Rakuten là gì?

Rakuten là gì?

Rakuten là hãng thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản được thành lập vào tháng 2 năm 1997 bởi Hiroshi Mikitani. Với  tổng số vốn khoảng 13,5 tỉ USD và doanh thu hàng năm trên 4 tỉ USD, Rakuten hiện đang nằm trong số những công ty kinh doanh trên Internet lớn nhất thể giới và đang là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Amazon, Ebay…

Khi mới thành lập, Rakuten hoạt động như một chuỗi cửa hàng trực tuyến dành cho  các nhà bán lẻ nhằm giúp họ tiếp cận khách hàng trên Internet với chi phí thấp. Trong mô hình kinh doanh của mình, Rakuten không nắm giữa bất cứ cửa hàng nào. Thay vào đó, các nhà bán lẻ có thể nhờ trang web này bán hàng thay với một mức phí nhỏ. Khi có một người tiêu dùng đặt hàng mua sản phẩm trên Rakuten, đơn đặt hàng này sẽ chuyển đến nhà bán lẻ. Họ phải trả cho Rakuten 2.6% doanh thu bán hàng cho mỗi đơn hàng thành công.

Có thể ví Rakuten như một trung tâm mua sắm trực tuyến khá linh hoạt, khách hàng bán lẻ có thể  lập cửa hàng cửa họ trên website để quảng cáo, bán hàng và xử lý các giao dịch thanh toán… Bạn có thể tìm thấy tất cả các món hàng mà mình đang cần tại Rakuten. Có thể thấy đây là hình thức kinh doanh khá thông minh khi Nhật Bản là quốc gia có số lượng người dân sử dụng Internet khá cao (khoảng 2/3 dân số).

Mô hình này của Rakuten giúp đơn giản hóa việc mua bán giữa người bán hàng và người mua hơn rất nhiều nên kể từ khi ra đời đến nay, nó đã thu hút hàng chục triệu người truy cập mỗi ngày. Doanh số của Rakuten tăng từ 1.2 triệu USD lên 26 triệu USD vào năm 2000 và lợi nhuận tăng lên gần 1 triệu USD.

Chỉ sau gần 20 năm thành lập, hiện nay hệ thống Rakuten đã có gần 5.000 nhân viên, hơn 26.000 nhà bán lẻ đăng kí sử dụng hệ thống này và khoảng 47 triệu người sử dụng có đăng ký – tương đương 40% dân số Nhật Bản

Không chỉ muốn bó gọn trong thị trường Nhật Bản, Rakuten cũng đang mở rộng thị trường của mình sang nhiều nước châu Á và Đông Nam Á khác. Với lợi thế quen thuộc với văn hóa và thói quen tiêu dùng của người dân ở những khu vực này, hiện Rakuten đang rất thành công tại Thái Lan và nhiều quốc gia khác.

Ngoài việc chi tiền mua lại các website bán lẻ như Buy.com, Play.com, tập trung vào giải trí để đưa thương hiệu ra toàn cầu,  Rakuten cũng không ngại chi đên 900 triệu USD để mua lại Viber  nhằm hướng tới hàng tiềm năng đang sử dụng dịch vụ OTT.

Bên cạnh đó, Rakuten cũng từng rất nổi tiếng với thương vụ  mua lại hãng công nghệ Fits.me. Fits.me đươc biết đến với công nghệ trực quan giúp khách hàng có thể biết được họ có vừa với trang phục khi mặc hay không. Khi tham gia phòng thử đồ ảo này, khách hàng sẽ phải nhập một số thông tin như chiêu cao, cân nặng, độ rộng vai và tuổi, sau đó kết quả trả về sẽ là một người mẫu với số đo tương tự trong trang phục mà người mua đã chọn. Với công nghệ này, Rakuten hi vọng sẽ mang đến một phòng thử đồ ảo cho mọi khách hàng, giúp người dùng được trải nghiệm cảm giác mua sắm như thật trên mạng ảo, giúp việc lựa chọn các loại trang phục dễ dàng và phù hợp hơn.

Hi vọng qua bài viết Rakuten là gì? bạn đã hiểu hơn về đại gia thương mại điện tử của Nhật và cập nhật thêm cho mình một trang mua hàng uy tín, chất lượng cao.

0/5 (0 Reviews)
090.625.1816