Khủng Hoảng Nối Tiếp Khủng Hoảng Đẩy Giá Hàng Hoá Toàn Cầu Tăng Vọt.

Khủng Hoảng Nối Tiếp Khủng Hoảng Đẩy Giá Hàng Hoá Toàn Cầu Tăng Vọt.

Nội Dung Chính

Khủng Hoảng Nối Tiếp Khủng Hoảng Đẩy Giá Hàng Hoá Toàn Cầu Tăng Vọt.

Thực trạng khủng hoảng toàn cầu

khung-hoang-toan-cau

Từ tình trạng thiếu hụt container do đại dịch COVID-19, sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez cho đến ổ dịch mới xuất hiện ở Trung Quốc đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay đang bị gián đoạn nghiêm trọng và có nguy cơ đẩy giá hàng hóa tăng vọt.
Theo CNBC, cuộc khủng hoảng vận chuyển hàng hoá lần đầu tiên là do sự thiếu hụt các container vì đại dịch Covid-19. Tiếp theo là vụ tắc nghẽn lớn ở kênh đào Suez trong tháng 03/2021 vừa qua. Giờ đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng lại đang phải chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng khác. Nguyên nhân là do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới ở miền nam Trung Quốc tiếp tục gây tắc nghẽn tại các cảng, khiến việc giao hàng bị chậm trễ và đẩy chi phí tăng cao hơn nữa.

Khủng hoảng nối tiếp khủng hoảng

Ông Brian Glick – Nhà sáng lập kiêm CEO tại Chain.io phát biểu, sự cố gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu đang rất nghiêm trọng. Chúng sẽ gây ra tác động lớn chưa từng có đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quảng Đông là một trung tâm vận chuyển lớn chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Nơi này có cảng Thâm Quyến và Quảng Châu, lần lượt là cảng lớn thứ 3 và thứ 5 trên thế giới tính theo khối lượng container.
Tiếp đó, Ever Green, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới, bị mắc kẹt ở kênh đào Suez và chặn tuyến đường giao thương này trong vòng một tuần. Đã có khoảng 12% dòng thương mại toàn cầu chảy qua kênh đào Suez với trung bình 50 tàu đi qua mỗi ngày.
Sự cố đã gây ra một cuộc khủng hoảng vận tải biển và khiến 9 tỷ USD hàng hóa bị ùn ứ mỗi ngày. Giờ đây, cuộc khủng hoảng ở miền nam Trung Quốc lại tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn một lần nữa.
Ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng là chi phí vận chuyển tăng vọt. Nhiều chủ hàng quy mô vừa và nhỏ đang tuyệt vọng vì mức phí vượt quá biên lợi nhuận.

 Hiệu ứng dây chuyền

Theo bà Shehrina Kamal – Phó chủ tịch về các giải pháp thông minh tại Everstream Analytics, những chủ hàng không muốn rơi vào tình huống gián đoạn sẽ tìm mọi cách chuyển từ vận chuyển bằng đường biển sang đường hàng không. Điều này càng thúc đẩy chi phí lên cao hơn nữa.
Theo bà Kamal, thời gian chờ tàu cập cảng container quốc tế Diêm Điền ở Thâm Quyến đã tăng vọt từ nửa ngày lên 16 ngày. Tình trạng chậm trễ cũng gây ra những ảnh hưởng gợn sóng đến những cảng khác.
Ông Glick thừa nhận, chi phí vận chuyển đang ở cột mốc kỷ lục. Chúng ta đã vượt hết đỉnh giá này đến đỉnh giá khác, nhưng không ai có thể nói trước rằng chúng sẽ tăng cao đến đâu.
Bên cạnh đó, cùng với những đợt bùng phát dịch ở Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á làm tăng chi phí hàng hóa và vận chuyển, chưa kể đến các ca nhiễm Covid-19 mới tại Quảng Đông ngày càng nhiều sẽ góp phần gia tăng áp lực lạm phát ở những quốc gia khác.

BESTCARGO HY VỌNG BÀI VIẾT HỮU ÍCH CHO BẠN!

0/5 (0 Reviews)
079.516.6689