Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn

Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn

Nội Dung Chính

Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn

✈️ Sau hai năm trầm lắng, năm 2025 đánh dấu giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành vận tải hàng không hàng hóa.
Tuy không bùng nổ như thời kỳ hậu COVID, nhưng các số liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng toàn cầu đang quay lại đường đua – cùng với đó là hàng loạt cơ hội và thách thức mới cho doanh nghiệp logistics.

Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn
Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn

1. Bức tranh toàn cảnh: ngành hàng không “ấm dần” trở lại

Theo dữ liệu của IATA, khối lượng hàng hóa hàng không toàn cầu năm 2025 dự kiến tăng 3–4% so với năm trước. Trong khi công suất khai thác cũng tăng nhẹ 1,7%.
Các tuyến bay xuất phát từ châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất. Chiếm hơn 35% tổng lưu lượng hàng hóa quốc tế.

Đặc biệt, hàng thương mại điện tử và hàng đặc biệt (như dược phẩm, hàng lạnh, hàng giá trị cao) đang trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng.

💡 Theo Xeneta, mặc dù môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, “2025 không tệ như nhiều người lo ngại – mà đang là thời điểm để ngành air cargo thích nghi và định hình lại.”


2. Thách thức nổi bật: khi tốc độ không còn là tất cả

Dù nhu cầu phục hồi, ngành logistics hàng không 2025 vẫn đối mặt với nhiều áp lực mới:

  • Chính sách thương mại thay đổi: việc Mỹ siết quy định “de minimis” khiến hàng bay từ Trung Quốc sang Mỹ giảm tới 20–30%.

  • Nguồn cung máy bay freighter hạn chế: các đơn giao Boeing và Airbus bị chậm, đe dọa thiếu máy bay chở hàng trong 2 năm tới.

  • Chi phí nhiên liệu & vận hành cao: SAF (nhiên liệu hàng không bền vững) tăng giá khiến biên lợi nhuận giảm.

  • Yêu cầu về giảm phát thải CO₂: buộc các hãng và doanh nghiệp logistics phải đầu tư mạnh vào công nghệ xanh.


3. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương: điểm sáng của thị trường

Bất chấp nhiều biến động, châu Á vẫn giữ vai trò trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhu cầu xuất khẩu hàng công nghệ, linh kiện điện tử, thời trang và thương mại điện tử giúp khu vực này tăng trưởng gần 9% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ đang trở thành “điểm đến thay thế Trung Quốc”, nhờ chi phí cạnh tranh và vị trí chiến lược thuận lợi cho trung chuyển hàng không.

🔹 Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 thị trường logistics phát triển nhanh nhất châu Á. Với lượng hàng air cargo tăng đều qua các cảng Tân Sơn Nhất và Nội Bài.


4. Cơ hội cho doanh nghiệp logistics Việt Nam

Năm 2025 là thời điểm vàng để doanh nghiệp logistics Việt Nam mở rộng hoạt động:

  • Đầu tư kho hàng không chuyên dụng: đặc biệt là kho lạnh, kho hàng thương mại điện tử, và khu xử lý hàng đặc biệt.

  • Hợp tác với hãng bay quốc tế: nhằm mở thêm tuyến cargo trực tiếp tới Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, UAE…

  • Ứng dụng công nghệ số hóa: sử dụng e-AWB, hệ thống theo dõi real-time và quản lý hàng bằng AI.

  • Đẩy mạnh dịch vụ “green logistics”: thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, và giảm phát thải.

Những doanh nghiệp nào nhanh nhạy với xu hướng chuyển đổi xanh – số hóa – liên kết quốc tế. Sẽ là những người dẫn đầu trong cuộc đua logistics hàng không mới.

Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn
Ngành hàng không hàng hóa 2025: Tăng trưởng trở lại nhưng thách thức vẫn còn

5. Xu hướng nổi bật năm 2025

  • Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng mạnh → thúc đẩy express cargo và courier logistics.

  • Số hóa vận hành (e-freight, digital booking) → giảm thời gian và chi phí xử lý.

  • Freighter tầm xa và trung chuyển đa điểm (multi-hub) → tối ưu mạng lưới bay.

  • Logistics xanh (Green Air Freight) → giảm phát thải, tăng uy tín thương hiệu.


6. Nhìn về tương lai: ổn định, thông minh và bền vững

Nếu 2024 là năm của “thận trọng”, thì 2025 là năm của tái thiết và đổi mới.
Ngành hàng không hàng hóa đang hướng đến mô hình tăng trưởng ổn định. dựa trên công nghệ và năng lượng sạch, thay vì mở rộng bằng mọi giá.

Việt Nam, với vị thế trung tâm sản xuất mới của châu Á, đang có cơ hội lớn để vươn lên trở thành trung tâm logistics hàng không khu vực.

“Không phải ai nhanh hơn, mà là ai thích nghi tốt hơn với thời cuộc.”
Đó chính là tinh thần của logistics 2025.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
0936.315.115