Vì Sao Máy Bay Phải Xả Nhiên Liệu Khi Hạ Cánh Khẩn Cấp?

Máy Bay Phải Xả Nhiên Liệu Khi Hạ Cánh

Nội Dung Chính

Vì Sao Máy Bay Phải Xả Nhiên Liệu Khi Hạ Cánh Khẩn Cấp?

Vì sao trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp hoặc quay đầu giữa chuyến bay, máy bay đôi khi buộc phải xả nhiên liệu trước khi tiếp đất. Điều này không chỉ nhằm đảm bảo an toàn bay mà còn bảo vệ cấu trúc máy bay và hành khách.

Máy Bay Phải Xả Nhiên Liệu Khi Hạ Cánh
Máy Bay Phải Xả Nhiên Liệu Khi Hạ Cánh

📌 1. Trọng Lượng Tối Đa Khi Hạ Cánh (MLW)

1.1. Giới Hạn Trọng Lượng Hạ Cánh

  • Mỗi loại máy bay đều có trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW)trọng lượng hạ cánh tối đa (MLW).
  • MTOW lớn hơn nhiều so với MLW, vì máy bay cần đủ nhiên liệu cho hành trình dài.
  • Nếu máy bay quay đầu sớm hoặc cần hạ cánh ngay sau khi cất cánh, nhiên liệu chưa tiêu hao hết sẽ khiến máy bay quá tải khi tiếp đất, dẫn đến:
    • Hư hỏng khung sườn và bánh hạ cánh.
    • Nguy cơ cháy nổ do va chạm mạnh.

1.2. Xả Nhiên Liệu Để Giảm Trọng Lượng

  • Máy bay sẽ xả bớt nhiên liệu qua hệ thống đặc biệt để giảm trọng lượng xuống mức an toàn.
  • Quá trình này giúp máy bay đạt trọng lượng phù hợp với MLW để hạ cánh an toàn.

📌 2. Cơ Chế Hoạt Động Của Hệ Thống Xả Nhiên Liệu

  • Vị trí xả: Thường ở cánh máy bay (gần đầu cánh) để đảm bảo nhiên liệu phân tán nhanh chóng khi thoát ra.
  • Cách hoạt động:
    1. Phi công kích hoạt hệ thống xả qua bảng điều khiển trong buồng lái.
    2. Nhiên liệu được phun ra dưới dạng sương mù để bay hơi trước khi chạm đất.
    3. Quá trình diễn ra trên vùng an toàn, thường là trên biển hoặc vùng đất không có người sinh sống.

📌 3. Máy Bay Nào Cần Xả Nhiên Liệu?

  • Máy bay thân rộng (Wide-body Aircraft): Như Boeing 747, Airbus A380 với dung tích nhiên liệu lớn cần xả nếu quay đầu sớm.
  • Máy bay thân hẹp (Narrow-body Aircraft): Thường không cần xả nhiên liệu vì có kích thước nhỏ hơn và dễ đạt MLW.

📌 4. Nhiên Liệu Máy Bay Có Gây Ô Nhiễm Không?

4.1. Bay Hơi Nhanh Chóng

  • Nhiên liệu hàng không (Jet A hoặc Jet A-1) được thiết kế để bay hơi nhanh chóng khi xả ra không khí, giảm thiểu nguy cơ rơi xuống đất hoặc mặt nước.

4.2. Khu Vực Xả Được Quy Định Chặt Chẽ

  • Máy bay chỉ được phép xả nhiên liệu ở độ cao lớn (thường trên 6.000 feet) để đảm bảo nhiên liệu bốc hơi hoàn toàn trước khi chạm đất.

4.3. Ảnh Hưởng Môi Trường

  • Dù nhiên liệu bay hơi, một lượng nhỏ vẫn có thể rơi xuống đất hoặc nước. Tuy nhiên, ảnh hưởng này đã được đánh giá là thấp và nằm trong mức an toàn môi trường do quy định nghiêm ngặt của ngành hàng không.

📌 5. Giải Pháp Thay Thế Xả Nhiên Liệu

  • Một số máy bay hiện đại được thiết kế để có thể hạ cánh với trọng lượng cao hơn MLW mà không cần xả nhiên liệu, nhờ hệ thống khung sườn và càng đáp chắc chắn hơn.
  • Nếu không thể xả nhiên liệu, máy bay có thể bay vòng để đốt bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh.

🌟 6. Kết Luận

Việc xả nhiên liệu khi hạ cánh khẩn cấp là biện pháp bắt buộc và an toàn để giảm trọng lượng máy bay xuống mức cho phép, bảo vệ hành khách và cấu trúc máy bay. Quy trình này được thực hiện theo các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo tối thiểu tác động môi trườngan toàn hàng không.

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CÁC NƯỚC TẠI HỒ CHÍ MINH TỪ

STT Quận/Thành phố
1 Quận 1
2 Quận 3
3 Quận 4
4 Quận 5
5 Quận 6
6 Quận 7
7 Quận 8
8 Quận 10
9 Quận 11
10 Quận 12
11 Quận Bình Tân
12 Quận Bình Thạnh
13 Quận Gò Vấp
14 Quận Phú Nhuận
15 Quận Tân Bình
16 Quận Tân Phú
17 Thành phố Thủ Đức

LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!

—-

Xem thêm:

DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN 

Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024

0/5 (0 Reviews)
090.625.1816