Nhiều đại lý hãng tàu, các công ty logistics, các đại lý vận tải khu vực miền Bắc có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Hải quan phản ánh về mức xử phạt theo Nghị định 128/2020/NĐ-CP là quá cao và bất hợp lý đối với các đơn vị làm dịch vụ logistics.

muc-phat-loi-khai-bao-hai-quan
muc-phat-loi-khai-bao-hai-quan

Quy định mới về mức phạt khai lỗi hải quan

Theo đó, Nghị định 128/2020/NĐ-CP có nêu điểm a,b,c khoản 4 Điều 8 qui định về khai hải quan phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  1. a) Khai sai số lượng vận đơn chủ, vận đơn thứ cấp trên bản khai hàng hóa của hồ sơ phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
  2. b) Khai sai số lượng hành khách trên danh sách hành khách của hồ sơ phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
  3. c) Khai sai số lượng kiện hành lý trên bản khai hành lý của hồ sơ phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Phản ứng của các doanh nghiệp liên quan về quy định này

Các doanh nghiệp cho rằng, lý do phạt như vậy chưa hợp lý vì từ trước đến nay, việc khai báo muộn vận đơn trên E-Manifest đã từng xảy ra do nhiều nguyên nhân như: Do hệ thống hải quan thường xuyên bị lỗi, không ổn định. Có những hôm hệ thống bị tắc nghẽn nửa ngày đến 1 ngày làm việc.

Hay nguyên nhân liên quan đến thời hạn deadline khai báo: Theo quy định, nhân viên đại lý vận tải phải khai báo E- Maniest 12 tiếng trước khi tàu vào. Nhưng trên thực tế có những hồ sơ tàu đóng hồ sơ rất sớm. Trước vài ngày so với giờ tàu cập cảng hoặc đóng hồ sơ ngay trong ngày tàu chạy. (Ví dụ hàng tuyến Singapore – Hải Phòng nhưng cập cảng TP.Hồ Chí Minh hoặc hàng đi tuyến ngắn Hongkong – Hải Phòng). Vì vậy nhân viên chứng từ không có đủ thời gian để nhập liệu và khai báo kịp deadline.

Một nguyên nhân nữa là nhân viên chứng từ của các công ty đại lý vận tải hoàn toàn bị động về mặt thời gian trong việc nhận thông tin chứng từ bên đại lý nước ngoài do múi giờ làm việc các nước khác nhau.

Theo đơn kiến nghị, các doanh nghiệp logistics chia sẻ, từ khi nhận được thông báo về việc triển khai nghị định 128/ 2020/NĐ- CP doanh nghiệp họ vô cùng lo lắng, hoang mang vì mức phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng cho một hành vi khai báo muộn, khai báo sai số lượng vận đơn là quá cao so với lỗi nhỏ của người lao động.

Theo nhiều doanh nghiệp, về cơ bản luôn đồng ý với chủ trương tăng cường giám sát việc chống lậu để chống thất thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, nên tăng cường việc giám sát một lô hàng ngay từ đầu nguồn xuất xứ, để kiểm soát hàng lậu chứ không phải bắt lỗi phần ngọn như hiện nay.

Bestcargo cung cấp dịch vụ tư vấn khai báo hải quan 

  • Giá cước rất tốt cho dịch vụ và các dịch vụ phụ liên quan. Như chúng tối đã đề cấp về cước phí vận chuyển đường biển quốc tế của chúng tôi luôn là rẻ nhất so với các loại dịch vụ vận chuyển khác, mọi dịch vụ đi kèm cũng rất tốt với sự cam kết 3 chuẩn giá thành, chất lượng và sự tin cậy đến từ dịch vụ vận chuyển đường biển uy tín nhất cho hàng hóa của các bạn.
  • Ngoài việc cung cấp dịch vụ trên chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp cho các nhà xuất khẩu các quy định, thông tin cần thiết tại cảng đến, đồng thời thực hiện công việc tư vấn cho các nhà nhập khẩu về chính sách và các quy định liên quan đến việc xuất  nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển.

Hãy liên hệ bestcargo để được tư vấn dịch vụ hải quan chuyên nghiệp.