SURRENDER BILL ( VẬN ĐƠN SURRENDER)

SURRENDER BILL ( VẬN ĐƠN SURRENDER)

1. Khái niệm

Surrendered Bill of lading (Surrendered B/L) được gọi là Vận đơn Xuất trình hay Vận đơn điện giao hàng, là một loại vận đơn khá đặc biệt trong giao nhận hàng hóa.

bill-surrernder
bill-surrernder

2. Ví dụ minh họa

Việc phải phát hành ‘’vận đơn gốc’’ trong quá trình giao nhận.nó chặt chẽ nhưng cũng phát sinh 1 vài vấn đề rắc rối, như thế này:
Khi người bán và người mua đã thanh toán hết tiền, hoặc có quan hệ làm ăn gần gũi với nhau , chẳng có lý do gì mà người bán lại phải giữ hàng của người mua thông qua vận đơn gốc.
Việc gửi vận đơn gốc từ SHIPPER sang CNEE để họ cầm đi nhận hàng vừa mất thời gian, vừa tốn tiền, thủ tục lại lằng nhằng, phiền hà.
Không may làm mất cái vận đơn gốc, lúc này hãng tàu sẽ không cấp lại, muốn nhận hàng CNEE phải cam kết đóng tiền thế chấp , thường là 110% giá trị của hàng và giữ trong vòng 2 năm. Để đề phòng sau này có ai đó mang vận đơn gốc đến đòi thì hãng tàu lấy gì ra mà đưa nữa.
Thế nên mới xuất hiện thuật ngữ VẬN ĐƠN SURRENDER.
SURRENDER BILL ( VẬN ĐƠN SURRENDER) là 1 vận đơn có nội dung hầu như giống với vận đơn gốc và được đóng dấu SURRENDERED trên đó.
Khi SHIPPER yêu cầu hãng tàu (nếu book trực tiếp qua hãng tàu) hoặc FWD (nếu book qua FWD) làm Surrender Bill nghĩa là họ đã yêu cầu hãng tàu hoặc FWD giao hàng cho người nhận CNEE tại cảng đến mà không bắt họ phải xuất trình ‘’vận đơn gốc’’.
Như vậy làm Bill Surrender sẽ tiết kiệm được thời gian và thủ tục trong việc giao nhận. Trong trường hợp này khi vận đơn đã được surrender , tại cảng đến CNEE chỉ cần đóng các phí cần thiết cho hãng tàu WANHAI là hãng tàu này buộc phải giao D/O , tức chấp nhận giao hàng cho CNEE.
Để làm Surrender B/L, thực tế SHIPPER chỉ cần yêu cầu hãng tàu hoặc FWD làm luôn Surrender B/L, không yêu cầu làm vận đơn gốc, rất nhanh và thuận tiện, những lô hàng giá trị không quá lớn, thường làm Surrender Bill luôn cho gọn.
Nhưng khi hãng tàu hoặc FWD đã phát hành vận đơn gốc và trao cho SHIPPER, nếu SHIPPER yêu cầu Surrender Bill bắt buộc họ phải thu lại vận đơn gốc, cái này dễ hiểu , vì lỡ sau này có thằng nào tự nhiên cầm vận đơn gốc đến đòi hàng, thì hãng tàu còn hàng đâu mà giao nữa.

3. Quy trình

(1) Người XK giao hàng cho hãng tàu

(2) Hãng tàu phát hành B/L gốc giao cho người XK

(3) Hãng tàu cho hàng đi. Hàng đã đến nhưng chứng từ chưa đến…

(4) Người NK yêu người XK hãy thả hàng (release hàng) bằng cách surrender bộ B/L gốc;

(5) Người XK yêu cầu hãng tàu hãy thả hàng (release hàng) bằng cách surrender bộ B/L gốc. Người XK phải mang bộ B/L gốc đến trả lại cho hãng tàu thì hãng tàu mới thực hiện nghiệp vụ surrender.

(6) Hãng tàu đầu xuất thực hiện gửi điện tín (telex) cho Văn phòng hãng tàu đầu xuất của họ ở nước nhập để thả hàng (release) cho người NK. Nên xuất hiện thuật ngữ Telex Release B/L (hay Điện giao hàng) là do vậy.

(7) Hãng tàu đầu xuất sẽ Đóng dấu mộc đỏ chữ “Surrendered” lên B/L gốc hoặc B/L Copy hoặc B/L Draft và scan và gửi bản scaned này cho người XK (không có bản cứng nào được đưa cho người XK).

Vậy nên Surrendered B/L là một vận đơn không chuyển nhượng được.

Đôi khi hãng tàu cũng không đóng dấu mộc đỏ này. Họ chỉ xác nhận bằng email rằng họ đã thực hiện việc surrender/thả hàng xong. Khi đó, nếu người NK nhất quyết phải có dấu mộc đỏ này thì người XK có thể tự ý down dấu này trên internet và dán vào file mềm của B/L Draft và gửi cho người NK cũng không sao (không phát sinh rắc rối pháp lý cho người XK);

(8) Người XK gửi bản scan này cho người NK để chứng minh mình đã release hàng.

(9) Người NK chỉ cần ra hãng tàu đầu đến xuất trình giấy thông báo hàng đến và giấy giới thiệu công ty là lấy được hàng. Không cần bản scan này. Có nghĩa là không cần xuất trình  surrendered B/L.

Đối với một số hãng tàu như Wanhai, Yangming… thì có khác một chút:

Bước (7) Hãng tàu đầu xuất sẽ cấp cho người XK một dãy mã số gọi là Telex Release Numer/Code

+ Người XK báo code này cho người NK biết để chứng minh mình đã release hàng;

+ Người NK đến hãng tàu xuất trình giấy thông báo hàng đến, giấy giới thiệu công ty và đọc mã code này là lấy được hàng.

4.Surrendered B/L được sử dụng trong trường hợp

  • Hai bên muốn tiết kiệm chi phí, không cần phát hành B/L gốc;
  • Người NK thường không có nhu cầu chuyển nhượng lại lô hàng bằng chứng từ ( surrendered B/L không chuyển nhượng được)
  • Người NK với người XK có quan hệ là công ty mẹ/con hoặc khách hàng thân thiết, tin cậy.

BESTCARGO HY VỌNG BÀI VIẾT HỮU ÍCH CHO BẠN!