Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Nội Dung Chính

Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

“Nín thở” trước xung đột

Chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu nhiều áp lực. Đại dịch đã gây đảo lộn thương mại toàn cầu qua các lệnh phong tỏa. Hiện tại, chuỗi cung ứng phải đối mặt với xung đột ở Trung Đông, hạn hán ở Trung Mỹ, và đình công ở Mỹ. Việc vận chuyển hàng hóa ngày càng khó khăn và tốn kém.

Xung đột ở Trung Đông ảnh hưởng đến thương mại qua Biển Đỏ. Lưu lượng giao thông qua đây đã giảm mạnh 2/3 kể từ khi phiến quân Houthi bắt đầu tấn công tàu. Trước đây, tuyến đường này chiếm 12% thương mại toàn cầu. Nhiều công ty, như Maersk, đã tránh Biển Đỏ, chuyển sang đi vòng qua Mũi Hảo Vọng dù mất thêm 10 ngày và tăng chi phí.

Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu
Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran ảnh hưởng giá dầu toàn cầu

Căng thẳng gần đây ở Trung Đông khiến nhiều tàu dự kiến sẽ tránh tuyến đường này hơn. Ông Peter Sand từ Xeneta cho rằng tác động của leo thang xung đột là nhỏ, vì phần lớn tàu đã tránh Biển Đỏ. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu tình hình xấu đi, việc quay lại Biển Đỏ sẽ khó xảy ra.

Lưu lượng tàu qua Kênh đào Panama đã giảm sau khi hạn hán buộc giới hạn tàu bị hạ xuống từ 36 xuống còn 20 mỗi ngày.

Tình trạng này trở nên căng thẳng hơn khi các cuộc đình công của công nhân cảng ở bờ Đông Mỹ diễn ra. Vào ngày 1/10, 50.000 thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế đã đình công. Điều này ảnh hưởng đến 14 cảng trên khắp bờ Đông Mỹ.

Ông Marco Forgione, Tổng Giám đốc Viện Xuất khẩu và Thương mại quốc tế, nhận định chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã mong manh, nay lại chịu thêm áp lực lớn. Ông chỉ ra các yếu tố như xung đột Ukraine, căng thẳng Mỹ – Trung và sự cố sập cầu Baltimore đã khiến áp lực này tăng mạnh.

Giá dầu có thể tăng vượt 80 USD/thùng trong vài ngày tới

Tác động rõ nhất đến doanh nghiệp là chi phí vận chuyển. Các công ty chọn tuyến qua Mũi Hảo Vọng phải gánh thêm 40% chi phí nhiên liệu, trong khi giá container cũng tăng.

Theo Xeneta, giá giao ngay cho container 40ft giữa Đông Á và Bắc Âu đạt 8.587 USD vào tháng 7. Mức giá này cao hơn 468% so với tháng 12/2023, trước khi các cuộc tấn công của Houthi gia tăng.

Cuộc đình công tại cảng ở Mỹ cũng ảnh hưởng đến giá container từ Bắc Âu đến bờ Đông Mỹ. Vào ngày 1/10, giá trung bình của một container 40ft là 2.861 USD, so với 1.836 USD vào cuối tháng 8.

Sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã kéo dài thời gian giao hàng. Đầu năm nay, các công ty cho biết việc chuyển hướng quanh châu Phi đã kéo dài thêm 4 tuần.

Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu
Sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển vọng về giá dầu

Theo The Guardian, giá dầu tăng lên gần 76 USD/thùng vào ngày 2/10, từ mức 71 USD hôm đầu tuần. Một số nhà phân tích cho rằng giá có thể vượt 80 USD trong vài ngày tới.

Thị trường lo ngại về sản lượng dầu thô của Iran nếu Israel tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này. Goldman Sachs ước tính Iran sản xuất 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, gián đoạn có thể xảy ra nếu các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ bị ảnh hưởng. Làm gián đoạn xuất khẩu dầu từ Trung Đông.

Cảnh báo từ Goldman Sachs về việc gián đoạn eo biển Hormuz

Goldman Sachs cảnh báo rằng việc gián đoạn qua eo biển Hormuz có thể khiến giá dầu tăng mạnh. Các nhà phân tích của Citigroup cho rằng bất kỳ sự đóng cửa nào tại eo biển Hormuz sẽ tác động lớn đến thị trường dầu mỏ và kinh tế thế giới. Giá dầu có thể tăng đột biến và vượt xa các mức kỷ lục trước đây.

Theo The Guardian, giá dầu đã tăng lên gần 76 USD/thùng vào ngày 2/10, từ mức 71 USD đầu tuần. Một số nhà phân tích dự đoán giá có thể vượt 80 USD trong vài ngày tới.

Thị trường lo ngại về sản lượng dầu của Iran nếu Israel tấn công cơ sở dầu mỏ của nước này. Goldman Sachs ước tính Iran sản xuất 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Nhưng nguồn cung có thể bị gián đoạn nếu các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ bị ảnh hưởng.

Citigroup: Đóng cửa eo biển Hormuz sẽ là bước ngoặt cho thị trường dầu mỏ

Goldman Sachs cảnh báo rằng việc gián đoạn tại eo biển Hormuz có thể khiến giá dầu tăng mạnh. Các nhà phân tích của Citigroup nhận định việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ là bước ngoặt cho thị trường dầu mỏ và kinh tế thế giới. Giá dầu có thể tăng đột biến và vượt qua mức kỷ lục trước đây.

Tuy nhiên, Saudi Arabia cho rằng giá dầu có thể giảm xuống 50 USD/thùng do dư cung khi nước này cố gắng giành lại thị phần.

Ông Kevin Book, Giám đốc tại ClearView Energy Partners, chia sẻ với CNN rằng thị trường đang đánh giá thấp rủi ro ở Trung Đông. Nếu Israel tấn công cơ sở năng lượng của Iran, giá dầu thế giới có thể tăng từ 74 USD hiện nay lên 86 USD/thùng.

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
090.625.1816