Nội Dung Chính
Airbus chậm giao A350F: Nỗi lo thiếu máy bay hàng hóa lan rộng toàn cầu
🛫 Airbus đang đối mặt với thách thức lớn. Hãng sản xuất máy bay châu Âu vừa xác nhận tiến độ giao dòng A350F sẽ bị trì hoãn, do căng thẳng trong chuỗi cung ứng và thiếu linh kiện.
Thông tin này khiến thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu lo ngại, khi nhiều hãng bay đang phụ thuộc vào kế hoạch giao A350F từ 2026–2027.

1. A350F – niềm hy vọng mới của ngành hàng hóa hàng không
A350F là dòng máy bay chở hàng thế hệ mới của Airbus, được thiết kế dựa trên khung A350-1000.
Máy bay có khả năng chở hơn 111 tấn hàng hóa, bay xa tới 8.700 km, tiết kiệm nhiên liệu hơn 25% so với 747-400F.
Nhờ hiệu suất cao và lượng khí thải thấp, A350F được xem là “át chủ bài” giúp các hãng đạt mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2050.
Tính đến giữa năm 2025, Airbus đã nhận được 39 đơn đặt hàng A350F, trong đó có các hãng lớn như Air France-KLM, Etihad Cargo, Singapore Airlines Cargo và MNG Airlines.
2. Nguyên nhân chậm giao: thiếu linh kiện và nhân lực
Theo báo cáo của Reuters, việc sản xuất A350F bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm vật liệu composite và linh kiện điện tử.
Nhiều nhà cung ứng tại châu Âu và châu Á vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch.
Ngoài ra, Airbus cũng đang đối mặt với thiếu hụt nhân lực kỹ thuật, khiến tiến độ lắp ráp bị chậm hơn dự kiến.
Một nguồn tin nội bộ cho biết, một số khách hàng có thể phải lùi thời gian nhận máy bay từ 2026 sang 2027 hoặc 2028.
Điều này gây ra hiệu ứng dây chuyền với các kế hoạch mở tuyến hàng hóa mới của nhiều hãng.
3. Tác động dây chuyền tới thị trường freighter toàn cầu
Việc chậm giao A350F khiến nhiều hãng bay thiếu máy bay để thay thế đội freighter cũ.
Các dòng như Boeing 747-400F hay MD-11F đang dần bị loại khỏi thị trường do không đáp ứng tiêu chuẩn phát thải mới.
Các hãng như Etihad Cargo, MNG Airlines hay Air France Cargo phải điều chỉnh kế hoạch khai thác.
Một số hãng thậm chí xem xét thuê tạm 777F hoặc chuyển đổi máy bay chở khách sang hàng hóa (P2F) để duy trì hoạt động.
Theo chuyên gia của Aviation Week, sự chậm trễ này có thể làm thiếu hụt hơn 40 máy bay hàng hóa trên toàn cầu trong giai đoạn 2026–2028.
4. Boeing hưởng lợi từ sự chậm trễ của Airbus
Trong khi Airbus gặp khó, Boeing lại có cơ hội củng cố vị thế.
Dòng 777F và 777-8F của Boeing đang được xem là lựa chọn thay thế hàng đầu.
Theo thống kê, Boeing đã tăng đơn hàng mới lên gần 60 chiếc trong nửa đầu 2025, chủ yếu đến từ các hãng ở Trung Đông và châu Á.
Việc Airbus chậm tiến độ có thể khiến nhiều hãng chuyển hướng sang Boeing, ít nhất trong vài năm tới.
Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn nhận định, A350F vẫn là dòng máy bay freighter hiệu quả nhất về nhiên liệu và phát thải, nên nhu cầu dài hạn vẫn rất cao.
5. Tác động tới mục tiêu “freighter xanh” của ngành
A350F là biểu tượng của hàng không hàng hóa bền vững, vì vậy việc chậm giao hàng cũng ảnh hưởng tới mục tiêu giảm phát thải toàn ngành.
Nhiều hãng đang đặt kỳ vọng vào A350F để thay thế các dòng máy bay cũ, tiêu thụ nhiều nhiên liệu.
Hiện tại, IATA dự báo, ngành hàng hóa toàn cầu cần thêm ít nhất 400 máy bay thế hệ mới trước năm 2030 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và tiêu chuẩn môi trường.
Nếu Airbus không kịp tăng tốc, thị trường có thể thiếu hụt nghiêm trọng máy bay thân rộng tiết kiệm nhiên liệu trong vài năm tới.
6. Hướng đi tiếp theo của Airbus
Airbus cho biết hãng đang tăng cường hợp tác với các nhà cung ứng tại châu Âu và Ấn Độ để giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng.
Một số linh kiện composite sẽ được chuyển sang sản xuất tại Tây Ban Nha và Canada nhằm giảm áp lực cho nhà máy ở Pháp.
Ông Guillaume Faury, CEO của Airbus, khẳng định:
“Chúng tôi vẫn cam kết bàn giao A350F đúng tiêu chuẩn chất lượng, dù tiến độ có điều chỉnh. Mục tiêu là duy trì niềm tin của các hãng hàng không.”
Dù có chậm trễ, Airbus vẫn kỳ vọng A350F sẽ chiếm 40% thị phần máy bay freighter thế hệ mới trong thập kỷ tới.

BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG TỪ CÁC TỈNH THÀNH PHỐ
| STT | Tỉnh / Thành phố |
|---|---|
| 1 | Hà Nội |
| 2 | Huế |
| 3 | Lai Châu |
| 4 | Điện Biên |
| 5 | Sơn La |
| 6 | Lạng Sơn |
| 7 | Quảng Ninh |
| 8 | Thanh Hóa |
| 9 | Nghệ An |
| 10 | Hà Tĩnh |
| 11 | Cao Bằng |
| 12 | Tuyên Quang |
| 13 | Lào Cai |
| 14 | Thái Nguyên |
| 15 | Phú Thọ |
| 16 | Bắc Ninh |
| 17 | Hưng Yên |
| 18 | Hải Phòng |
| 19 | Ninh Bình |
| 20 | Quảng Trị |
| 21 | Đà Nẵng |
| 22 | Quảng Ngãi |
| 23 | Gia Lai |
| 24 | Khánh Hòa |
| 25 | Lâm Đồng |
| 26 | Đắk Lắk |
| 27 | TP Hồ Chí Minh |
| 28 | Đồng Nai |
| 29 | Long An |
| 30 | Cần Thơ |
| 31 | Vĩnh Long |
| 32 | Đồng Tháp |
| 33 | Cà Mau |
| 34 | An Giang |
LIÊN HỆ VỚI BESTCARGO ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN!!!
—-
Xem thêm:
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HCM ĐI MANILA
BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG ĐI CALOOCAN
Sân bay lớn nhất ở Hoa Kỳ – Denver 2024



