Nội Dung Chính
Vietnam Airlines Ra Mắt Hãng Cargo Riêng Vào 2026 – Bước Đi Lịch Sử Trong Chiến Lược Logistics Hàng Không
Vietnam Airlines vừa công bố kế hoạch thành lập hãng hàng không cargo độc lập vào năm 2026. Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược mở rộng chuỗi cung ứng và dịch vụ vận tải hàng không. Việc chuyển đổi đội bay Airbus A321 hiện hữu sang máy bay chuyên chở hàng là động thái đầu tiên. Mở đường cho một mô hình khai thác hàng không chuyên biệt – vốn còn rất mới mẻ tại Việt Nam.

Tại sao Vietnam Airlines lại chọn thời điểm này?
Trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không ngày càng tăng cao. Đặc biệt ở các tuyến xuyên lục địa như Việt – Mỹ, Việt – Úc và Việt – Nhật. Việc thành lập hãng cargo riêng là một bước đi có tính toán. Dữ liệu từ ngành logistics cho thấy, luồng hàng từ Việt Nam đi Mỹ qua đường hàng không đã tăng hơn 60% tính đến tháng 4/2025 – phần lớn đến từ các doanh nghiệp Mỹ chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc do ảnh hưởng thuế quan mới.
Trong bối cảnh này, các hãng hàng không không thể chỉ dựa vào mô hình “belly cargo” (chở hàng trong khoang bụng máy bay chở khách). Việc sở hữu máy bay freighter (chuyên chở hàng hóa) riêng không chỉ giúp tối ưu lịch trình và năng suất vận hành. Mà còn giúp các hãng làm chủ thị phần logistics.
Chi tiết kế hoạch chuyển đổi đội bay
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, hãng sẽ chuyển đổi các máy bay Airbus A321 đã khai thác lâu năm sang cấu hình chở hàng. Đây là dòng máy bay thân hẹp, thích hợp cho các tuyến trung – ngắn. Rất lý tưởng cho mạng nội địa và kết nối khu vực ASEAN.
Dự kiến giai đoạn đầu, hãng sẽ thực hiện 5–7 chiếc A321F. Sau đó mở rộng thêm tùy theo nhu cầu thị trường. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tại các trung tâm bảo dưỡng được phê chuẩn quốc tế. Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khai thác cao nhất.

Hướng đến khai thác tại các “hub cargo” tương lai
Một điểm đáng chú ý trong chiến lược lần này là Vietnam Airlines dự kiến sẽ ưu tiên khai thác đội bay cargo tại các trung tâm hàng hóa lớn trong tương lai. Như sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Đây là hai địa phương nằm gần các khu công nghiệp, cụm xuất khẩu chủ lực. Nơi nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao và có khả năng phát triển hệ sinh thái logistics toàn diện.
Sân bay Long Thành đặc biệt được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm hàng không quốc tế mới. Thay thế dần vai trò quá tải của Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, Gia Bình (nếu được quy hoạch đúng hướng) sẽ là cửa ngõ hàng hóa phía Bắc. Thay thế dần vai trò của Nội Bài trong vận tải hàng hóa chuyên dụng.
Tác động đến thị trường logistics Việt Nam
Việc một hãng bay quốc gia như Vietnam Airlines tham gia chính thức vào thị trường hàng hóa chuyên biệt sẽ tạo ra những thay đổi sâu rộng:
-
Cạnh tranh tăng lên: Các hãng như VietJet Cargo, IP Logistics, hay các dịch vụ quốc tế (FedEx, UPS). Sẽ phải có điều chỉnh về giá, lịch trình và dịch vụ để cạnh tranh.
-
Chuẩn hóa dịch vụ: Khi Vietnam Airlines áp dụng tiêu chuẩn vận hành cao. Các doanh nghiệp logistics khác sẽ chịu áp lực nâng cấp chất lượng dịch vụ.
-
Tạo đà cho hạ tầng: Việc một hãng bay lớn có kế hoạch phát triển hệ thống cargo riêng có thể giúp nhà nước định hướng đầu tư cho sân bay, kho bãi, ICD (cảng cạn), đặc biệt là ở các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM.
Thách thức nào đang chờ đợi?
Dù tiềm năng lớn, việc xây dựng một hãng cargo độc lập vẫn đối mặt với một số thách thức:
-
Chi phí đầu tư lớn cho chuyển đổi đội bay và xây dựng mạng lưới dịch vụ hậu cần.
-
Cạnh tranh khu vực khốc liệt với các hãng đã có kinh nghiệm. Như Singapore Airlines Cargo, Korean Air Cargo…
-
Khả năng đồng bộ giữa hãng mẹ và hãng cargo cũng là vấn đề cần giải quyết. Để tránh trùng lặp vận hành và tối ưu chi phí khai thác.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines có ưu thế lớn về thương hiệu, kinh nghiệm khai thác quốc tế và đội ngũ nhân sự kỹ thuật chất lượng cao – đây là những nền tảng vững chắc để triển khai dự án mới này thành công.
LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN
Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024



