển đổi hơn vào thị trường, giá cho thuê đã giảm.

Chúng cũng là một mô hình đã bị ảnh hưởng thêm bởi vấn đề dư thừa 737-800P2F. Nhưng ông cũng bình luận thêm rằng vì thị trường hàng hóa vẫn còn bền vững. Có khả năng hợp lý rằng giá cho thuê A321P2F có thể ổn định và có thể thậm chí tăng trở lại lâu dài. Một sự tăng nhẹ gần đây một phần là do giá trị của nguồn cung cấp hành khách A321P2F tăng lên. Với chi phí vật liệu và lao động gần đây cao, kịch bản lạm phát cao mà chúng ta đang ở trong. Do đó chi phí chuyển đổi cao, máy bay kết quả đã tăng giá (giá cho thuê) cũng vậy.

Trường hợp thực tế 

Giá cho thuê cho 737-800P2F có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi so với A321P2F. Lí do bắt nguồn từ số lượng máy bay 737-800P2F lớn hơn. Trong khi đó, giá cho thuê trên 757-200PCF đã giảm. Ngoài một đợt tăng nhẹ gần đây, do chi phí bảo trì cao. McDonald cho biết đó là một máy bay già cỗi bây giờ. Hướng đi tôi có thể thấy 757 tiếp tục giảm.

Tương tự, giá cho thuê cho 737-400SF cũng có thể sẽ giảm do tuổi tác của chúng. 737-400SF là máy bay già nhất trong số các máy bay và do đó giá cho thuê thấp hơn. Nhìn vào giá trị thị trường của các máy bay thân rộng, ông nói rằng giá cho thuê là do chu kỳ. Giá trị của giá cho thuê có vẻ hơi thay đổi hơn so với các máy bay thân hẹp. Đây là những máy bay lớn và chúng thường trải qua các chu kỳ theo mặc định, lệch nhiều hơn.

Ví dụ, đến nay 747-400P2F, với bốn động cơ, đã tăng giá trị và sau đó ổn định. Ông lưu ý: “Thường một trong những yếu tố thúc đẩy duy nhất là giá trị của động cơ. 767P2Fs vẫn “tương đối ổn định”, McDonald thêm. Nói về những chuyển đổi mới hơn, ông cho biết: “Triển vọng giá trị cao nhất có thể là A330-300P2F. Nó có nền tảng giá cho thuê tương đối ổn định. Bất kể sự phổ biến của các mô hình chuyển đổi máy bay chở hàng khác nhau. Theo IBA, sẽ có nguồn cung cấp hạn chế do nhu cầu thị trường hành khách. Điều này được dự đoán sẽ hạn chế hoạt động chuyển đổi trong tương lai.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HÀ NỘI ĐI SINGAPORE GIÁ RẺ

Dịch vụ booking tải hàng không từ HCM đi Manila – PHILIPPINES 2024

Chuyển phát nhanh từ Hải Phòng đi Phần Lan giá rẻ, nhanh chóng

 

5/5 - (1 bình chọn)
0/5 (0 Reviews)
079.516.6689