Nội Dung Chính
Hỗ trợ các doanh nghiệp logistics trong quá trình chuyển đổi sang hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Ngành logistics đã trở thành dịch vụ quan trọng. Đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Nhưng đang đối diện với thách thức phải chuyển đổi sang hướng xanh.
Tình Hình Phát Triển Ngành Logistics Việt Nam
Tại tọa đàm “Thích ứng Logistics xanh – Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 9/9, bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Đã chia sẻ về tình hình phát triển ngành logistics Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hiện nay. Bà cho biết, cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sự gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư. Và sự bùng nổ của thương mại điện tử, ngành logistics Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 15% với quy mô thị trường từ 40 – 42 tỷ USD mỗi năm.
Hiện có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics Việt Nam. Bao gồm các công ty vận tải và kho bãi như DHL, CJ Logistics, Maersk Lines, Transimex, Sotran, và Tân Cảng Sài Gòn. Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam hiện đứng thứ 43 trong số 154 quốc gia và vùng lãnh thổ. Xếp trong top 5 ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và ngang bằng với Philippines.
Tiềm Năng Và Thách Thức Của Logistics Việt Nam Trước Xu Hướng Xanh Hóa
Báo cáo năm 2023 của Agility cho thấy Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi và đứng thứ 4 về Chỉ số cơ hội logistics quốc tế. Khẳng định tiềm năng lớn của ngành logistics Việt Nam. Logistics đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng từ hơn 150 tỷ USD năm 2010 lên hơn 680 tỷ USD vào năm 2023, tăng 3,6 lần.
Bà Đặng Hồng Nhung cho biết logistics đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Tuy nhiên, ngành này cũng phát thải lớn và tiêu hao nhiều năng lượng. Khiến logistics chịu tác động mạnh từ xu hướng chuyển đổi xanh. Xu hướng này vừa tạo áp lực, vừa mở ra cơ hội cho ngành.
Tác Động Của Thuế Carbon Đối Với Ngành Logistics Việt Nam
Ngành logistics không chỉ đối mặt với áp lực tuân thủ quy định của Chính phủ và các tổ chức quốc tế mà còn từ khách hàng. Các nhà nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU, và Nhật Bản đòi hỏi các tiêu chí xanh cao. Trước đây, tiêu chí xanh chỉ áp dụng cho sản phẩm. Nhưng hiện nay, chúng được áp dụng cho cả quy trình sản xuất. Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Dự kiến có hiệu lực từ năm 2026.
Theo cơ chế này, EU sẽ áp thuế carbon lên các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam. Và mức thuế này sẽ phụ thuộc vào lượng phát thải trong quá trình sản xuất tại nước xuất khẩu. Hoa Kỳ cũng dự kiến áp dụng thuế carbon với hàng nhập khẩu. Yêu cầu quá trình sản xuất tại các quốc gia xuất khẩu phải thân thiện với môi trường.
Chuyển Đổi Xanh: Cơ Hội Và Áp Lực Đối Với Doanh Nghiệp Việt Nam
Bà Đặng Hồng Nhung cho biết, với vai trò là hoạt động kết nối toàn bộ chuỗi sản xuất. Từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng, logistics đang phải đối mặt với yêu cầu xanh hóa. Nếu không đáp ứng được, ngành sẽ mất lợi thế cạnh tranh.
Về lâu dài, chuyển đổi xanh sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và giảm chi phí. Đồng thời mở ra cơ hội kinh doanh mới như dịch vụ vận tải ít phát thải carbon. Hoặc dịch vụ đóng gói thân thiện với môi trường.
Giải Pháp Chuyển Đổi Xanh Của Doanh Nghiệp Logistics Việt Nam
Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Mai Trần Thuật, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á, đã chủ động thực hiện chuyển đổi xanh thông qua các giải pháp trong các khâu hoạt động. Trước đây, công ty sử dụng vật tư đóng gói như xốp nổ và nilon không tái chế được. Nay công ty tái chế các thùng carton và vật liệu đóng gói để tái sử dụng.
Bà Trần Thị Thu Hương, Trưởng bộ môn Logistics và Chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại, cho biết Việt Nam hiện có gần 30 tập đoàn logistics lớn từ khắp nơi trên thế giới. Và hơn 34.000 doanh nghiệp logistics trong nước. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp logistics Việt Nam chỉ đóng vai trò cung cấp các dịch vụ vệ tinh cho các công ty logistics quốc tế.
Cơ Hội Và Áp Lực Chuyển Đổi Xanh Đối Với Doanh Nghiệp Logistics Việt Nam
Điều này sẽ gây áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam khi các tập đoàn lớn và công ty logistics quốc tế. Vốn đang chuyển đổi sang chuỗi logistics xanh. Yêu cầu các doanh nghiệp logistics Việt Nam phải đáp ứng tiêu chí xanh hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy các doanh nghiệp logistics trong nước chuyển đổi nhanh chóng hơn.
LIÊN HỆ NGAY BEST CARGO ĐỂ TRẢI NGHIỆM DỊCH VỤ TỐT NHẤT
Đọc thêm:
Máy bay chở hàng không người lái: Bước tiến mới trong ngành vận chuyển
Những lý do Air Freight luôn là sự lựa chọn tốt nhất cho vận chuyển hàng hóa
Các loại hàng cấm hoặc hạn chế trong vận chuyển Air Freight
Dịch vụ booking tải hàng không từ Hà Nội đi Mississippi uy tín, giá rẻ