Phụ phí và dịch vụ liên quan trong vận chuyển hàng không: Những điều cần biết theo TACT
Nội Dung Chính
Trong vận chuyển hàng không quốc tế, máy bay là phương tiện vận chuyển chính và chi phối toàn bộ quá trình tính toán về trọng lượng, thể tích, và hình thức đóng gói. Việc hiểu rõ cấu trúc máy bay giúp các doanh nghiệp logistics như Best Cargo lên phương án xếp hàng, tính tải trọng, lựa chọn chuyến bay và đảm bảo an toàn – đúng chuẩn quốc tế cho mỗi lô hàng.
Máy bay được chia thành 3 phần chính:
Main Deck (boong chính): Chứa khách hoặc hàng hóa (tùy loại máy bay)
Lower Deck (boong dưới): Dùng để chứa hành lý, thư tín, hoặc hàng hóa
Upper Deck (nếu có): Dành cho hạng thương gia hoặc khoang lái, ở một số máy bay lớn
Trong lower deck, các khoang chứa hàng sẽ được phân chia thành:
Forward Hold (FWD Hold): Khoang trước, chia thành Compartment 1 và 2
Aft Hold (AFT Hold): Khoang sau, chia thành Compartment 3 và 4
Tùy theo loại máy bay, khoang này có thể chở hàng rời (bulk cargo) hoặc hàng theo pallet/container (ULD).
Đường kính thân: ~3 – 4m
1 lối đi giữa các hàng ghế
Lower Deck chỉ chứa được hàng rời, không có hệ thống vận chuyển ULD
Ví dụ: Airbus A320, A321; Boeing 737, 757
Loại máy bay này phù hợp với tuyến bay ngắn – trung bình, chở ít hàng hóa, chủ yếu phục vụ hành khách.
Đường kính thân > 4.72m
Có 2 lối đi giữa các hàng ghế
Lower Deck và Main Deck đều có thể chở ULD
Ví dụ: Boeing 747, 777, 787; Airbus A330, A350, A380
Phù hợp cho vận chuyển hàng hóa quốc tế số lượng lớn, đi xa, chở hàng container.
Passenger aircraft: Máy bay chở khách (chỉ chở hàng dưới khoang)
Freighter aircraft: Máy bay chở hàng chuyên dụng (chỉ chở cargo)
Combi aircraft: Kết hợp chở khách + hàng hóa
Tùy theo loại hàng và tuyến bay, Best Cargo sẽ tư vấn máy bay phù hợp.
Trọng lượng tối đa từng khoang (ví dụ: B737 FWD Hold chỉ 2,488kg)
Kích thước cửa khoang và lối vào
Loại hàng hóa (nặng hay nhẹ, cho phép nghiêng hay không)
Sức chịu tải của sàn máy bay (tính theo lực tác động/m2)
Các yếu tố này cực kỳ quan trọng vì nếu vượt quá sẽ gây nguy hiểm trong chuyến bay, như:
Mất cân bằng trọng tâm
Hư hại khoang chứa
Làm rách sàn máy bay
Tại Best Cargo, chúng tôi không chỉ hiểu máy bay, mà còn biết cách tối ưu từng centimet và từng kg trọng lượng trong cabin để đảm bảo:
Hàng hóa được sắp xếp an toàn
Tuân thủ quy định IATA, ICAO
Giảm chi phí bằng cách tận dụng tối đa khoang chứa
Giao hàng đúng hẹn, đúng tải, đúng tuyến
Việc hiểu rõ cấu trúc máy bay là yếu tố nền tảng để đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không diễn ra an toàn – chính xác – hiệu quả. Từ trọng lượng, thể tích, đến loại ULD sử dụng, tất cả đều ảnh hưởng đến tính toán chuyến bay. Best Cargo – với đội ngũ chuyên môn và kiến thức thực tiễn – cam kết đồng hành cùng bạn trên từng chuyến bay vận chuyển quốc tế.
Xem thêm:
Mối Quan Hệ Hợp Đồng BSA (Block Space Agreement) Giữa Airlines và Forwarder: Lợi Ích…
Quy Định Vận Chuyển Hàng Khô Bị Làm Lạnh (Dry Ice) Theo Nhóm DGR 9:…
Đơn Vị Định Giá IATA TACT (The Air Cargo Tariff) và Cấu Trúc Bảng Giá…
IATA AHM (Aircraft Handling Manual) và Tiêu Chuẩn Phục Vụ Máy Bay (Ground Handling) 1.…
Top 6 Lưu Ý Khi Đặt Booking Trong Mùa Cao Điểm, Lễ Tết Hoặc Black…
Phân Tích Cước Phí Theo Giá Trị (Ad Valorem Charge - AVC): Khi Nào Nên…