Nội Dung Chính
Những rủi ro khi gửi hàng LCL và cách hạn chế rủi ro tối đa
LCL được viết tắt của Less than container loading. Nó được hiểu là hàng hóa không xếp đủ một container trong quá trình đóng hàng vận chuyển quốc tế. Dễ dàng nhận thấy hàng LCL và FCL khác nhau từ khối lượng, kích thước hàng hóa đến điều kiện vận chuyển, chi phí giao hàng,…
Trong kinh doanh quốc tế, chủ hàng không phải lúc nào cũng đủ hàng để đóng nguyên container. Trong trường hợp hàng hóa không đủ để xếp đầy một container, các chủ hàng có thể chọn giải pháp vận chuyển hàng lẻ LCL để tối ưu chi phí vận chuyển cho mình.
Tuy nhiên, gửi hàng LCL cũng tồn tại một số rủi ro mà Bestcargo sẽ cung cấp cho bạn ngay sau đây!
Một số rủi ro khi gửi hàng LCL
Rủi ro thất lạc hàng hóa
Khi gửi hàng LCL, hàng của bạn sẽ được xếp cùng với nhiều loại hàng hóa khác. Chính vì một container chứa nhiều hàng từ nhiều chủ hàng, điểm đến bị rải rác nhiều nơi nên việc phân loại rất quan trọng đối với hàng hóa. Nếu hàng không được sắp xếp, phân loại rõ ràng thì khả năng thất lạc sẽ rất cao.
Một khi hàng đã giao cho người khác mà không phải người nhận thực sự, người đó có thể ôm hàng và hưởng lợi ích từ lô hàng lẻ đó.
Nếu trong trường hợp người mua chưa thanh toán, rủi ro thuộc về người bán. Trong trường hợp người mua đã thanh toán thì rủi ro sẽ thuộc về người mua.
Rủi ro thông quan trong thủ tục xuất khẩu
Vì các nhà giao nhận vận tải gom hàng từ ít nhất hai nhà xuất khẩu khác nhau. Do đó, ít nhất hai nghiệp vụ hải quan xuất khẩu khác nhau phải được hoàn thành.
Nếu một trong những nhà xuất khẩu không thể hoàn thành hoạt động xuất khẩu của mình trong thời gian, container có thể bị cơ quan hải quan tạm giữ. Điều này có thể khiến lô hàng của bạn không được giao đúng thời gian quy định, phá vỡ kế hoạch kinh doanh của công ty thậm chí bị đối tác kiện hợp đồng (nếu bên bạn là bên trung gian giao hàng).
Rủi ro đóng hàng không đạt chuẩn
Đóng gói hàng hóa là khâu quan trọng và cần thiết giúp hàng hóa được an toàn trong quá trình vận chuyển và giao nhận. Tùy vào đặc điểm, tính chất hàng hóa mà mỗi loại hàng hóa sẽ có cách đóng gói khác nhau.
Hàng dễ vỡ, hàng điện tử, hàng cồng kềnh
Đây là những mặt hàng rất dễ bị va đập, hư hỏng, chỉ cần những tác động nhẹ cũng khiến hàng hóa gặp vấn đề. Nếu không thể tự đóng gói tại nhà, quý khách hàng nên lựa chọn đơn vị đóng hàng uy tín để đảm bảo an toàn, chắc chắn cho các loại hàng hóa.
Xem thêm tại: Dịch vụ đóng gói hàng hóa, đóng kiện
Hàng hóa chất lỏng, hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ
Với những loại hàng hóa nguy hiểm, hàng chất lỏng này bắt buộc phải do các đơn vị vận chuyển uy tín tiến hành khâu đóng gói. Việc đóng gói không đúng tiêu chuẩn hàng hóa có thể khiến hàng bị hư hỏng, gây nguy hiểm đến những bưu kiện đi chung và môi trường xung quanh nếu chẳng may hàng hóa đó gặp vấn đề.
Những mặt hàng này thường bị các hàng vận chuyển kiểm tra khắt khe về quy định cũng như các yêu cầu đóng gói trước khi được đưa lên phương tiện. Việc tự đóng gói mà không có kinh nghiệm khiến người gửi tốn thời gian, chi phí và rất có thể hàng hóa không được chấp nhận vận chuyển do đóng gói sai quy cách.
Rủi ro thông quan trong thủ tục nhập khẩu
Mặc dù, rủi ro bị phạt do lỗi của người gửi hàng khác trong quá trình hoạt động hải quan nhập khẩu theo lô hàng LCL thấp hơn so với hoạt động hải quan xuất khẩu. Nhưng cơ quan hải quan có thể gắn cờ container mà bạn chia sẻ với một người gửi hàng khác. Do lỗi của người gửi hàng khác mà bạn không kiểm soát được. Vì thế đây cũng là một loại rủi ro được được tính đến
Rủi ro khi xếp chung nhiều loại hàng hóa
Các loại hàng hóa đặc biệt như hàng khô, hàng đông lạnh, hàng theo mùa vụ, nếu không được phân loại mà để chung với hàng thông thường sẽ dễ bị hư hỏng theo…
Cùng một container nhưng có nhiều loại cần bảo quản khác nhau như bảo quản lạnh, nhiệt độ duy trì tối thiểu,…
Các loại hàng hóa thông thường ở điều kiện đặc biệt sẽ dễ bị hư hỏng, ngược lại, hàng đặc biệt trong điều kiện thường cũng dễ bị hư hỏng.
Cách hạn chế rủi ro tối đa khi gửi hàng LCL
Để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình gửi hàng LCL, các bên cần quy định rõ ràng về địa điểm giao hàng trong hợp đồng. Người nhận hàng có thể bảo vệ quyền lợi của mình theo các điều kiện của Incoterms. Nếu không người gửi hàng có thể chọn địa điểm giao hàng thuận lợi cho bên họ và có thể không thuận tiện cho người mua.
Lựa chọn bên giao nhận có đủ năng lực, chuyên môn và nghiệp vụ giao hàng.
Cung cấp đầy đủ giấy tờ về hàng hóa cho người gom hàng.
Cung cấp thông tin về chủng loại và đặc điểm của hàng hóa, cũng như các loại hàng có thể được đóng chung với hàng hóa gửi đi.
Vì hàng lẻ được gom chung trong container, hãy đóng gói hàng hóa một cách cẩn thận trước khi giao cho người gom hàng.
Ngoài ra, lưu ý các thông tin quan trọng như:
- Ngày khởi hành của tàu (ETD)
- Cảng đến (POD)/cảng chuyển tải
- Thời gian vận chuyển (transit time)
- Ngày đóng hàng (stuffing date)
Địa điểm đóng hàng (stuffing place) - Thời gian cắt hàng tại kho (CFS cut-off)
- Thời gian cắt chứng từ (SI cut-off).
Xem thêm tại:
Dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL nhanh chóng, uy tín từ Việt Nam đi Hàn Quốc
Dịch vụ vận chuyển thu gom hàng lẻ từ Sài Gòn đi Liên Vân Cảng, Trung Quốc
Dịch vụ gửi hàng lẻ đường biển miễn phí từ Hải phòng đi Anh Quốc